Cuốn sách tiết lộ chấn động việc ông Obama từng cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên

Thứ tư, 12/09/2018, 09:49 AM

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là từng cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên vào năm 2016 sau vụ thử hạt nhân lần 5 của nước này, cuốn sách mới phát hành của nhà báo Bob Woodward tiết lộ.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Reuters)

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Reuters)

Trong cuốn sách có tựa đề "Nỗi sợ hãi: Trump trong Nhà Trắng", nhà báo Bob Woodward dẫn các nguồn thạo tin nói rằng, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rất quan ngại sau khi nhận được thông tin Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay vào hôm 9/9/2016. Bình Nhưỡng thậm chí còn tuyên bố đã chế tạo thành công bom hạt nhân có thể gắn lên tên lửa đạn đạo.

"Mặc dù rất muốn tránh một cuộc chiến tranh, nhưng ông Obama khi đó buộc phải cho rằng đã đến lúc cân nhắc có nên tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu để nhổ bỏ mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên hay không", nội dung trong cuốn sách viết.

Cuốn sách cũng viết thêm: "Mối đe dọa từ Triều Tiên không có xu hướng giảm bớt và trong tháng 9/2016, ông Obama đã đặt ra một câu hỏi nhạy cảm với Hội đồng an ninh quốc gia: Liệu có thể tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu với sự hỗ trợ của các cuộc tấn công mạng nhằm vào Triều Tiên để ngăn chặn chương trình tên lửa, hạt nhân của họ hay không".

Tuy nhiên, sau đó, ông Obama đã từ bỏ mọi ý định tấn công phủ đầu Triều Tiên với lý do một cuộc tấn công như vậy chưa chắc đã ngăn chặn được chương trình hạt nhân Triều Tiên, trong khi đó có thể kéo theo các phản ứng tiêu cực từ Bình Nhưỡng.

Lầu Năm Góc cho rằng cách duy nhất để "xác định và phá hủy hoàn toàn" chương trình hạt nhân của Triều Tiên là thông qua một cuộc tấn công đổ bộ, điều mà ông Obama cho rằng "không nên xét tới".

Sau khi ông Donald Trump nhậm chức vào đầu năm ngoái, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên thậm chí leo thang hơn nữa khi lãnh đạo hai bên “lời qua, tiếng lại”. Ông Trump không chỉ dọa “phá hủy hoàn toàn” chính quyền Triều Tiên mà còn gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “người tên lửa”.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump được cho là cũng cân nhắc một cuộc tấn công mạnh mẽ vào Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần 6 và vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này.

Tình hình chỉ lắng dịu vào đầu năm nay sau khi Triều Tiên đưa ra đề xuất đối thoại. Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Singapore hôm 12/6. Tại đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho rằng, kể từ đó đến nay, Triều Tiên không đạt được tiến triển đáng kể để thực hiện cam kết này.

Minh Phương

Theo Dantri

largeer