Daiso bán hàng không dán tem tiếng Việt là vi phạm hành chính

Thứ tư, 09/05/2018, 15:34 PM

Chuỗi các cửa hàng Mumuso, Miniso, Daiso mặc dù khẳng định thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng lại bán hàng Trung Quốc. Đáng nói, nhiều sản phẩm của cửa hàng Daiso không có tem tiếng Việt…

Nhiều sản phẩm của cửa hàng Daiso tại Hà Nội không dán tem tiếng Việt.

Nhiều sản phẩm của cửa hàng Daiso tại Hà Nội không dán tem tiếng Việt.

Báo Lao Động từng phản ánh tình trạng nhiều sản phẩm của thương hiệu Daiso bày bán trong siêu thị Lotte Mart Đống Đa (Hà Nội) có xuất xứ Trung Quốc nhưng không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa. Cụ thể như các sản phẩm không có tem tiếng Việt như: Drink Holder Trash Can, Thermal Tote Bag, hộp bút Daiso...

Một cửa hàng Daiso tại Hà Nội.

Một cửa hàng Daiso tại Hà Nội.

Theo Chi cục QLTT Hà Nội, theo các quy định, các sản phẩm được nhà nhập khẩu đưa về Việt Nam phải dán tem với các nội dung: Tên nhà nhập khẩu, tên sản phẩm, công dụng, thành phần… Nếu các nhà phân phối không dán tem tiếng Việt là vi phạm hành chính sẽ bị xử lý tùy theo giá trị hàng hóa.

“Về thông tin các thương hiệu ở Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng bán hàng Trung Quốc có đúng quy định hay không, quản lý thị trường phải tổ chức kiểm tra đối chiếu các loại hàng hóa đó với hóa đơn chứng từ có hợp lý hay không mới có thể khẳng định” - đại diện Quản lý thị trường Hà Nội nói.

Theo tìm hiểu, các thương hiệu Mumuso, Miniso, Daiso đều được khẳng định đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Và khi truy cập vào trang web  hay đến các cửa hàng của các thương hiệu này đều dễ dàng nhận ra cách bày trí theo phong cách Hàn, Nhật. Dù vậy, qua khảo sát của PV, nhiều sản phẩm của các thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc. 

Đáng nói, chuỗi cửa hàng Mumuso tại Hàn Quốc vừa dính nghi vấn bán hàng giả, không có chi nhánh bán hàng tại nước này.  Để trấn an dư luận, phía Mumuso Việt Nam đã lên tiếng trên fanpage  với các giấy phép đăng kí thương hiệu tại Hàn Quốc và giấy chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn hợp quy từ Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm và Cục Quản lý mỹ phẩm.

Về việc này, ông Lê Văn Giang - Cục phó Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) - cho biết: Trên một số phương tiện thông tin đại chúng đưa ra "Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm" cho sản phẩm bình thuỷ tinh Mumuso. Sản phẩm trên thuộc nhóm bao bì thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm. Theo thẩm quyền thì Cục An toàn thực phẩm được phép cấp giấy xác nhận trên.

“Tuy nhiên, để khẳng định giấy xác nhận cho sản phẩm bình thuỷ tinh Mumuso có đúng do Cục An toàn thực phẩm cấp không thì chúng tôi phải kiểm tra, rà soát lại hồ sơ đã cấp xác nhận” – ông Giang nói.

Hữu Long - Lệ Hà

Theo Lao động

largeer