Cư dân mạng lo sợ về an ninh hàng không của VietJet

Thứ ba, 30/01/2018, 07:57 AM

Bức thư xin lỗi của bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Tổng Giám đốc Vietjet Air) về sự cố trang phục hở hang của các người mẫu trên chuyến bay đón U23 Việt Nam không chỉ gây phẫn nộ vì thái độ chối bỏ trách nhiệm mà còn làm nhiều người “hoảng sợ”, đặt ra câu hỏi lớn về an ninh cho hành khách của hãng hàng không này.

An ninh trên máy bay không được siết chặt?

Lá thư xin lỗi gây tranh cãi của VietJet trên trang Facebook của hãng.

Lá thư xin lỗi gây tranh cãi của VietJet trên trang Facebook của hãng.

Là đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm trong chuyến bay đưa các cầu thủ U23 Việt Nam từ Trung Quốc trở về Hà Nội, Vietjet Air không chỉ phụ trách việc vận chuyển mà còn có trách nhiệm kiểm soát an ninh trong chuyến bay một cách chặt chẽ.

Mặt khác, chuyến bay đưa các cầu thủ về nước được xem là “chuyên cơ”, tức là mọi thứ từ cơ sở vật chất, phục vụ, an ninh…đều phải được kiểm tra và thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn những chuyến bay bình thường. Vậy mà, Vietjet Air lại để những cô người mẫu tự ý trình diễn, xin chữ kí, chụp hình. Theo như thư xin lỗi của Vietjet Air, việc các diễn viên trình diễn trên máy bay là hoàn toàn ngẫu hứng và không nằm trong kế hoạch chương trình của công ty. Như vậy, Vietjet đã không kiểm soát được những hành vi “tự phát” diễn ra. Thậm chí với quy mô lớn với đầy đủ trang phục, âm thanh và kéo dài suốt chuyến bay. Nhân viên an ninh, phi cơ trưởng, tiếp viên của hãng đã làm gì trong suốt thời gian màn trình diễn “tự phát” diễn ra mà không hề có hành động ngăn chặn?

Cư dân mạng bức xúc về an ninh và quản lý lỏng lẻo trên chuyến bay đón U23 Việt Nam trở về 

Cư dân mạng bức xúc về an ninh và quản lý lỏng lẻo trên chuyến bay đón U23 Việt Nam trở về 

Cộng đồng mạng đặt câu hỏi lớn về an ninh của một hãng hàng không có tiếng tăm như Vietjet. Họ cảm thấy hoang mang rằng liệu sự tự phát này có thể làm ảnh hưởng đến an toàn của hành khách hay không? Điều luật cơ bản về an toàn hàng không được in rõ ràng trên máy bay là hành khách nên hạn chế di chuyển, thậm chí phải thắt dây an toàn, ngồi tại vị trí của mình trong giờ bay để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác đã bị vi phạm nghiêm trọng nhưng chuyến bay vẫn diễn ra. Từ đó, câu hỏi được đặt ra rằng “Một chuyến chuyên cơ mà an ninh đã lõng lẽo như thế thì một chuyến bay bình thường sẽ bát nháo đến cỡ nào?”.

Không quản lý được chính chuyến bay của hãng?

Không quản lý được chính chuyến bay của hãng?

Thái độ và phong cách làm việc đã bị phản ánh từ rất lâu.

Đây không phải là lần đầu tiên VietJet bị phản ánh về công tác an ninh của hãng. Trước đó có rất nhiều khách hàng đã phản ánh về việc chuyến bay của hãng thường xuyên bị hoãn. Điển hình như chuyến bay VJ569 từ Hà Nội vào Huế vào tháng 6/2017. Hãng đã hoãn chuyến bay đến hơn 3h đồng hồ mà không có một lời xin lỗi, không thông báo đến cho khách hàng, chỉ có một dòng chữ thông báo lạnh lùng trên bảng điện tử. Khiến hàng trăm hành khách phải chờ đợi “mỏi mòn”.

Một sự cố lớn khác của VietJet là khi nhân viên hãng “xé vé” của hành khách do hành khách đến trễ. Sự việc này mặc dù đã được hãng thông cáo rõ ràng và kỷ luật nhân viên sai phạm nhưng vẫn khiến hành khách e dè bởi cung cách làm việc thiếu tôn trọng của VietJet. 

Với những nghi vấn, phản hồi tiêu cực của hành khách về chất lượng phục vụ, an ninh của VietJet thì thiết nghĩ rằng cần phải có một quy định nghiêm ngặt hơn đối với hãng hàng không VietJet. Khi mà mỗi chuyến bay VietJet chở trên bầu trời là những sinh mạng quý giá mà nếu có sai sót thì chẳng thể nào cứu vãn. Lời xin lỗi sẽ trở thành muộn màng nếu như sự an toàn đã không được hãng xem trọng và trở thành ưu tiên hàng đầu.

Theo khoản 6, điều 11, Nghị định số 92/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định:

Trong thời gian tàu bay đang bay, người chỉ huy tàu bay chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh, duy trì trật tự, kỷ luật của chuyến bay; áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho chuyến bay; phối hợp với nhân viên an ninh trên không được bố trí trên chuyến bay để thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh thích hợp; bàn giao vụ việc, người vi phạm, tang vật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi tàu bay hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.

Vietpress Team 

Theo NTD

largeer