Đã đến lúc thế hệ vàng người mẫu Việt Nam trở lại

Thứ năm, 22/03/2018, 21:00 PM

Các cuộc thi về nghề người mẫu luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của số đông khán giả. Tuy nhiên, chất lượng thí sinh lẫn yếu tố chuyên môn trong một vài cuộc thi vẫn chưa thật sự tốt. Đây là lúc chúng ta cần thấy sự trở lại của thế hệ vàng người mẫu Việt Nam, bởi họ là những người có đủ bản lĩnh và năng lực để đào tạo ra những thế hệ người mẫu mới tự tin, tài năng.

Không chỉ cần tài năng mà cần cả kinh nghiệm

Những năm gần đây, các cuộc thi truyền hình thực tế về nghề người mẫu đang dần trở thành món ăn tinh thần quen thuộc và thu hút số lượng lớn khán giả xem truyền hình, nổi bật trong số đó là VietNam’s Next Top Model và The Face, điểm tương đồng giữa format của hai chương trình là tuyển chọn thí sinh và chính giám khảo - những người mẫu đã nổi tiếng sẽ trực tiếp đào tạo các thí sinh.

Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra ở đây là ai mới là người có đủ “năng lực” để thực hiện điều đó? Hiện nay, có hai xu hướng lựa chọn giám khảo cho các cuộc thi. Một là, những người mẫu có bề dày kinh nghiệm, đã từng tham gia các hoạt động đào tạo người mẫu. Hai là, những người mẫu đang nổi tiếng có độ phủ sóng cao trên các phương tiện truyền thông và có lượng người hâm mộ hùng hậu.

Trên thực tế, xu hướng thứ hai đang là lựa chọn chiếm ưu thế vì đơn giản nếu có sự xuất hiện của họ thì chương trình đó sẽ có nhiều người xem, những cái tên là lựa chọn hàng đầu hiện nay là Phạm Hương, Lan Khuê, Hoàng Thuỳ, Minh Tú, Kỳ Duyên…Nói một cách công bằng thì đây là những người có tài năng, thực lực vì ai cũng phải từng chinh chiến qua một vài cuộc thi từ trong nước đến Quốc tế nên việc được ngồi vào ghế Huấn luyện viên hay Ban giám khảo là một điều hoàn toàn xứng đáng.

Phạm Hương, Lan Khuê, Hoàng Thuỳ, Minh Tú, Kỳ Duyên đang là những nhân tố được chú ý.

Phạm Hương, Lan Khuê, Hoàng Thuỳ, Minh Tú, Kỳ Duyên đang là những nhân tố được chú ý.

Song khi nhìn lại những chương trình mà họ tham gia và những thí sinh mà họ đã đào tạo có thể dễ dàng nhận thấy một điều, yếu tố chuyên mờ nhạt, chất lượng thí sinh vẫn còn “lưng chừng”, điều khán giả nhớ đến không gì khác ngoài những phát ngôn “ấn tượng”, “đặc sắc” của các huấn luyện viên khi đang “đấu khẩu” với nhau. Vậy nguyên do tạo ra tình trạng đó là gì? Không quá khó hiểu, đó chính là do các huấn luyện viên trẻ vẫn còn đang thiếu kinh nghiệm. Họ từng trải qua các cuộc thi, họ từng qua khổ luyện, đúng là họ có kinh nghiệm nhưng kinh nghiệm đó là kinh nghiệm làm nghề còn nói về kinh nghiệm đào tạo người mẫu thì họ hoàn toàn chưa có.

Thế hệ vàng của người mẫu Việt Nam

Nhắc đến thế hệ vàng của người mẫu Việt Nam, có lẽ ai đã từng yêu thích thời trang sẽ vô cùng tiếc nuối bởi hầu hết trong số đó đều lùi vào phía sau sân khấu. Người nổi bật nhất hiện nay còn lại của thế hệ này không ai khác chính là siêu mẫu Thanh Hằng, trẻ hơn một chút thì có Võ Hoàng Yến.

Đối với khán giả trẻ chắc họ khó mà tưởng tượng được, Việt Nam đã từng có một thế hệ người mẫu rất tuyệt vời, họ không chỉ thành công trên sàn diễn thời trang mà ngay cả với điện ảnh cũng để lại những dấu ấn cực kì đậm nét, không thể không nhắc đến những cái tên như Xuân Lan, Hà Anh, Anh Thư, Bằng Lăng, Ngọc Quyên… Lý do mà những người mẫu này lui về sau sân khấu là vì phần đông đã lập gia đình, có cuộc sống riêng và cũng vì yếu tố thời cuộc, người mẫu ở Việt Nam thường có tuổi nghề không cao như nước ngoài.

