Dân giữ ô tô phản đối DA điện mặt trời, cán bộ ‘giải cứu’ bất thành

Thứ bảy, 17/11/2018, 16:05 PM

7 ngày qua, hàng chục người dân ở Bình Định dựng lều, thay phiên canh giữ ô tô để phản đối dự án điện mặt trời, dù cán bộ nhiều lần vận động nhưng họ vẫn chưa chịu trao trả xe.

Sáng nay (17.11), trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) cho biết, người dân tại xã Mỹ Thắng vẫn chưa đồng ý trả chiếc ô tô của đoàn khảo sát, rà phá bom mìn phục vụ triển khai Dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ.

“Người dân dựng lều, tủ bạt trên xe ô tô rất cẩn thận chứ không hề đập phá gì cả. Chính quyền địa phương và các hội đoàn thể liên tục vận động nhưng họ vẫn không chịu. Đến lúc này, huyện đang chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo”, ông Dũng nói.

Dân giữ xe, yêu cầu dừng dự án

Theo đại diện các hộ dân, lý do mà họ phản đối là vì lo sợ dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường, mất nhiều diện tích đất đai. Đặc biệt, người dân muốn bảo vệ khu rừng dương ven biển mà bao đời nay họ chung tay gìn giữ.

“Rừng dương có ý nghĩa rất quan trọng với cuộc sống của người dân, mất rừng thì sao che chắn được nạn gió, cát bay. Chúng tôi không quan tâm đến dự án, chúng tôi không cho đặt dự án nào hết, không cần biết là như thế nào, biết đâu họ lợi dụng khai thác titan. Bây giờ, phải để đất đó, cho con cháu chúng tôi sinh sống, xây dựng nhà cửa”, bà L. một người dân xã Mỹ Thắng nói.

Người dân xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ, Bình Định) dựng lều phản đối dự án điện mặt trời

Người dân xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ, Bình Định) dựng lều phản đối dự án điện mặt trời

Ông Văn Thành Long, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng cho hay, sự việc bắt đầu từ chiều ngày 10.11, có đến trên 70 người dân ở 4 thôn của xã Mỹ Thắng chặn xe doanh nghiệp về khảo sát để chuẩn bị cho việc triển khai dự án điện mặt trời tại địa phương.

Theo ông Long, khi các cấp cho chủ trương dự án năng lượng điện mặt trời, chính quyền cấp xã đã triển khai từng bước đầy đủ xuống dân, tổ chức họp dân, triển khai chủ trương và thực hiện đầy đủ các bước tuyên truyền, thông báo. Tuy nhiên, khi đơn vị khảo sát, rà phá bom mìn của dự án xuống khảo sát thì người dân chặn không cho thực hiện.

“Do công ty đi làm vào ngày thứ 7 nên Đảng ủy, UBND xã không nắm được. Người dân phát hiện mới lôi kéo thêm nhiều người dân của 4 thôn lân cận tại xã Mỹ Thắng ra chặn xe lại không cho đi. Đa số, người dân yêu cầu lãnh đạo xã phải ra cam kết không được cho triển khai xây dựng nhà máy điện mặt trời tại địa bàn xã”, ông Long nói.

Giảm diện tích dự án để giữ rừng

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết cơ quan chức năng của địa phương đã phối hợp chính quyền xã Mỹ Thắng vận động người dân trở về nhà, dừng tập trung phản đối dự án điện mặt trời.

Chính quyền đã nhiều lần tuyên truyền rất cụ thể về dự án, thậm chí xuống tận các thôn để vận động, tuyên truyền và giải thích cho bà con hiểu. Thế nhưng, có một nhóm người khoảng 15 đến 20 phụ nữ, họ không ủng hộ rồi phao tin đồn không đúng về dự án.

“Nhóm người này cứ tổ chức lôi kéo người dân phản đối, nhất quyết không đồng ý cho triển khai dự án điện mặt trời. Dù có vận động kiểu gì, những người này cũng không chịu, họ không cho chính quyền giải thích”, ông Dũng nói.

Trước nỗi lo của người dân, dự án sẽ ảnh hưởng đến diện tích rừng dương phòng hộ ven biển, ông Dũng lý giải: “Hiện trạng rừng trồng trên cát rất thưa thớt và đến nay, dự án vẫn chưa đụng chạm gì vào khu rừng này. Quy hoạch khảo sát ban đầu của dự án tổng diện tích là 380ha, sau đó huyện phối hợp cùng chính quyền, thôn trưởng và mỗi thôn cử 3 người dân uy tín đi xác định lại vị trí ảnh hưởng. Sau nhiều cuộc họp, chính quyền đã đồng ý giảm diện tích dự án 60ha để giữ lại khu rừng phòng hộ”.

Dù đã được vận động nhưng người dân không chịu trao trả xe

Dù đã được vận động nhưng người dân không chịu trao trả xe

Theo ông Dũng, đến nay dự án còn lại 320ha đảm bảo diện tích rừng dương ít bị ảnh hưởng nhất và không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đây là khu đất được nhà nước giao, không có đất thuộc quyền sử dụng của người dân.

“Dự án sẽ không gây ô nhiễm đến môi trường, không có liên quan gì đến đất khai thác titan. Chúng tôi đã làm mọi cách nhưng nếu như dự án nào người dân cũng phản đối như thế này thì làm sao địa phương phát triển. Quan điểm của tôi trước sau như một, nếu làm gì ảnh hưởng tiêu cực đến dân thì chủ tịch huyện sẽ chịu trách nhiệm”, ông Dũng nói.

Dũ Tuấn

Theo Dân Việt

largeer