Đá “lạ” được thu mua 3 triệu đồng/kg, hàng ngàn người đổ xô tìm kiếm

Thứ năm, 13/09/2018, 22:20 PM

Thời gian gần đây, hàng ngàn người đổ về vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Sông Hinh (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) để đào đá “lạ”. Không biết loại đá này dùng để làm gì nhưng hiện tại đá đang được thương lái thu mua cao, giá lên tới 3 triệu đồng/kg.

 

Ghi nhận của PV Dân trí tại vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Sông Hinh (khu vực xã Ea Trol, huyện Sông Hinh), từng tốp người mang theo những dụng cụ như cuốc, xẻng, xà beng tiến vào lòng hồ để đào bới. Ở đây có cả thanh niên, người già, phụ nữ; có khi cả gia đình cùng đi tìm đá.

Theo người dân khai thác, đá được thu mua có màu đen nên người dân trong vùng gọi tên là đá đen. Đá có nhiều kích cỡ, loại đá có kích cỡ càng lớn thì sẽ được thu mua với càng giá cao. Mọi người đều không rõ mục đích thương lái thu mua loại đá này để làm gì.

Hàng ngàn người tập trung về vùng bán ngập thủy điện Sông Hinh để tìm đá đen

Hàng ngàn người tập trung về vùng bán ngập thủy điện Sông Hinh để tìm đá đen

Để thuận tiện cho việc khai thác, quanh khu vực này người ta dựng cả lán trại để nghỉ ngơi, ăn uống. Bên cạnh đó có cả dịch vụ vận chuyển nước giải khát đến tận nơi để bán cho người đào đá.

Gia đình nhà ông Dương Nho Hùng, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) có 3 người đi đào đá. Miệt mài đào trong hơn 2 tiếng đồng hồ, cả nhà mới tìm được vài cục đá đen nhỏ.

Ông Hùng cho biết: Cả nhà đã đi đào đá đen được 1 tháng nay. Thấy đá đen có thể cho thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày nên có hàng nghìn người từ huyện Sông Hinh cho đến huyện Sơn Hòa, Tây Hòa (Phú Yên) lên khu vực này đào đá. "Tìm đá đen cũng như tìm vàng ấy. May rủi là nhiều. Việc đào đá này chắc làm được khoảng 1 tháng nữa vì sắp đến mùa mưa, lòng hồ này sẽ ngập nước", ông Hùng nói.

Những viên đá đen mà người dân vừa đào được.

Những viên đá đen mà người dân vừa đào được.

Cũng theo ông Hùng, cách xác định được khu vực nào có đá đen là dựa vào lớp đất trên mặt. “Khu vực nào thấy có lớp đất trắng, cứ tiếp tục đào xuống thì chắc có đá đen. Tuy nhiên có nhiều hay ít, đá to hay nhỏ thì không biết được. Nhiều chỗ đá đen được tìm thấy chỉ sau vài lớp đất. Có những chỗ đá nằm sâu dưới lòng đất nên phải đào sâu tạo hàm ếch lút cả đầu người…” - ông Hùng nói.

Để đào được đá, nhiều người phải đào hố sâu lút đầu.

Để đào được đá, nhiều người phải đào hố sâu lút đầu.

Còn theo chị H. ở xã Ea Trol, huyện Sông Hinh, ở đây có những người may mắn đào được cả tấn đá. Có người chỉ mới đào được 1kg. Về phần mình, có ngày chị đã đào được 29kg đá đen. Đá được làm gì thì chị không biết. Thấy người trong buôn đi đào nên chị cũng đi theo.

“Giá bán đá loại 1 (3 viên/kg) có giá lên đến 3 triệu đồng/kg, đá loại 2 (từ 8 đến 10 viên/kg) có giá 1 triệu đồng, đá loại 3 (đá xô, chủ yếu là loại nhỏ) giá 400.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay nhiều người đào đá quá nên giá đá xô giảm xuống còn khoảng 340.000 đồng/kg. Thương lái đến tận nơi đào đá để thu mua…” - chị H. cho biết.

Không chỉ nam giới tham gia đào đá, cả những phụ nữ cũng ra sức tìm vận may

Không chỉ nam giới tham gia đào đá, cả những phụ nữ cũng ra sức tìm vận may

Với giá bán đá lên đến cả triệu đồng/kg đã khiến cho lượng người đổ về đào đá ngày một đông. Cả một vùng bán ngập lòng hồ thủy điện rộng lớn bị xới tung.

Ông Ksor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: Tình trạng đào và thu mua đá đen đã có trước đây. Tuy nhiên phạm vi mà mức độ nhỏ hơn. Hiện nay việc đào đá đen ở vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Sông Hinh thuộc địa phận 3 xã là Đức Bình Đông, Ea Trol và Sông Hinh. Người dân đào đá theo kiểu “da báo” chứ không phải tập trung vào một điểm.

Nhiều người dựng lán trại để đào cả ngày lẫn đêm

Nhiều người dựng lán trại để đào cả ngày lẫn đêm

UBND huyện Sông Hinh đã yêu cầu các cơ quan chức năng cũng sẽ tìm hiểu rõ việc mua bán và mục đích sử dụng loại đá này để có hướng quản lý vì đây cũng là một loại khoáng sản.

Qua kiểm tra thực tế, UBND huyện Sông Hinh đã yêu cầu các địa phương vận động người dân không tiếp tục đào tìm đá đen. Việc tập trung đông người để đào đá dễ phát sinh nguy cơ mất an ninh, trật tự. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn biến xấu huyện Sông Hinh sẽ có phương án truy quét toàn bộ.

Trung Thi

Theo Dantri

largeer