Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, điều gì sẽ chờ đợi Tổng thống Trump?

Thứ năm, 08/11/2018, 09:17 AM

Ngay sau khi kết quả bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ ngã ngũ, tờ Independent đã đưa ra một số nhận định về tương lai chính quyền Tổng thống Trump trong hai năm tiếp theo.

Việc đảng Cộng hòa để mất quyền kiểm soát Hạ viện vào tay các ứng viên đảng Dân chủ có thể tạo ra bước ngoặt trong chính quyền Tổng thống Trump trong hai năm tiếp theo. Những khó khăn trước mắt và sóng gió ông Trump sẽ phải đối mặt là điều có thể nhìn thấy trước, theo Independent.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Business Insider)

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Business Insider)

Theo Independent, Hạ viện Mỹ luận tội Tổng thống Trump là khả năng có thể tính đến. Khi đảng Dân chủ kiểm soát hạ viện, họ có thể kêu gọi mở các cuộc điều tra nhằm vào những bê bối gây tranh cãi của ông Trump, với ưu thế khi chiếm đa số, có nhiều nhân lực và vật lực hơn trong việc kiểm soát các ủy ban của Hạ viện.

Nhưng để thực sự luận tội tổng thống, họ sẽ phải trải qua một quá trình. Đầu tiên Hạ viện Mỹ cần đa số phiếu bầu quyết định luận tội. Dù quá trình này được thông qua ở Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số, thử thách tiếp theo sẽ là Thượng viện và ở đây họ cần ít nhất hai phần ba nghị sỹ ủng hộ, trong khi đảng Cộng hòa đã lấy lại được quyền kiểm soát Thượng viện thì viễn cảnh này khó có thể xảy ra. 

Trước đây, đảng Dân chủ đã từng chứng kiến nhiều rào cản trong quá trình có được đủ số phiếu bầu để thực hiện luận tội tổng thống. Năm 2017, 6 thành viên Dân chủ mang đề xuất luận tội đến Hạ viện và tất cả đều thất bại trong việc giành được đa số phiếu. Nhưng lý do cũng có thể là vì các lãnh đạo Dân chủ không tin rằng đó là thời điểm phù hợp họ nên ưu tiên luận tội.

Có nhiều lý do được đưa ra để các thành viên Dân chủ chần chừ ủng hộ luận tội tổng thống, trong đó có lý do liên quan đến cử tri Mỹ và cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller.

Lý do thứ nhất, luận tội tổng thống có thể khiến họ bị cử tri Mỹ quay lưng. Lấy trường hợp luận tội cựu Tổng thống Bill Clinton làm ví dụ. Đảng Cộng hòa sau khi tích cực trong quá trình luận tội ông Clinton đã phải nhận lại “trái đắng” trong ngày bầu cử. Những người ủng hộ đảng Dân chủ xuất hiện với số lượng lớn và giành về 5 ghế Hạ viện. Người phát ngôn Hạ viện lúc bấy giờ, thành viên đảng Cộng hòa, Newt Gingrich bị lật đổ.

Nói một cách đơn giản, chiến dịch “luận tội” ông Trump của đảng Dân chủ có thể tạo động lực cho người Mỹ đi bầu cho đảng Cộng hòa.

Lý do thứ hai khiến các lãnh đạo Dân chủ cẩn trọng khi thực hiện quá trình luận tội  có vẻ hiển nhiên hơn: Họ đang chờ thêm kết quả từ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn can thiệp bầu cử và khả năng thông đồng giữa ủy ban chiến dịch của ông Trump và Nga.

Tuy chưa bắt đầu quá trình luận tội, các lãnh đạo Dân chủ cũng có thể khởi động một số cuộc điều tra đối với tổng thống, cụ thể là ủy ban chiến dịch và những người làm việc cho ông.

Ngoài ra, Hạ viện của đảng Dân chủ sẽ khiến chương trình chính sách của Tổng thống Trump gặp nhiều khó khăn. Với đa số thành viên trong Hạ viện, đảng Dân chủ có quyền thông qua hoặc bác bỏ bất cứ điều luật nào ông Trump đặt ra.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với chi tiêu ngân sách. Dự luật chi ngân sách muốn được ban hành buộc phải thông qua cả Hạ viện và Thượng viện. Khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, nỗ lực của đảng Cộng hòa muốn cắt giảm các chương trình nội địa như an ninh xã hội, hoặc chi tiền cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico có thể bị ngăn chặn.

PHƯƠNG ANH

Theo VTC News

largeer