Đà Nẵng, Cần Thơ và Phú Quốc: 3 điểm “nóng” của du lịch Việt Nam

Thứ năm, 02/05/2019, 14:35 PM

Đà Nẵng, Cần Thơ và Phú Quốc sẽ là 3 thành phố phát triển du lịch sôi động nhất tại Việt Nam trong năm 2019, với các đường bay mới thiết lập của ngành hàng không hoạt động tấp nập. Đặc biệt là Đà Nẵng với thị trường du khách Hàn Quốc đang tăng nhanh và được dự báo sẽ vượt Bali của Indonesia và Phuket của Thái Lan trong tương lai gần...

Empty

 Đà Nẵng - Incheon: Đường bay tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Với tỷ lệ tăng trưởng 71% và đạt 2,2 triệu hành khách, tuyến bay Đà Nẵng - Incheon đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tỷ lệ tăng trưởng trong năm 2018 vừa qua.

Theo số liệu do Routes Asia công bố tại một hội nghị hàng không Cebu ở Philippines, số khách bay trên tuyến Incheon - Đà Nẵng đạt 1,29 triệu trong năm 2017. Với tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc, tuyến bay này đã bỏ xa tuyến bay đứng thứ hai Manila - Iloilo với tỷ lệ tăng 48%.

Routes Asia sử dụng số liệu 100 tuyến bay khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2018 do Sabre Market Intelligence cung cấp. Sau đó, Routes Asia so sánh số liệu với năm trước và xếp hạng tăng trưởng.

Theo số liệu của OAG Schedules Analyser, năng lực vận chuyển hai chiều của tuyến Incheon - Đà Nẵng đạt 2,8 triệu chỗ, tăng 73% trong năm 2018. Hiện có 10 hãng hàng không Việt Nam và Hàn Quốc khai thác thị trường này với 121 chuyến bay mỗi tuần. Trong đó, Jin Air chiếm tỷ trọng 20% tổng số ghế cung cấp, Korean Air 15,1% và Jeju Airlines 13,2%. Có 12.100 chuyến bay trên tuyến trong năm 2018, tăng nhanh so với 7.500 chuyến trong năm 2017.

Empty

Đà Nẵng cạnh tranh với hai hòn đảo du lịch nổi tiếng

Năm 2018, Đà Nẵng đón hơn 7,5 triệu du khách, khách nước ngoài chiếm tỷ lệ hơn 30% trong đó phần lớn đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Ba tháng đầu năm 2019, Đà Nẵng đón 1,8 triệu lượt khách tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nước ngoài chiếm trên 870.000 lượt, chiếm tỷ lệ gần 50% tổng lượng du khách đến Đà Nẵng.

Sự tăng trưởng nhanh của thị trường du khách nước ngoài chủ yếu là nhờ vào các đường bay quốc tế mới thành lập. Tính đến cuối tháng 4/2019, có 27 tuyến bay quốc tế gồm 15 tuyến định kỳ và 12 tuyến bay theo chuyến. Nổi bật nhất là tuyến Doha - Đà Nẵng của hãng Qatar Airways giúp thành phố này tiếp cận với thị trường du khách châu Âu và Trung Đông theo thỏa thuận ký kết giữa Qatar Airways và Đà Nẵng. Kế đến là tuyến bay từ Daegu - thành phố lớn thứ ba của Hàn Quốc - đến Đà Nẵng của hãng VietJet Air.

Đà Nẵng hiện có 9 đường bay trong nước. Việc hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific khai trương 3 đường bay từ Đà Nẵng đi Vinh, Thanh Hóa và Phú Quốc trong tháng 4 và tháng 5/2019 là “sự kiện lớn”. Đại diện truyền thông của Jetstar Pacific nói “cả ba đường bay nội địa mới sẽ kết nối với mạng bay của Vietnam Airlines, Jetstar Group và hãng hàng không năm sao Emirates đi 185 điểm ở 18 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới”.

