Đám cưới thời 4.0 quẹt thẻ thay phong bì: "Một sự ngớ ngẩn"

Thứ tư, 18/07/2018, 16:56 PM

Việc một cặp cô dâu chú rể cho khách mời quẹt thẻ thay vì bỏ phong bì như truyền thống hiện đang gây chú ý từ dư luận. Chuyên gia văn hóa Vũ Gia Hiền cho rằng việc này không hề đúng nếu xét theo góc độ văn hóa.

 Đám cưới quẹt thẻ đầu tiên tại Hà Nội. Ảnh: cắt từ clip

Đám cưới quẹt thẻ đầu tiên tại Hà Nội. Ảnh: cắt từ clip

Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao bởi một đoạn video ghi lại cặp đôi trẻ tổ chức đám cưới, cô dâu chú rể trực tiếp đón khách và nhận tiền mừng theo phương thức quẹt thẻ ngân hàng. Ngay sau khi chia sẻ, hành động này đã khiến dư luận dấy lên nhiều ý kiến trái chiều, kẻ khen, người chê. 

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia văn hóa Vũ Gia Hiền cho biết:  "Tôi thấy việc này là một sự ngớ ngẩn. Một món quà phải có người trao và người nhận phải cầm món quà, đó là nguyên tắc tặng quà. Mừng đám cưới cũng là tặng quà, nó thể hiện tấm lòng của người mừng, có cả một khoảng dài về cảm xúc, tình cảm hơn và nhớ nhau nhiều hơn.

Quà mừng hay phong bì đám cưới là tặng những người thân của mình chứ không phải cho, còn khi chuyển thẻ mang ý nghĩa là cho. Xét theo góc độ văn hóa việc này là không đúng, bản chất văn hóa là tình người, không có tình người không phải là văn hóa, các cụ đã có câu "của cho không bằng cách cho".

Trong khi đó, chuyên gia văn hóa Phạm Ngọc Trung lại cho rằng việc chuyển tiền mừng qua thẻ ATM cũng là một sự mới mẻ và điểm sáng trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay. "Thời đại cách mạng 4.0, người ta có thể vận dụng nhiều hình thức để chi tiêu đồng tiền của mình. Về mặt công nghệ, tôi cũng biểu dương vì nghĩ ra cách làm mới, tiện lợi và phù hợp với sự phát triển". 

Tuy nhiên, chuyên gia Phạm Ngọc Trung cũng bày tỏ băn khoăn khi xem xét hành động này dưới góc độ một chuyên gia văn hóa: "Dưới góc độ văn hóa, việc này cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ vì theo truyền thống đám cưới là thời điểm linh thiêng, mỗi người khách đến dự sẽ sử dụng vật gì đó để chúc mừng. Trước đây, việc mừng đám cưới được thể hiện bằng hiện vật, dùng hiện vật để thể hiện tình cảm.

Sau này cuộc sống phát triển, đô thị hóa người ta bắt đầu dùng tiền để vào phong bì, đến bây giờ có hình thức quẹt thẻ để chúc mừng cô dâu chú rể, đó cũng là nét mới và có lẽ chúng ta cần có những cái nhìn nhận toàn diện về việc này. Biết đâu sau này nó cũng sẽ trở thành trào lưu. Những người đi trước thời đại thường khác với truyền thống và sẽ khiến nhiều người băn khoăn".

Nguyên Linh - Hà Phương

Theo LĐO

largeer