Cuộc sống đi trước nhanh, chính sách theo sau chậm

Chủ nhật, 18/03/2018, 07:32 AM

Tại hội thảo "Condotel: Thực tế, triển vọng và giải pháp" diễn ra ngày 16.3 tại Quy Nhơn, khi đánh giá về sự bùng nổ dòng sản phẩm Condotel, nhiều ý kiến cho rằng, cuộc sống đôi khi đi trước, đi rất nhanh, chính sách đi theo sau, nhưng chậm.

Cụ thể, năm 2017, thị trường tiêu thụ 20.000 căn Condotel, dự báo sẽ còn phát triển mạnh trong những năm tới khi lượng khách du lịch  tăng rất nhanh. Các địa phương rất muốn lựa chọn hướng đi này để phát triển du lịch, nhưng cho đến nay, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, pháp luật chưa ghi nhận cụ thể ở Luật Đầu tư, Luật Bất động sản, Luật Nhà ở, cho nên chưa thật thuận lợi cho các địa phương trong việc kêu gọi đầu tư, cho nhà đầu tư dự án trong việc kinh doanh sản phẩm.

Dòng sản phẩm Condotel đang tồn tại trên thị trường là thật, nó được các chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp mạnh dạn tham gia là có thật, nó được đưa vào kinh doanh hiệu quả là có thật, nhưng chưa có các cơ sở pháp lý vững chắc để nó phát triển nhanh và mạnh, đáp ứng nhu cầu của thị trường, phát triển du lịch.

Condotel mọc lên khắp nước, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Ninh, các tỉnh dọc bờ biển miền Trung đang chuẩn bị khởi công nhiều dự án Condotel. Cuộc sống vẫn đang đi trước và đi rất nhanh.

Nhìn ra, Condotel có ở Châu Âu mấy chục năm, Thái Lan 20 năm, họ quản lý rất tốt, chẳng mới mẻ gì. Việt Nam đang loay hoay xây dựng khung pháp lý liên quan đến khai thác kinh doanh sản phẩm này.

Các nhà làm chính sách đừng lo xây Condotel nhiều không biết bán cho ai, cái đó doanh nghiệp hiểu rõ và họ biết phải làm gì. Điều mà các địa phương, doanh nghiệp và người dân cần là có quy định pháp luật cụ thể để bảo đảm quyền và lợi ích của các chủ thể tham gia.

Một ý kiến rất đáng chú ý, khi nói đến việc quy hoạch xây dựng các công trình phục vụ du lịch tại các địa phương, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nêu quan điểm: "Quy hoạch tạo ra nhu cầu chứ không phải dựa trên nhu cầu". Có nghĩa là xây dựng các công trình về du lịch thật tốt, hấp dẫn thì du khách sẽ đến. Không thụ động ngồi chờ.

Tỉnh nào cũng nói tiềm năng du lịch, nói đến người đẹp ngủ quên trong rừng không ai đánh thức, nhưng khi các doanh nghiệp tìm đến, muốn đánh thức người đẹp thì mấy ông canh cửa rừng ngăn lại làm khó. Và Condotel để đánh thức du lịch các tỉnh ven biển Việt Nam là một ví dụ.

LÊ THANH PHONG

Theo LĐO

largeer