Đại gia địa ốc: Lương công nhân, thưởng triệu đô

Chủ nhật, 18/02/2018, 06:32 AM

Nhận mức lương công nhân siêu thấp, chỉ từ 3 triệu tới 5 triệu đồng nhưng dàn lãnh đạo của đại gia địa ốc Đất Xanh có lý do “giữ ghế” vì được thưởng triệu đô.

Giới nhà giàu trong ngành bất động sản luôn được đánh giá là đại gia của các đại gia. Trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam ghi nhận sự góp mặt của rất nhiều tỷ phú ngành bất động sản.

Vì vậy, cứ liên quan đến bất động sản là các doanh nhân bất động sản Việt được “mặc định” sở hữu hàng ngàn tỷ đồng. Tài sản lớn của họ đến từ việc nắm giữ số lượng cổ phiếu rất lớn, lương thưởng cao và cổ tức khủng.

Thế nhưng, nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết được mức lương mà nhiều đại gia bất động sản đang được trả. Mẹ con doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) và bà Nguyễn Thị Như Loan là ví dụ điển hình nhất. Nhiều năm qua, bà Loan và ông Cường nổi tiếng vì nhận mức lương “công nhân”.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đất Xanh Group

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đất Xanh Group

Sở hữu dàn siêu xe khủng nhất Việt Nam nhưng doanh nhân Cường đô la chỉ được trả lương 3 triệu đồng/tháng trong nhiều năm ròng. Mãi tới năm 2017, Cường đô la mới được tăng lương lên 5 triệu đồng/tháng.

Mẹ con Cường đô la không phải các đại gia bất động sản hiếm hoi nhận lương công nhân. Là ông lớn trong ngành địa ốc nhưng công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh (DXG) lại khiến người khác bất ngờ khi trả lương siêu thấp cho dàn lãnh đạo.

Trong năm 2017, thực hiện theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017, Hội đồng quản trị DXG đã triển khai chi trả thù lao cho các thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát với những con số siêu thấp.

Theo đó, các thành viên Hội đồng quản trị chỉ nhận mức lương 5 triệu đồng/người/tháng, tương đương 60 triệu đồng/người/năm. Tổng số tiền mà DXG đã chi trả là 300 triệu đồng.

Thành viên Ban Kiểm soát thậm chí có mức lương thấp hơn. Trong năm 2017, mỗi người chỉ nhận được 3 triệu đồng/tháng, tương đương 36 triệu đồng/năm. Mức lương này còn thấp hơn cả lương công nhân. Năm qua, DXG chi 108 triệu đồng cho Ban Kiểm soát.

Có thể thấy, tại DXG, dàn lãnh đạo công ty chỉ nhận mức lương tượng trưng. Thu nhập của họ chủ yếu đến từ tiền thưởng. Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông số 01/2017/NQ-ĐHĐCĐ đã đưa ra quy định về việc trích lập các quỹ năm 2017 và Thưởng vượt kế hoạch kinh doanh cho Hội đồng quản trị và Ban điều hành.

Theo đó, công ty sẽ thưởng vượt kế hoạch kinh doanh cho Hội đồng quản trị và Ban điều hành theo tỷ lệ 10% trên phần lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch. Cộng với các quỹ khen thưởng khác, trong năm 2017, dàn lãnh đạo DXG đã được nhận tổng cộng 40,2 tỷ đồng (khoảng 1,8 triệu USD).

DXG đã có kế hoạch chi trả lương thưởng năm 2018 cho dàn lãnh đạo. Theo tờ trình Đại hội đồng cổ đông, trong năm nay, tỷ lệ thưởng cho lãnh đạo vẫn được duy trì 10% trên phần lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch.

Tuy nhiên, dàn lãnh đạo công ty được “mạnh tay” tăng lương. Các thành viên Hội đồng quản trị sẽ nhận được mức tăng lương 100% lên 10 triệu đồng/người/tháng, tương đương 120 triệu đồng/người/năm. Thành viên Ban Kiểm soát cũng được tăng lương gấp đôi lên 6 triệu đồng/người/tháng, tương đương 72 triệu đồng/người/năm. Dù tăng rất mạnh nhưng đây vẫn là những con số rất thấp.

Các tài liệu của DXG chỉ đề cập chung chung về mức lương và thưởng của các thành viên Hội đồng quản trị mà không nói chi tiết về thu nhập của ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty. Vì thế, không rõ ông Thìn đã kiếm được bao nhiêu từ DXG trong năm 2017.

Dù vậy, vẫn có thể đo đếm được tài sản của ông Lương Trí Thìn qua lượng cổ phiếu DXG thuộc sở hữu của ông. Tại thời điểm cuối cùng của năm Dậu 2017, ông Thìn có khối tài sản trị giá 719 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.

Nhờ vậy, ông đứng ở vị trí 80 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Ông Thì đứng ngay sau đại gia ngân hàng Trần Mộng Hùng. Vị huyền thoại ngân hàng này sở hữu khối tài sản đạt 722 tỷ đồng.

Theo Vy Vy-NTD

largeer