Đà Nẵng: "Mở mắt, bịt tai" cưỡng chế Vinafor trả đất xây Bệnh viện!

Chủ nhật, 08/04/2018, 07:50 AM

Vì sao Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Chủ tịch quận Hải Châu “chỉ mở mắt, còn bịt tai lại” để tiến hành cưỡng chế Công ty CP Vinafor Đà Nẵng giao trả khu đất 138 Hải Phòng xây Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng?

Bất chấp những phản hồi của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), các kết luận và chỉ đạo của liên tục của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, cho đến thời hạn cuối là chiều hôm qua 5/4, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng vẫn không hề có bất cứ động thái nào di dời để trả lại khu nhà, đất 138 Hải Phòng phục vụ việc xây dựng Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng.

Cho đến sáng nay 6/4, Vinafor Đà Nẵng vẫn

Cho đến sáng nay 6/4, Vinafor Đà Nẵng vẫn "bình chân như vại" mà phớt lờ "tối hậu thư" của UBND TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Cho đến sáng nay 6/4, theo quan sát của PV Infonet thì Vinafor Đà Nẵng vẫn tiếp tục “bình chân như vại”. Các cơ sở mà Vinafor Đà Nẵng cho thuê lại diện tích tại số 138 Hải Phòng để mở quán ăn, dịch vụ diệt mối, phòng tập thể hình, khách sạn… vẫn tiếp tục hoạt động như không hề có chuyện gì xảy ra.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng được xây dựng trên khu đất 3.560m2 ở số 138 – 140 Hải Phòng, khởi công tháng 10/2015, theo kế hoạch thì tháng 1/2017 đưa vào hoạt động. Tuy nhiên đến nay đã trễ hơn 1 năm vẫn còn nhiều hạng mục chưa xây dựng xong vì Vinafor Đà Nẵng không chịu giao trả khu nhà, đất 138 Hải Phòng đang thuê của Nhà nước, trả tiền hàng năm.

Công ty này đòi UBND TP Đà Nẵng phải bố trí cho họ khu đất A12 (rộng 7.632m2) nằm trong cụm điểm nhấn kiến trúc trên trục đường Võ Văn Kiệt theo dạng “tái định cư”, không qua đấu giá quyền sử dụng đất để đổi lấy khu nhà, đất 138 Hải Phòng và khu nhà, đất 1081 Ngô Quyền (có tổng diện tích chỉ khoảng 3.820,7m2).

Trước đòi hỏi vô căn cứ đó, ngày 5/3/2018, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 1460/UBND-QLĐTư truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP giao UBND quận Hải Châu tiến hành xử lý hành chính, cưỡng chế thu hồi khu nhà, đất 138 Hải Phòng phục vụ xây dựng Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng nếu đến ngày 5/4 Công ty này vẫn không chịu giao trả mặt bằng.

Tại báo cáo 151/BC-STNMT ngày 20/3/2018, Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết thêm: “Hiện nay các nội dung kiến nghị của Công ty Vinafor Đà Nẵng đã được Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT trả lời, hướng dẫn tại Công văn 1686/TCQLĐĐ-CQHĐĐ ngày 22/9/2017 và Công văn 6741/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 12/12/2017.

Theo đó, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm nên khi Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại. Việc Công ty đề nghị thuê đất trực tiếp không thông qua đấu giá thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 18 Luật Đất đai 2013”.

Mới đây, ngày 2/4, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn lại có Công văn 2224/UBND-QLĐTh nhấn mạnh một lần nữa: “Việc Công ty CP Vinafor Đà Nẵng đề nghị được sử dụng khu đất A12 đường Võ Văn Kiệt không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là không có căn cứ và không thuộc thẩm quyền của UBND TP Đà Nẵng theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Công ty CP Vinafor Đà Nẵng khẩn trương bàn giao toàn bộ cơ sở nhà, đất đang thuê của Nhà nước tại số 138 Hải Phòng để đảm bảo tiến độ thực hiện công trình Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng.

Công trình xây dựng Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng đã trễ tiến độ hơn 1 năm nhưng không thể tiếp tục thi công các hạng mục còn lại vì Vinafor Đà Nẵng không chịu bàn giao khu đất 138 Hải Phòng ở bên cạnh mà họ thuê của Nhà nước (Ảnh: HC)

Công trình xây dựng Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng đã trễ tiến độ hơn 1 năm nhưng không thể tiếp tục thi công các hạng mục còn lại vì Vinafor Đà Nẵng không chịu bàn giao khu đất 138 Hải Phòng ở bên cạnh mà họ thuê của Nhà nước (Ảnh: HC)

Qua hôm sau, 3/4, ông Nguyễn Ngọc Tuấn lại có thêm Công văn 2291/UBND-QLĐTh nêu rõ, trường hợp sau ngày 5/4, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng không chấp hành bàn giao mặt bằng  số 138 Hải Phòng thì lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương theo đề nghị của UBND quận Hải Châu, giao Chủ tịch UBND quận Hải Châu ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định.

