Cúng "cô hồn" năm nay không còn nhiều người “giật” như trước

Thứ ba, 28/08/2018, 23:01 PM

Rằm tháng 7 năm nay, nhiều người dân trên địa bàn TP.HCM cúng "cô hồn”. Tuy nhiên, đã không còn cảnh chen chúc, xô đẩy hay thậm chí dẫm đạp lên nhau để “cướp" đồ cúng.

Theo ghi nhận của PV, khi người dân tổ chức cúng “cô hồn” tại một số nơi như quận 5, 8... thuộc địa bàn TP.HCM đã không còn những cảnh tranh giành, dẫm đạp, xô đẩy để “giật” đồ cúng như những năm trước.

Phần lớn các gia đình chỉ cúng rằm đơn giản dẫn đến việc lấy đồ sau khi cúng diễn ra "bình lặng" hơn mọi năm. Hình ảnh từng đoàn người kéo nhau đi "giật" đồ cúng "cô hồn" khiến đường phố và cả những con hẻm nhỏ trở nên náo loạn, ùn tắc đã không còn nữa.

Những người đến

Những người đến "giật" đồ cúng "cô hồn" không còn đông như năm trước (Ảnh: Tín Phong)

Việc nhiều người tổ chức cúng "cô hồn" đơn giản, không linh đình cũng một phần vì những hình ảnh phản cảm trước đây của các nhóm thanh thiếu niên thường xuyên tập trung, dẫm đạp, xô đẩy nhau để hứng và tranh cướp đồ cúng, thậm chí là tổ chức đi "giật" đồ cúng "cô hồn" theo kiểu “bảo kê”. Có nhiều trường hợp chưa cúng thì đồ đã bị “giật” trước sự ngỡ ngàng của gia chủ.

Đó là chưa kể những trường hợp thanh thiếu niên kéo nhau đi “giật” đồ cúng đã gây ra cảnh tranh giành, xô xát...

"Giật cô hồn" năm nay kém thu hút hơn mọi năm (Ảnh: Tín Phong)

Cô H.T.Bé (ngụ tại Bến Bình Đông, quận 8, TP.HCM) cho biết: “Những năm trước tôi cúng "cô hồn" cũng quy mô lắm. Tôi mua rất nhiều bánh trái và phát tiền khoảng 1 triệu đồng. Nhưng hiện nay những người đi giật cô hồn có tổ chức gây nguy hiểm nên tôi chỉ dám làm cái lễ nhỏ cho đúng phong tục gia đình".

Cúng cô hồn là một phong tục của dân tộc cần gìn giữ. Tuy nhiên, việc "giật, cướp" đồ cúng cũng cần phải "văn minh", tránh xô xát, ẩu đả làm mất an ninh trật tự và nét đẹp của văn hóa truyền thống.

Video cảnh "giật cô hồn" tại Bến Bình Đông, quận 8, TP.HCM:

Tín Phong

Theo NTD

largeer