Lượng du khách nước ngoài đến Đà Nẵng hiện chỉ bằng 30-50% lượng du khách đến Bali của Indonesia hay Phuket của Thái Lan. Nhưng với tỷ lệ tăng trưởng du khách hiện nay, thành phố biển của Việt Nam sẽ sớm vượt qua hai hòn đảo du lịch nổi tiếng, tờ Nikkei Asian Review nhận định. Du khách Hàn Quốc thích đến đây vì “chỉ mất 300 USD và 5 giờ đồng hồ là có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp Đà Nẵng”, rẻ và tiện lợi hơn so với đi Bali hay Phuket. Còn du khách Trung Quốc thích thành phố biển của Việt Nam “vì có nhiều nét giống đảo Hải Nam nhưng giá cả sinh hoạt và ẩm thực rẻ và hấp dẫn hơn!”.

Tờ báo uy tín của Nhật Bản phân tích: “Khác với Hà Nội và Sài Gòn, Đà Nẵng yên bình hơn, trong lành hơn và chưa đối mặt với nạn tắc nghẽn giao thông. Đà Nẵng còn gần với các điểm du lịch nổi tiếng như phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn và kinh thành Huế - ba di sản văn hóa thế giới luôn thu hút khách tham quan và khám phá”.

Đà Nẵng đang được chọn làm điểm du lịch khuyến thưởng và sự kiện (MICE) trong khu vực. Từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4 vừa rồi, Đà Nẵng đón đoàn du khách 3.000 người từ Indonesia. “Đà Nẵng đã chứng minh năng lực tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế và du lịch tầm cỡ” - Phó Tổng Giám đốc Furama Resort Trần Đức Quỳnh nhận định. Cung hội nghị quốc tế Ariyana do tập đoàn này quản lý luôn kín lịch trong nhiều tháng qua, dù vào lúc thấp điểm. Furama Resort và cung hội nghị Ariyana là nơi lưu trú và tổ chức các sự kiện APEC Đà Nẵng 2017.

Sân bay nhỏ, nhân tố mới

Cần Thơ sẽ là sân bay mới chia sẻ quá tải của hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện nay, và kể cả Đà Nẵng trong tương lai gần. Trong tháng 4 vừa rồi, VietJet khai trương năm đường bay nội địa từ Cần Thơ đi Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang và Đà Lạt. Dù đã thực hiện các chuyến thuê bao Cần Thơ - Bangkok từ năm 2014, VietJet phải nhường lại cho AirAsia trở thành hãng quốc tế bay định kỳ đến thành phố lớn nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đầu tháng 4, AirAsia Berhad bay bốn chuyến mỗi tuần từ Kuala Lumpur đến Cần Thơ. Đầu tháng 5, hãng con Thai AirAsia cũng với tần suất ba chuyến mỗi tuần.

Các tuyến bay mới sẽ giúp nâng công suất khai thác của sân bay Cần Thơ. Hiện sân bay này mới khai thác 30% công suất thiết kế 3-5 triệu lượt khách mỗi năm.

Sau đám cưới của tỷ phú Ấn Độ, Phú Quốc có vẻ trầm lặng như thời gian trước. Nhưng hòn đảo này vẫn có thêm các thị trường du khách mới. VietJet vừa khai trương đường bay đi Hongkong. Đường bay mà VietJet dự định khai trương cuối năm 2018 là New Delhi - TP.HCM nhưng chưa thực hiện được sẽ sớm khai trương vào tháng 7/2019 sắp tới - ông Bhaskar P. Tanna, cố vấn cao cấp của Thủ tướng Narendra Modi, trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng. “Nhưng đường bay có thể nắn thành New Delhi - Phú Quốc bởi nhu cầu thật sự lớn từ phía Ấn Độ” - ông cố vấn nói.

Ricky Hồ

Theo NTD

largeer