Tại Công văn 2291/UBND-QLĐTh ngày 3/4, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu Thủ trưởng các Sở Xây dựng, Y tế, TN-MT, UBND quận Hải Châu, Công ty Quản lý Nhà, BQL dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện theo chỉ đạo nêu trên của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2018 của UBND TP Đà Nẵngsáng 4/4 (Infonet đã đưa tin),, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ nêu rõ: “Ngành y tế TP hiện nay có chỗ Trung tâm tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng đang nóng như lửa. Tuy không nói đây là công trình động lực, trọng điểm gì nhưng cũng đang quá nóng!”.

Rồi ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh với các Ủy viên UBND TP, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện dự họp, có sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, Ủy ban MTTQVN TP, Văn phòng Thành ủy…: “Đã tới thời hạn rồi. Sau ngày 5/4 mà vẫn chưa bàn giao là phải cưỡng chế. Mấy ông kia nhắn tin cho tôi miết nhưng tôi không nhắn lại làm cái gì. Đến giờ là thi hành thôi!”.

 Tiếp đó ông Huỳnh Đức Thơ nói với ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu: “Anh cứ lẳng lẳng mà làm, để chừa con mắt thôi, còn bịt tai lại mà làm, xem như không nghe ai nói hết. Chớ còn anh để lỗ tai nghe họ nói, họ tác động thì sẽ hoang mang không làm được. Cứ theo chỉ đạo của UBND TP mà triển khai, còn họ nói gì thì tính sau. Phải giải tỏa chỗ đó để xây Trung tâm Tim mạch, đã trễ tiến độ hơn 1 năm rồi!”.

Trao đổi với PV Infonet ngay sau khi kết thúc phiên họp của UBND TP Đà Nẵng sáng 4/4, ông Lê Anh cho hay: “Chiều nay tôi sẽ mời Vinafor lên làm việc thêm lần nữa để giải quyết. Dự án này là để cứu người, phục vụ chung cho cộng đồng chớ không vì lợi ích riêng của ai. Tôi không cần biết họ dựa vào ai hết. Nếu hết ngày mai 5/4 mà họ vẫn không đi thì quận Hải Châu sẽ tiến hành cưỡng chế!”.

Đến sáng nay 6/4, trước việc Vinafor Đà Nẵng vẫn phớt lờ “tối hậu thư” của UBND TP Đà Nẵng, ông Lê Anh tiếp tục cho biết: “Thời hạn 5/4 qua rồi. Trong ngày hôm nay tôi sẽ ký quyết định cưỡng chế thu hồi đất 138 Hải Phòng và làm các thủ tục. Sau khi ban hành quyết định thì việc cưỡng chế đối với Vinafor Đà Nẵng sẽ tiến hành theo đúng quy trình, quy định của pháp luật!”.

Trình tự, thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013:

– Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đã được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi. Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành.

– Người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành. Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối không nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì UBND cấp xã lập biên bản.

Khi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, cơ quan nhà nước và cá nhân có thẩm quyền cưỡng chế thu hồi đất phải tuân thủ theo trình tự, thủ tục sau:

– Trước khi tiến hành cưỡng chế, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế. Ban này vận động, thuyết phục, đối thoại với người bị cưỡng chế; nếu người bị cưỡng chế chấp hành thì Ban lập biên bản ghi nhận sự chấp hành. Việc bàn giao đất được thực hiện chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Trường hợp người bị cưỡng chế không chấp hành quyết định cưỡng chế thì Ban tổ chức thực hiện cưỡng chế. Ban có quyền buộc người bị cưỡng chế và những người có liên quan phải ra khỏi khu đất cưỡng chế, tự chuyển tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế; nếu không thực hiện thì Ban thực hiện cưỡng chế có trách nhiệm di chuyển người bị cưỡng chế và người có liên quan cùng tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế.

Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối nhận tài sản thì Ban thực hiện cưỡng chế phải lập biên bản, tổ chức thực hiện bảo quản tài sản theo quy định của pháp luật và thông báo cho người có tài sản nhận lại tài sản.

Hải Châu

Theo Infonet

largeer