Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ cà phê nhuộm pin

Thứ tư, 25/04/2018, 05:43 AM

Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chiều 24-4 cho rằng cần xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm chất lượng hàng hoá, nhất là sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng như vụ cà phê nhuộm pin và sản phẩm giả Vinaca.

Bà Loan và ông Bảo (phải) trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vụ việc (Ảnh: C.Nguyên )

Bà Loan và ông Bảo (phải) trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vụ việc (Ảnh: C.Nguyên )

Chiều 24-4, trong cuộc gặp gỡ báo chí, PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết với những hành vi vi phạm chất lượng hàng hoá, nhất là những sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng như vụ cà phê nhuộm pin và sản phẩm giả Vinaca (thực phẩm thức năng hỗ trợ điều trị ung thư làm từ bột than tre) cần xử lý nghiêm. Bởi theo quy định mới, doanh nghiệp (DN) chỉ cần tự công bố chất lượng đã được đưa ra thị trường. Khi cơ chế đã tạo điều kiện cho DN thông thoáng ở "đầu vào" thì phải xử lý chặt ở "đầu ra", đó là quá trình hậu kiểm sản phẩm. Tới đây, các hoạt động hậu kiểm sẽ chú trọng hậu kiểm cả những sản phẩm nhập khẩu được miễn kiểm tra chuyên ngành.

Nói về việc vinh danh đối với sản phẩm thực phẩm chức năng giả của Vinaca, ông Phong cho rằng việc xét trao sản phẩm cần có sự tham gia của các đơn vị chuyên ngành quản lý lĩnh vực đó. Không chấp nhận việc tôn vinh thương hiệu mà không quan tâm đến chất lượng. "Ngoài chất lượng còn nhiều yếu tố phải quan tâm như môi trường, thuế, các chính sách an sinh, đời sống của người lao động. Không thể tôn vinh 1 DN đang nợ đọng về thuế"- ông Phong nói. Ngoài ra, các hiệp hội, tổ chức khi tôn vinh các thương hiệu cần thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng đó là khi tôn vinh không được thu tiền của các DN tham gia xét thưởng.

Vinaca từng được tôn vinh thương hiệu sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam

Vinaca từng được tôn vinh thương hiệu sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam

Ông Phong cũng cho biết sản phẩm của Vinaca, không ghi là thuốc chữa bệnh nhưng cũng không ghi là thực phẩm chức năng. DN sản xuất đã lập lờ công dụng. Việc phát hiện là kết quả của hoạt động hậu kiểm.

Hiện nay vụ cà phê nhuộm pin ở Đắk Nông và vụ thuốc ung thư giả Vinaca ở Hải Phòng đang được cơ quan công an thụ lý, điều tra.

Cũng theo ông Phong, từ đầu năm đến thời điểm 22-4, các đoàn kiểm tra trên toàn quốc về an toàn thực phẩm đã kiểm tra 159.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thực phẩm chức năng, trong đó nhắc nhở, phạt tiền 31.000 cơ sở với số tiền gần 20 tỉ đồng. Các đoàn kiểm tra đã đình chỉ lưu hành 228 loại thực phẩm. Có gần 1.500 cơ sở có sản phẩm bị tiêu huỷ; gần 1.600 loại sản phẩm bị tiêu huỷ do không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng... trong đó chủ yếu là nhóm mặt hàng bao gói sẵn, sữa nhập khẩu.

 Cũng từ đầu năm đến nay, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã chuyển cơ quan điều tra hồ sơ của 6 DN trong đó có 4 sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ khi xét nghiệm hoạt chất chính dưới 70% (được coi là hàng giả theo quy định) và 2 sản phẩm khác là nghi làm giả hồ sơ.

D.Thu

Theo NLĐ

largeer