Dân 'ngồi trên đống lửa' vì mua đất gần 10 năm chưa được cầm sổ đỏ

Thứ hai, 11/12/2017, 09:27 AM

7 năm qua, 16 hộ dân ở xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) như “ngồi trên đống lửa”. Bỏ ra số tiền lớn để mua đất của xã, thế nhưng đến nay, cuốn sổ đỏ họ vẫn chưa được cầm tay.

Mỏi mòn đi tìm quyền lợi

Theo phản ánh của 16 hộ dân tại xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), năm 2010, xã dự kiến chuyển chợ nên bán khu đất ở chợ Ghép cũ (mặt bằng quy hoạch điểm dân cư số 87 UB/TN-MT) cho các hộ dân với giá 300 triệu đồng/lô, diện tích 120m2, cộng thêm 50 triệu đồng gọi là tiền để giải phóng mặt bằng, tổng số tiền mỗi hộ phải trả là 350 triệu đồng.

Các hộ dân nhận mua phần đất trong khu quy hoạch này đều đã đóng tiền đầy đủ từ năm 2011. Mặc dù đất đã được nhận nhưng 7 năm đã trôi qua, hơn chục hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người dân vô cùng bức xúc và nhiều lần tìm đến cơ quan chức năng xã, huyện để tìm câu trả lời.

Ông An bức xúc vì sự thiếu trách nhiệm của chính quyền xã Quảng Chính nhiều năm qua

Ông An bức xúc vì sự thiếu trách nhiệm của chính quyền xã Quảng Chính nhiều năm qua

Ông Đỗ Văn An, thôn Xuân, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương bức xúc: “Chúng tôi mua đất hợp pháp theo chủ trương của huyện, của xã. Đồng thời cũng đã nộp tiền đầy đủ theo nghĩa vụ, nhưng quyền lợi thì không được đảm bảo. Lúc trước chính quyền hứa sau 3 tháng sẽ cấp trích lục đất. Tính tới nay, xã Quảng Chính đã thay tới 4 đời chủ tịch rồi vẫn chưa giải quyết xong.

Dù có đất trong tay nhưng lại không có giấy tờ, thành ra rất khó khăn cho chúng tôi khi muốn xây dựng nhà ở, vay vốn ngân hàng. Những giao dịch khác đều không thực hiện được. Chúng tôi sẽ đòi quyền lợi đến cùng”.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Quang, thôn Xuân, xã Quảng Chính, là một thương binh hạng nặng cho biết, gia đình ông có một khu đất ở rộng 160m2. Năm 2011, nhà nước thi công dự án nâng cấp mở rộng QL1A, UBND xã Quảng Chính đã đề nghị ông đổi lấy một lô đất ở mặt bằng 87 để lấy diện tích gia đình đang ở giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A.

  “Gia đình tôi đã đồng ý phương án đổi đất ở của mình cho dự án rồi lấy đất quy hoạch tại mặt bằng 87. Ông Hoàng Trọng Hạnh, là Bí thư đảng ủy xã Quảng Chính lúc bấy giờ, có viết một bản cam kết cho vợ chồng tôi nhận lô đất ở mặt bằng 87, còn UBND xã đứng ra lo nộp tiền thuế đất ở và “sổ đỏ” cho tôi. Thế nhưng đã 7 năm qua, đến nay gia đình tôi vẫn không được cấp đất, mà tiền đền bù cũng không thấy đâu”.

Nhiều năm qua, ông Quang đã tìm đến chính quyền địa phương để tìm câu trả lời đến

Nhiều năm qua, ông Quang đã tìm đến chính quyền địa phương để tìm câu trả lời đến "mòn cả lốp xe lăn mà không được

Tỏ rõ sự bất lực và chán nản: “Nói nhiều lần quá rồi, đi lên xã mòn cả lốp xe lăn rồi vẫn không có kết quả, giờ tôi chán không muốn nói nữa. Lần nào họ cũng hứa hẹn đủ kiểu rồi lại để đấy”, ông Quang nói. Bà Nguyễn Thị Hằng, thôn Xuân, xã Quảng Chính cũng cho biết, gia đình đã xây nhà trên phần đất ở mặt bằng 87.

Theo bà Hằng: “Dù chúng tôi phải đóng thêm 50 triệu đồng gọi là phí giải phóng mặt bằng, thế nhưng mặt bằng vẫn còn ngổn ngang không được giải phóng đến nơi đến chốn”.

Ngân sách thâm hụt hàng tỷ đồng 

Theo người dân, vụ việc này bắt đầu từ thời ông Hoàng Trọng Hạnh làm chủ tịch (hiện đã chuyển công tác sang làm Bí thư xã Quảng Khê), sau đó thì đến ông Nguyễn Ngọc Tân, rồi ông Mai Ngọc Tứ và hiện là ông Lê Đình Khoa đang đương nhiệm, người trước đẩy trách nhiệm cho người sau, câu trả lời chung mà người dân nhận được vẫn chỉ lặp lại là “việc này ngoài tầm tay của UBND xã”.

Bản cam kết của vị Bí thư Đảng ủy xã năm nào nét chữ vẫn vẹn nguyên, đến nay vẫn chỉ là lời hứa hão

Bản cam kết của vị Bí thư Đảng ủy xã năm nào nét chữ vẫn vẹn nguyên, đến nay vẫn chỉ là lời hứa hão

Theo báo cáo ngày 8/9/2017 của UBND xã Quảng Chính gửi UBND huyện Quảng Xương, số tiền các hộ dân nộp cho xã để mua đất tại mặt bằng 87 là 4,2 tỷ đồng, đã nộp đầy đủ 100% về cho xã. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, số tiền này bị hao hụt không rõ nguyên nhân,

Thực tế số tiền hiện tại xã nộp vào kho bạc của huyện mới chỉ là 2,9 tỷ đồng, còn thiếu 1,2 tỷ đồng. Chính bởi vậy, toàn bộ 16 lô đất thuộc mặt bằng 87 này vẫn chưa có cơ sở để làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Trao đổi về vụ việc, ông Lê Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính xác nhân, lý do các hộ dân mua 16 lô đất chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do tiền nộp về ngân sách huyện chưa đủ. Theo ông Khoa: “Hiện nay sự việc này đang được thanh tra huyện vào cuộc xác minh làm rõ”.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương cho hay, huyện đã nắm được thông tin vụ việc.

"Hiện nay, Thường trực Huyện ủy đang giao cho UBND huyện chỉ đạo Thanh tra về xã Quảng Chính thanh tra vụ việc. Khi có kết luận của Thanh tra, huyện sẽ căn cứ vào đó để có hướng xử lý dứt điểm. Cá nhân và tập thể có sai phạm đến đâu, sẽ xử lý nghiêm đến đó", ông Chính nói.  

Theo Lương Diễn - ANTT

largeer