Cuộc đón tiếp U23 Việt Nam trở về của Vietjet Air thật đáng thất vọng và vô văn hóa

Thứ hai, 29/01/2018, 09:09 AM

Đội tuyển U23 chính là biểu tượng rực sáng của lòng tự hào, của niềm tin chiến thắng và bản lĩnh tuổi trẻ Việt Nam. Thế nhưng, cái cách mà số ít người đầu tiên may mắn được chào đón những “đứa con yêu” của tổ quốc trở về trên chuyến bay từ Thường Châu đến từ hãng bay Vietjet Air thật đáng thất vọng và thiếu văn hóa.

Viết lịch sử - hoàn thành sứ mệnh làm rạng danh “màu tổ quốc” ở đấu trường châu lục, U23 Việt Nam trở về trong vòng tay chào đón của triệu trái tim người Việt. Đơn giản vì họ xứng đáng!

“Giận” trước kiểu chào đón bát nháo

Tại U23 châu Á lần này, những “đứa con yêu” của bóng đá Việt Nam đã trình diễn một thứ bóng đá xanh, sạch và đẹp. Hình ảnh Quang Hải lặng lẽ khóc ở cabin kỹ thuật sau khi đội nhà giành chiến thắng; Văn Thanh, Xuân Mạnh bị đối phương đốn ngã vẫn cố đứng dậy thật nhanh để đuổi theo bóng; Tiến Dũng đổ máu vẫn kiên cường bám trận đấu; Duy Mạnh cắm quốc kỳ lên “núi tuyết” ở SVĐ Thường Châu rồi cúi chào sau khi trận chung kết kết thúc… chính là biểu trưng cho điều đó. Các chàng trai trẻ đã quảng bá đến bạn bè quốc tế rằng, họ chơi bóng đá bằng tình yêu, lòng đam mê và sự cống hiến trong sáng cho dân tộc chứ không phải bằng bất cứ sự vụ lợi, toan tính cá nhân nào.

Thay vì chào đón nống nhiệt thế này... (Ảnh: VIETPRESS TEAM)

Thay vì chào đón nống nhiệt thế này... (Ảnh: VIETPRESS TEAM)

Cũng chính những hình ảnh rất đẹp đó đã khiến báo chí và người hâm mộ bóng đá quốc tế dành cho Việt Nam sự thán phục. Và, chúng ta thực sự “nở mày, nở mặt” với bạn bè quốc tế và có thể vỗ ngực tự hào vì những gì thế hệ trẻ này làm được. Họ xứng đáng được chào đón và tôn vinh như những người hùng khi trở về.

Thực tế, ngay sau trận chung kết lịch sử tại giải U23 châu Á, hàng chục ngàn CĐV đã thức trắng đêm hòa vào những dòng người đông đúc tại TP.HCM, Hà Nội để ăn mừng, hô vang 2 tiếng “VIỆT NAM” đầy tự hào. Nhiều người trong số đó đã bất chấp thời tiết giá lạnh của Thủ đô những ngày cuối năm chờ đợi đến sáng, rồi đến trưa 28/1 để được là những người đầu tiên chào đón U23 trở về từ Thường Châu - Trung Quốc. Nói như thế để thấy, những người đầu tiên được tiếp cận “thế hệ vàng” của chúng ta là may mắn, hạnh phúc và vinh dự đến nhường nào. Và, vinh dự ấy đã được trao cho số ít thành viên phi hành đoàn có mặt trên chuyên cơ của hãng hàng không Vietjet Air.

... thì những người may mắn được chào đón U23 Việt Nam đầu tiên lại diễn trò lố lăng, phản cảm (Ảnh: Kênh14)

... thì những người may mắn được chào đón U23 Việt Nam đầu tiên lại diễn trò lố lăng, phản cảm (Ảnh: Kênh14)

Và, lẽ ra mọi thứ đã rất đẹp nếu không “bỗng nhiên” xuất hiện hình ảnh phản cảm của vài cô gái ăn mặc hở hang, thiếu lịch sự vây quanh các tuyển thủ trên chuyên cơ của Vietjet Air được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến cộng đồng phẫn nộ, mà sau đó, đích thân bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng Giám đốc Vietjet Air đã phải viết tâm thư xin lỗi tới Đội tuyển U23 và người hâm mộ.

Cần xem lại công tác an ninh trên các chuyến bay

Trong tâm thư của mình, CEO Vietjet Air giải thích về những hình ảnh phản cảm xuất hiện dày đặt trên mạng xã hội rằng: “Do một diễn viên tham gia tiết mục múa đã tự ý rời vị trí quy định đến xin chữ ký của HLV và cầu thủ U23”, đồng thời vị CEO của hãng hàng không này cũng nhận lỗi vì sự việc đáng tiếc trên. Tuy vậy, dư luận đã hoàn toàn không chấp nhận những giải thích này của đại diện Vietjet Air và cho đó là sự bao biện, vòng vo, né tránh trách nhiệm.

Có thể thấy, với những hình ảnh và video clip được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội hôm 28/1 đã chứng minh mọi hoạt bên trong chuyến bay (được gọi là chuyên cơ) này hết sức bát nháo. Nhiều cô gái ăn mặc thiếu vải, phản cảm liên tục đi lại, nói cười, chụp hình và di chuyển một cách tự do trên máy bay. Thành viên phi hành đoàn ở đâu khi những hành khách nữ thực hiện hành vi nói trên? Các cô gái có tự ý làm không, nếu không được cho phép? Và cuối cùng, còn gì là an toàn bay với những hình ảnh bát nháo đó. Rõ ràng, đó chưa kể là một chuyến bay thương mại bình thường, huống hồ gì nói đến chuyên cơ chở đội tuyển.

Những hình ảnh

Những hình ảnh "bát nháo" trên chuyến bay đón U23 Việt Nam, buộc người ta phải nghĩ lại công tác an ninh trên các chuyến bay (Ảnh: VOV)

Như lời trong tâm thư của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, thật “đáng tiếc” cho những hình ảnh thiếu chuẩn mực xuất hiện trên chuyến chuyên cơ của Vietjet Air đón các tuyển thủ U23. Đội tuyển và người hâm mộ đã không được hưởng một niềm vui trọn vẹn, không được sống trọn với cảm xúc vui sướng nhất bởi những kém cỏi, sơ xuất trong hoạt động bay của đơn vị “xin” được đón những người hùng trở về.

Những vui buồn trong ngày đón các tuyển thủ trở về có thể sẽ không cần được nhắc tới nữa, nếu Vietjet Air đã đứng ra xin lỗi. Nhưng thiết nghĩ, những người đứng đầu hoạt động hàng không tại Việt Nam, cũng như ở Vietjet Air cần thận trọng và chặt chẽ hơn với công tác an ninh mặt đất, trên máy bay và cả vận hành bay. Không thể để những thứ “bát nháo” như vừa qua hoành hành mãi trên những chuyến bay của chúng ta. Bởi, hội nhập là phải… chuyên nghiệp.

Võ Nguyễn

Theo NTD

largeer