Đà Nẵng và “cuộc chiến” chống ma túy trong các quán bar, vũ trường

Thứ ba, 04/06/2019, 09:23 AM

“Cuộc chiến” chống ma túy tại các quán bar, vũ trường ở Đà Nẵng đang nóng hơn bao giờ hết. Hàng loạt các địa điểm bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy đã dấy lên hồi chuông báo động về tình trạng sử dụng ma túy tại thành phố đáng sống này.

F3 nằm trên đường Chi Lăng.

F3 nằm trên đường Chi Lăng.

Những cuộc đột kích bất ngờ

Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên tham gia bán, sử dụng ma túy xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Nếu gia đình, các ngành chức năng không có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu tệ nạn này thì sẽ để lại nhiều hệ lụy khó lường cho gia đình và xã hội.

Thực hiện kế hoạch chuyên đề của Giám đốc Công an thành phố (CATP) về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại các vũ trường, quán bar, quán karaoke, quán pub... trên địa bàn thành phố từ ngày 26/4 đến 20/5, Công an quận Hải Châu đã tiến hành kiểm tra đột xuất 64 tụ điểm, trong đó có 2 vũ trường lớn là New Phương Đông và Sky 36; 6 quán bar, 14 quán pub và 42 cơ sở karaoke; lập biên bản 50 vũ trường, bar, pub, karaoke vi phạm về các hành vi liên quan an ninh trật tự và xử lý nhiều vi phạm.

Điển hình như vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 3/5/2019, nhiều lực lượng của Công an quận Hải Châu đã đồng loạt ập vào Club F3 tại số 54 Chi Lăng, phường Hải Châu 2 phát hiện hàng trăm người đang lắc lư trong tiếng nhạc. Lực lượng chức năng đã đưa hơn 130 người về trụ sở để làm việc. Qua kiểm tra nhanh, công an phát hiện 80 người cả nam lẫn nữ dương tính với ma túy; bắt quả tang 4 nghi phạm tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tiếp đó, vào 0h ngày 20/5, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ của nhiều lực lượng thuộc Công an quận Hải Châu đồng loạt đột kích vũ trường New Phương Đông nằm trên đường Đống Đa còn phát hiện 128 chai rượu ngoại không có hóa đơn chứng từ, 36 bình shisa. Kiểm tra nhanh 190 thì phát hiện 75 người dương tính với ma túy, có cả nam và nữ.

Đại tá Trần Phước Hương - Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết: “Kế hoạch và phương án tổ chức kiểm tra vũ trường, quán bar, pub... được giữ bí mật đến phút chót theo kế hoạch của Giám đốc CATP Đà Nẵng, Công an quận Hải Châu đã tiến hành kiểm tra nhiều vũ trường và các tụ điểm trên địa bàn phát hiện 169 trường hợp dương tính với ma túy. New Phương Đông được xem là vũ trường lớn nhất Đà Nẵng, tại đây có âm thanh chuyên nghiệp, các tiếp viên, PR được tuyển chọn cùng hệ thống bảo vệ vô cùng nghiêm ngặt. Chiến công này đã góp phần làm trong sạch địa bàn và nâng cao chất lượng du lịch của thành phố!”.

Không chỉ tại các quán bar, vũ trường ở quận Hải Châu, mà ngay cả các tụ điểm khác như karaoke tại các quận, huyện khác lực lượng chức năng cũng đã tiến hành truy quét tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Điển hình vào các đêm 25 và 26/5, Công an P. Thọ Quang phối hợp Công an quận Sơn Trà tấn công các tụ điểm karaoke trên địa bàn phường, qua đó phát hiện 10 đối tượng dương tính ma túy đá. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ đưa 4 con nghiện ở các tụ điểm karaoke đi cai nghiện ma túy bắt buộc, tập trung tại Cơ sở xã hội Bàu Bàng (xã Hòa Bắc, H. Hòa Vang).

New Phương Đông nằm trên đường Đống Đa.

New Phương Đông nằm trên đường Đống Đa.

Xây dựng thành phố không ma túy

Thời gian qua, công tác phòng chống, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được các cơ quan chức năng triển khai mạnh, nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Số lượng người nghiện còn cao, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động vũ trường, quán bar, karaoke, quán pup còn phức tạp, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân.

Cơ quan chức năng đã bắt được khá nhiều đối tượng sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó, có nhiều đối tượng thừa nhận, mua ma túy từ những địa phương khác mang về TP. Đà Nẵng, mang vào quán bar, vũ trường tìm khách hàng tiêu thụ kiếm lời. Dường như đây là môi trường tốt cho tệ nạn này phát triển. Các chủ quán bar, vũ trường, karaoke, pub để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng ma túy cũng cần phải chịu trách nhiệm.

Nhiều vũ trường, quán bar, karaoke hoạt động khá “tinh vi” với hệ thống bảo vệ túc trực trước cổng tung lực lượng “chim mồi” để chèo kéo khách. Thậm chí, vòng ngoài các chủ cơ sở này còn thuê đội ngũ xe ôm để cảnh giới khi cơ quan chức năng đi kiểm tra thì đội ngũ “chim mồi” này sẽ thông báo ngay lập tức để phía trong “sẵn sàng nghênh đón”. Vì thế, hoạt động của tội phạm ma túy tại các tụ điểm này rất khó phát hiện.

Có một thực tế đã và đang diễn ra đó là những khó khăn trong việc quản lý Nhà nước về karaoke, vũ trường, quán bar... khi văn bản quy phạm pháp luật quy định các hoạt động chưa đầy đủ. Các quy định về điều kiện kinh doanh cũng chưa rõ ràng, tạo điều kiện cho các đối tượng lách luật; nhất là các tụ điểm được phép kinh doanh cà phê, nhà hàng, nhưng cố tình thiết kế giống quán bar, vũ trường rồi trang bị âm ly, loa thùng với công suất cực mạnh để hoạt động như quán bar, vũ trường thực thụ.

TV Club nằm ngay trung tâm thành phố trên đường Nguyễn Chí Thanh.

TV Club nằm ngay trung tâm thành phố trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng cho biết, gần đây, lực lượng chức năng đã mở cao điểm tấn công tội phạm ma túy trên địa bàn. Điều này giúp kéo giảm tội phạm, không để hình thành điểm nóng. CATP còn xây dựng kế hoạch, chuyên đề phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại các quán bar, vũ trường, karaoke và pub. Theo đó, tuyên truyền, giáo dục cho chủ các cơ sở kinh doanh này về chủ trương, chính sách pháp luật như bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy để biết chấp hành.

Công an địa phương cũng sẽ phối hợp các ngành chức năng tăng cường quản lý các sản phẩm văn hóa, âm nhạc, biểu diễn âm nhạc, băng, đĩa... Tổ chức kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi biểu diễn ca nhạc, khiêu vũ không đúng quy định, sử dụng băng đĩa có nội dung hình ảnh đồi trụy chưa được phép lưu hành...

Riêng lực lượng 911 sẽ tuần tra, chốt chặn, kiểm soát an ninh trật tự tại các địa bàn có vũ trường, quán bar, karaoke, pup để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng công an, chính quyền các cấp, đặc biệt phụ huynh cần nêu cao trách nhiệm trong quản lý con em, nâng cao tinh thần cảnh giác để phòng ngừa và đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy, không để thanh thiếu niên sa ngã vào con đường vi phạm pháp luật.

TIÊU DAO - THẾ SƠN

Theo NTD

largeer