Cuộc đua giữa những cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam

Thứ năm, 19/04/2018, 14:50 PM

Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, các cửa hàng tiện lợi ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Các thương hiệu cửa hàng tiện lợi tranh “khốc liệt” để có một chỗ đứng trong thị trường Việt.

Các cửa hàng tiện lợi xuất hiện như “nấm mọc sau mưa”!

Trong những năm gần đây cửa hàng tiện lợi không còn là cụm từ quá xa lạ đối với người dân Việt. Tại thành phố Hồ Chí Minh, các cửa hàng tiện lợi được xây dựng ở khắp nơi, nó nhiều đến nỗi khi bước chân ra khỏi cửa nhà là chúng ta có thể gặp ngay một cửa hàng tiện lợi.

Đúng như tên gọi của mình, cửa hàng tiện lợi là nơi bán những mặt hàng – sản phẩm có thể sử dụng được ngay như: Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ hộp, nước giải khát, bia, rượu, dược phẩm, mỹ phẩm…

Một cửa hàng tiện lợi Family Mart ở Thủ Đức với khá nhiều mặt hàng được bày bán

Một cửa hàng tiện lợi Family Mart ở Thủ Đức với khá nhiều mặt hàng được bày bán

Ngoài ra, để chạy đua dành thị phần thì những cửa hàng tiện lợi cũng tích hợp thêm cho mình những chức năng mới như: thanh toán hóa đơn điện nước, card điện thoại… cùng với đó là việc mở cửa 24/24 đã làm cho cửa hàng tiện lợi ngày cảng trở nên quan trọng đối với người dân.

Cũng chính vì sự tiện lợi của mình nên các cửa hàng tiện lợi đã thay đổi thị hiếu của người dân Việt Nam, và như thế là các cửa hàng tiện lợi ngày càng “mọc” lên nhiều hơn với sự tham gia ngày càng nhiều của các doanh nghiêp trong và ngoài nước như: Family Mart, Ministop, Circle K, Shop & Go, Vinmart… với số lượng các cửa hàng ngày càng tăng theo cấp số nhân.

Các cửa hàng tiện lợi tăng lên là thế nhưng rất hiếm có hệ thống cửa hàng nào báo cáo có lãi. Tuy nhiên, cuộc chiến dành thị phần giữa các thương hiệu vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Cuộc chiến dành thị phần

Khi đời sống của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần đều được cải thiện thì thị hiếu và tư duy mua hàng của người dân Việt đã có những sự thay đổi lớn. Người dân ngày này quan tâm hơn đến sức khỏe, sự tiện lợi hơn là “ham rẻ” như trước đây, điều này đã tạo điều kiện cho những cửa hàng tiện lợi phát triển.

Từ xuất phát điểm là những cửa hàng đầu tiên của những doanh nghiệp Việt Nam như: Vinmart+, satrafood, Co.opFood… đưa ra những cửa hàng tiện lợi thì đến nay đã có những doanh nghiệp nước ngoài thâm nhập thị trường Việt như: Family Mart, Circle K, MiniStop, Shop & Go...

Chỉ từ vài cửa hàng lúc đầu, đến nay các hệ thống cửa hàng tiện lợi đã được đâu tư phát triển mạnh để phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo thống kê của trang nghiecuukinhte.org tính đến tháng 8/2017 thì ở nước ta hiện tại có 9 hệ thống cửa hàng tiện lợi là: Vinmart+ với 1000 cửa hàng, Circle K với 200 cửa hàng, B’s Mart với 153 cửa hàng, Shop & Go với 145 cửa hàng, Co.opFood với 100 cửa hàng, Satrafood với 100 cửa hàng, MiniStop với 66 cửa hàng, Family Mart với 66 cửa hàng và gần đây nhất là hệ thống cửa hàng 7-Eleven đã mở 4 cửa hàng tại Việt Nam.

Với số lượng cửa hàng tiện lợi nhiều tại các đô thị lớn ở nước ta hiện nay thì việc tìm kiếm một cửa hàng tiện lợi đối với người dân là điều không hề khó, thậm chí ở một con đường có từ 3 đến 4 hệ thống cửa hàng tiện lợi.

Tuy nhiên, việc cửa hàng tiện lợi mọc lên như “nấm mọc sau mưa” thì cũng đặt ra một thách thức lớn trong lĩnh vực kinh doanh cửa hàng tiện lợi cho những doanh nghiệp tham gia lĩnh vực đầy tiềm năng này và cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt trước sự canh tranh đến từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy (khách mua hàng tại Family Mart Thủ Đức) chia sẻ: “Trước đây tôi hay đi chợ nhưng từ ngày có cửa hàng tiện lợi gần nhà thì hay ra đó để mua cho nhanh”.

Khi được hỏi về cảm nhận của mình về cửa hàng tiện lợi thì anh Nguyễn Văn Duy cho biết: “Trước đây khi vợ vắng nhà tôi rất ngại đi chợ vì không biết giá cả, từ ngày có các cửa hàng tiện lợi thì việc đi mua đồ dễ hơn mà còn đảm bảo chất lượng nữa”.

Có thể thấy được việc người dân ngày càng quen thuộc với những cửa hàng tiện lợi sẽ là lợi thế lớn để phát triển thị trường này tại Việt Nam.

Tín Phong – Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer