Dàn sếp Sabeco "ăn thừa" 12,7 tỷ tiền thưởng: Có tên con ông Vũ Huy Hoàng

Thứ ba, 20/03/2018, 14:43 PM

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra Sabeco đã chi thừa 12,7 tỷ đồng tiền thưởng cho dàn lãnh đạo Sabeco. Trong danh sách đó có Phó Tổng giám đốc Vũ Quang Hải, con trai ông Vũ Huy Hoàng - người từng nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công thương.

Con ông Vũ Huy Hoàng nhận tiền thưởng vượt khung

Kiểm toán Nhà nước vừa thông báo kết quả kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2016 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều vấn đề tại Sabeco, trong đó có việc chi thưởng vượt khung.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ Sabeco chi tiền thưởng của năm tài chính 2015 (chi trong năm 2016) cho Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban Kiểm soát và Kế toán trưởng là hơn 15 tỷ đồng, bằng 20,3 tháng lương thực hiện bình quân của người quản lý.

Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh mức tối đa mà doanh nghiệp được thưởng theo quy định tại Nghị định 71 năm 2013 chỉ là 1,5 tháng lương nên mức thưởng Sabeco đã chi cao hơn mức khen thưởng mà Bộ Công thương chấp thuận tới hơn 12,7 tỷ đồng.

Cha con ông Vũ Huy Hoàng và Vũ Quang Hải.

Cha con ông Vũ Huy Hoàng và Vũ Quang Hải.

Kiểm toán Nhà nước không nêu cụ thể các sếp Sabeco đã nhận khoản thưởng vượt khung lên tới 12,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, dễ dàng tìm được danh sách các lãnh đạo này trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của Sabeco.

Theo báo cáo này, năm 2015, Sabeco đã có 2 "đời" Chủ tịch HĐQT. Đó là ông Phan Đăng Tuấn và ông Võ Thanh Hà. Ông Tuất rời "ghế nóng" từ 18/8/2015 nhưng phải tới 14/10/2015, ông Hà mới lên thay. Như vậy, chiếc ghế này trống trong gần 2 tháng.

Chiếc ghế Tổng giám đốc cũng biến động. Bà Phạm Thị Hồng Hạnh chấm dứt công việc này trong ngày 31/12/2015. Chiếc ghế này nhường lại cho ông Võ Thanh Hà. Như vậy, từ năm 2016, ông Võ Thanh Hà kiêm nhiệm 2 chức vụ quan trọng nhất là Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Sabeco.

Trong danh sách các sếp lớn Sabeco nhận tiền thưởng vượt khung còn có dàn Phó Tổng giám đốc. Đó là các lãnh đạo Lê Hồng Xanh, Vũ Quang Hải, Nguyễn Minh An, Nguyễn Thành An. Trong đó, nổi bật hơn cả là ông Vũ Quang Hải. Ông Hải là con ông Vũ Huy Hoàng - người từng là Bộ trưởng Bộ Công thương. Tuy nhiên, sau khi bị chỉ ra hàng loạt vi phạm, ông Hoàng đã bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công thương.

Trưởng Ban Kiểm soát là ông Đồng Việt Trung. Kế toán trưởng là ông Nguyễn Tiến Dũng. Ông Trung và ông Dũng cũng là những người nhận được khoản thưởng trong phần chi vượt khung 12,7 tỷ đồng kể trên.

Như vậy, bình quân, mỗi một vị trí kể trên đã nhận được 1,8 tỷ đồng tiền thưởng vượt khung trong năm 2015.

Lương bạc tỷ

Trong năm 2015, dàn lãnh đạo Sabeco đã nhận được hơn 15 tỷ đồng tiền thưởng. Trong đó, có tới 12,7 tỷ đồng, chiếm tới 84,7% tổng thưởng bị chi vượt khung. Có thể thấy, Sabeco đã rất ưu ái cho dàn lãnh đạo trong cả Hội đồng quản trị, Ban Điều hành và Ban Kiểm soát.

Không chỉ có vậy, Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát còn được nhận mức lương cao ngất ngưởng. Trong năm 2015, Sabeco đã chi gần 4,7 tỷ đồng cho tổng quỹ tiền lương và thù lao thực hiện theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015. Con số này tăng 500 triệu đồng, tương ứng 11,9% so với kế hoạch đề ra trước đó.

Bình quân, mỗi sếp Sabeco được trả 588 triệu đồng/người/năm, tương đương 49 triệu đồng/người/tháng. Đây được xem là mức trung bình với lãnh đạo cấp cao tại một doanh nghiệp Nhà nước. Vì vậy, cổ đông Sabeco không phàn nàn gì về mức lương "trung bình" này.

Thế nhưng, trong báo cáo tiền lương của mình, Sabeco không hề nhắc tới khoản thưởng khủng lên tới 15 tỷ đồng như Kiểm toán Nhà nước vừa công bố.

Sang năm 2016, quỹ tiền lương của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát được công bố là gần 4,1 tỷ đồng. Tiền thưởng ghi nhận 1 tỷ đồng và thù lao là 783 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng các thành viên chuyên trách được Sabeco xác nhận là 4 người. 

Vì vậy, thu nhập bình quân của lãnh đạo cấp cao tại Sabeco là rất cao. Trung bình, mỗi người được trả 1,48 tỷ đồng/người/năm, tương đương 123 triệu đồng/người/tháng.

Trong khi đó, Ban Tổng giám đốc nhận tổng thù lao còn lại khoảng 6 tỷ đồng. Trung bình, mỗi thành viên ban này có thể nhận tới 1,5 tỷ đồng trong năm qua. Riêng cá nhân ông Vũ Quang Hải kiêm nhiệm vị trí tại cả 2 ban Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc nên số thu nhập trung bình của ông có thể lên tới 2,225 tỷ đồng.

Sang năm 2017, dàn sếp Sabeco hứa hẹn sẽ nhận được khoản thu nhập kếch xù khi ông lớn ngành bia mạnh tay tăng lương từ 4,1 tỷ đồng lên 6,2 tỷ đồng. Thù lao tăng từ 783 triệu đồng lên gần 1,9 tỷ đồng.

Vy Vy

Theo NTD

largeer