Xuân Lan, Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh là những người đầu tiên đưa hình ảnh người mẫu Việt Nam ra thị trường Quốc tế.

Xuân Lan, Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh là những người đầu tiên đưa hình ảnh người mẫu Việt Nam ra thị trường Quốc tế.

Có một sự so sánh thường hay được khán giả nhắc đến là những người mẫu của thế hệ trước thường không có những thành tích hay những danh hiệu Quốc tế như thế hệ trẻ hiện nay. Nói như vậy hoàn toàn không đúng, với bối cảnh ngày đó, nghề người mẫu vẫn còn là một nghề hoàn toàn mới ở Việt Nam và cách nhìn nhận của mọi người về này cũng hoàn toàn khác, như siêu mẫu Xuân Lan đã từng chia sẻ, khán giả nghĩ rằng người mẫu chỉ là những người trang điểm diêm dúa, ăn mặc loè loẹt và đi qua đi lại trên sân khấu. Chính họ, những người mẫu đầu tiên của Việt Nam đã tiên phong cho khán giả thấy rằng nghề người mẫu là một nghề hoàn toàn có những chuẩn mực riêng và cũng cần phải trải qua một quá trình khổ luyện như bao nghề khác. Nói về vấn đề thi Quốc tế, vào thời họ nổi tiếng, báo chí truyền thông chưa phát triển nhanh như hôm nay, nghề người mẫu như đã nói vẫn còn rất mới thế nhưng bằng chính thực lực bản thân mà Xuân Lan, Hà Anh, Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà…đã là những người đầu tiên đưa hình ảnh của người mẫu thời trang Việt Nam ra thị trường Quốc tế. Và cũng xin chớ quên một điều khi nhắc đến sự thành công hiện nay của Phạm Hương, Lan Khuê, Hoàng Thuỳ, Minh Tú… thì không thể không nhắc đến Hà Anh, Xuân Lan, Thanh Hằng…là những người đã chỉ dẫn cho họ những bài học đầu tiên khi bước vào về người mẫu. Bởi lẽ, bằng những lý do đó họ hoàn toàn đầy đủ cả tài năng lẫn kinh nghiệm để có thể tiếp tục đào tạo ra những lứa người mẫu mới tự tin hơn, tài năng hơn.

Và đây là lúc họ cần phải trở lại hơn bao giờ hết

Thời điểm này, các gameshow về người mẫu đã “rục rịch” chuẩn bị tuyển sinh cho mùa mới và vị trí ghế nóng của Ban giảm khảo lại trở thành đề tài bàn tán sôi nổi cho cộng đồng mạng. Sự trở lại của dàn người mẫu thế hệ vàng chắc chắn sẽ tạo nên một sự tươi mới, một làn gió độc đáo cho khán giả.

Anh Thư, Bằng Lăng, Ngọc Quyên từng là những biểu tượng của người mẫu Việt Nam nhưng hiện nay họ đã lui dần về phía sau sân khấu.

Anh Thư, Bằng Lăng, Ngọc Quyên từng là những biểu tượng của người mẫu Việt Nam nhưng hiện nay họ đã lui dần về phía sau sân khấu.

Nghi vấn cuối cùng được đặt ra là nếu như họ thực sự trở lại thì việc đã quá lâu không xuất hiện trước công chúng cũng phần nào khiến khán giả không nhớ họ là ai, hay thậm chí các khán giả trẻ sẽ không biết đến họ. Điều này vô hình trung ảnh hưởng trực tiếp đến lượt xem của chương trình - vốn là điều mà bất cứ nhà sản xuất nào cũng đặt lên hàng đầu. Nhưng hãy nhớ lại, sự trở lại đầy thuyết phục của siêu mẫu Võ Hoàng Yến trong mùa giải All Star của VietNam’s Next Top Model, hay mới đây nhất là sự xuất hiện đầy bất ngờ ở những giây cuối cùng của “Tháng năm rực rỡ” của siêu mẫu Anh Thư đã khiến cho những khán giả ngồi trong rạp phải ồ lên. Chính vì thế, không có bất cứ lý do nào có thể ngăn cản sự trở lại của thế hệ vàng người mẫu Việt Nam. 

Nói đi cũng phải nói lại, nếu không cho những người mẫu trẻ cơ hội để thể hiện bản thân cũng như tích luỹ thêm năng lực đào tạo thì sẽ là một thiệt thòi lớn cho nghề người mẫu Việt Nam sau này. Giải pháp tốt nhất có lẽ là nên kết hợp song hành giữa những người có kinh nghiệm và những người trẻ để họ có thể học tập trao đổi qua lại lẫn nhau để có thể trung hoà được giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

Hiểu Thiên

Theo NTD

largeer