Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB Huỳnh Nam Dũng cùng 16 đồng phạm bị truy tố

Thứ tư, 18/10/2017, 07:56 AM

Ngày 17/10, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) Huỳnh Nam Dũng cùng 16 đồng phạm về việc lợi dụng quyền hạn gây thất thoát hơn 5.000 tỷ đồng.

Nhiều nguyên lãnh đạo của MHB là đồng phạm trong vụ việc nêu trên như: Nguyễn Phước Hòa, nguyên Tổng Giám đốc MHB; Bùi Thành Hưng, nguyên Phó Tổng Giám đốc MHB; Nguyễn Văn Thanh, nguyên Kế toán trưởng MHB, cùng nhiều đối tượng liên quan khác.

Trong 4 năm (từ 2011 - 2014), ông Dũng và ông Hòa đã lợi dụng chức vụ, thông qua việc họp hội đồng quản lý tài sản MHB để chuyển gần 5.000 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Chứng khoán MHB(MHBS) với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, trên thực tế MHBS đã đem hơn 3.300 tỷ đồng gửi vào các chi nhánh của MHB để hưởng lãi suất. Đồng thời, MHBS còn lấy 1.500 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó sử dụng gần 1.000 tỷ đồng để ký các hợp tác đầu tư môi giới, mua bán trái phiếu chính phủ của chính MHB.

Thông qua việc này, các công ty trung gian và MHBS được hưởng lợi, dẫn đến thiệt hại cho MHB tổng số tiền gần 350 tỷ đồng. Huỳnh Nam Dũng đã được hưởng lợi 460 triệu đồng, các bị can trong MHBS cũng được hưởng lợi hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, bị can Lữ Thị Thanh Bình trên cương vị là Tổng Giám đốc MHBS đã có chủ trương mở 3 tài khoản tự doanh để mua bán chứng khoán trái quy định, gây thiệt hại cho MHB hơn 108 tỷ đồng.

Theo Sông Trường (NTD)

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer