“Đắng lòng” vải thiều rẻ như cho, 6.000đ/kg người mua vẫn dửng dưng

Thứ hai, 18/06/2018, 15:25 PM

Đó là thực tế, khi từ hơn 1 tuần nay, vải thiều đã chín rộ. Trong khi vải thiều Thanh Hà được bán tại các siêu thị với giá 20.000đ/kg, thì một số loại vải thiều khác chất đầy xe tải bán dọc 2 đường đi với giá chỉ 6.000đ/kg, nhưng người mua vẫn hết sức thờ ơ.

 Người dân chọn mua vải thiều Thanh Hà tại siêu thị Hapro. Ảnh: Kh.V

Người dân chọn mua vải thiều Thanh Hà tại siêu thị Hapro. Ảnh: Kh.V

Giá vải thiều rẻ "như cho"

Trao đổi với PV Báo Lao Động,  chị Nguyễn Thị Hà - một chủ hàng tại trục đường gần cầu Bắc Hưng Hải (đường sang khu Westbay – Ecopark), buồn rầu cho biết: Hơn 1 tuần nay, giá vải thiều đã giảm xuống 6.000đ/kg, nhưng sức mua vẫn rất chậm. Đến chiều  muộn, giá vải chỉ còn 4.000-5.000đ/kg nhưng vẫn không bán được. “Quả vải xuống mã rất nhanh, nếu không bán nhanh chỉ còn nước đổ bỏ, không thể cất giữ đến ngày hôm sau” – chị Hà cho biết.

Cách đó không xa, “vựa” vải của anh Nguyễn Văn Hùng vẫn chất cao, dù đã qua trưa. Anh Hùng cho biết: “Quả vải thường chín vào thời điểm giữa mùa hè rất nóng bức, nên nhiều người sợ nóng không dám ăn nhiều, khiến lượng tiêu thụ không nhanh. Chỉ có chế biến thành nước quả, hoặc sấy khô thành “long vải” mới mong giải phóng hàng nhanh. Nhưng hầu như chúng tôi chỉ mới bán thô, không có doanh nghiệp nào nhận thu mua để chế biến".

Mặc dù không nói con số cụ thế về giá mua vào, nhưng có thể hiểu rằng, giá vải thu mua tại vườn thấp hơn giá bán 50%, thậm chí thấp hơn.

Tại các chợ dân sinh, giá vải cũng chỉ từ 6.000-7.000đ/kg nhưng sức mua vẫn rất chậm. 

Vải "sạch" được đưa vào hệ thống siêu thị 

Trao đổi với PV báo chí, lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Hải Dương  cho biết, vải 6.000đ/kg nhưng vẫn bị “ế” là vải có chất lượng không cao, bị sâu đầu, hoặc không ngọt nước. Vải thiều Thanh Hà là giống đặc biệt với những hương vị đặc trưng rất riêng gắn với địa danh Thanh Hà; đồng thời với những ưu đãi về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng nên vải thiều Thanh Hà có chất lượng ngon hơn hẳn các loại vải khác của Việt Nam. Vải thiều Thanh Hà khi chín có sắc vỏ màu hồng nhạt, lớp vỏ lụa dai căng tròn, sờ hoặc nhìn vào phần gai vỏ lì hơn vải trồng ở những nơi khác, cùi vải ráo, trắng nõn, hạt vải rất nhỏ, màu nâu sẫm có nhiều trái gần như không có hạt. Vải thiều Thanh Hà khi ăn có cảm giác tự tan ra, không thấy vị se, vị chua chát như vải khác mà ngọt dần, có vị thanh mát, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, là loại vải chín rộ cùng một thời điểm, nên tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã liên kết với các DN tại Hà Nội để đẩy mạnh, xúc tiến thương mại. Theo đó, vải thiều Thanh Hà được đưa vào hệ thống siêu thị của Hapro, Fivimart tại, Big C Hà Nội, với giá khoảng 25.000đ/kg và được tiêu thụ khá tốt.

“Mặc dù giá vải đắt gấp 3-4 lần vải  bán dọc đường, nhưng vải thiều Thanh Hà quả mọng, thơm ngọt, không bị sâu đầu, nên sức tiêu thụ vẫn rất tốt” – bà Hoàng Anh – Giám đốc Cty siêu thị Hà Nội, cho biết.

Kh.V

Theo Lao động

largeer