Đánh bạc với tiền ảo

Thứ sáu, 01/12/2017, 11:53 AM

Giá đồng tiền ảo lớn nhất thế giới Bitcoin vừa vượt mốc giá kỷ lục 10.000 USD trên sàn giao dịch Bithumb của Hàn Quốc, một trong số các sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới.

Giá Bitcoin tăng hơn 10 lần từ đầu năm đến nay (từ mức 1.000 USD). Trước sự tăng giá mạnh của Bitcoin, rất nhiều người nhấp nhổm muốn đầu tư kỳ vọng về một tương lai giàu sang.

Tham giàu nhanh

Trên các diễn đàn, mạng xã hội, những nhóm nhà đầu tư (NĐT) tiền ảo đang bùng nổ với số lượng thành viên tham gia rất lớn. Ví dụ nhóm Cybermiles Vietnam có 6.113 thành viên, nhóm 1.000 BTC Club-ICO có 3.149 thành viên… Thậm chí nhiều NĐT đã tự tổ chức các nhóm, tạo ra các video giới thiệu, mời chào người mới tham gia để được hưởng hoa hồng từ các sàn giao dịch hoặc từ các công ty thực hiện ICO. Thị trường tiền ảo nóng đến mức nhiều NĐT biết rủi ro nhưng vẫn chấp nhận.Một NĐT tên Hùng cho biết, đã đầu tư gần 10.000 USD vào Bitcoin nhưng cũng thú thật "tôi chả hiểu gì về Bitcoin" và cũng chia sẻ thêm rằng, do giá tăng chóng mặt nên tham gia mong kiếm lời. Minh, một nhân viên máy tính cho biết, tiết kiệm được một khoản tiền và đang theo dõi sát sao giá Bitcoin để tìm thời điểm đầu tư hợp lý. "Mức giá hiện tại đang cao đỉnh điểm. Nếu tôi không mua ngay bây giờ nó có thể sẽ tăng giá thêm" - người này chia sẻ.

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hiện có khá nhiều sàn giao dịch khác nhau, khi đăng ký, mỗi NĐT sẽ có một ví tiền (E-wallet). Nếu muốn mua tiền ảo, NĐT sẽ nộp tiền từ ngân hàng của mình vào tài khoản chỉ định của sàn này, ngoài ra còn phải chịu các loại phí. Giá Bitcoin đạt đỉnh mới khiến lượng người tham gia “đào” tiền ảo tại Việt Nam tiếp tục tăng, đi kèm với đó là phong trào "tậu trâu" cày Bitcoin nở rộ từ nhiều tháng qua.

Rủi ro bong bóng, đa cấp

Nhiều sàn giao dịch tiền ảo đa cấp đang nở rộ tại Việt Nam với hàng loạt các loại tiền được những kẻ đứng sau “sáng tạo” ra như: Onecoin, Ilcoin, Gemcoin… Mỗi mô hình sử dụng một loại tiền ảo riêng nhưng đều có điểm chung là người chơi khi đã nộp tiền thật vào hệ thống, thường sẽ rất khó rút ra. Những mô hình này bản chất là đưa ra nhiều lời mời gọi hấp dẫn để dụ dỗ người chơi vào mạng lưới, lấy tiền của người sau trả cho người trước. Khi không còn ai đóng tiền nữa, hệ thống sẽ sụp đổ, những người đầu tư không thể đòi lại số tiền ban đầu.

Ở Việt Nam, rủi ro đối với người chơi rất lớn, nhất là rủi ro về đầu cơ khi Bitcoin xuống giá sẽ lỗ nặng. Ở một số nước, người chơi có tài khoản thẻ để rút tiền, nhưng ở Việt Nam lại không rút tiền mặt được. Ngoài ra, vì là tiền ảo nên nhiều khả năng bị tấn công mạng và có thể mất toàn bộ, chưa kể nguy cơ sập sàn, sập mạng, trục trặc giao dịch hệ thống mạng nên có vấn đề phát sinh, người chơi cũng không biết kiện ai.

Tính đến nay, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo đã phình to lên mức 300 tỷ USD. Một số ngân hàng trên thế giới cũng như các NĐT lớn cũng tỏ ra thận trọng với Bitcoin và các đồng tiền điện tử mã hóa. Lý giải cho việc Bitcoin tăng nhanh như vậy, các chuyên gia cho rằng ngày càng có nhiều người tham gia đầu tư vào đồng tiền ảo này. Tuy vậy, giới hạn của đồng tiền này, nếu khai thác hết vào thời điểm năm 2040 chỉ là 21 triệu Bitcoin và không hơn con số đó. Cho đến thời điểm hiện tại, trên coinmarketcap.com, có tổng cộng khoảng 16,7 triệu Bitcoin. Như vậy, so với con số 21 triệu Bitcoin đến năm 2040 thì số lượng Bitcoin còn lại trong 20 năm tới không nhiều. Chính vì thế, bất chấp các cảnh báo bong bong bể, giới đầu tư vẫn lao vào cuộc chơi và mỗi lần rung lắc là một lần đồng tiền này trở nên mạnh hơn.

Thời gian qua, công an nhiều tỉnh, TP như Gia Lai, Bắc Giang, Đồng Nai… đã điều tra, xử lý rất nhiều vụ liên quan đến tiền ảo Bitcoin. Các đối tượng thừa nhận có cấu kết với nhiều đối tượng khác tạo ra một trang web liên quan đến đồng tiền ảo để tuyên truyền, vận động mọi người tham gia sau đó chiếm đoạt luôn.

Mỗi ngày giá Bitcoin tăng, giảm hơn 1.000 USD

Sau khi vượt 12.000 USD tại thị trường Hàn Quốc, giá Bitcoin đã sụt giảm mạnh. Vào lúc 2 giờ 40 phút rạng sáng (30/11), Bitcoin đã chạm đáy ở mức 9.290,3 USD. Đến 9 giờ, giá Bitcoin đã phục hồi một phần và giao dịch ở mức 9.801,37 USD, theo chỉ số giá Bitcoin (BPI) của CoinDesk. Trước đó, chỉ trong 3 ngày giá đồng tiền ảo này đã lần lượt cán mốc 10.000; 11.000 và 12.000 USD.Biến động giá quá mạnh và nhanh của Bitcoin đã khiến nhiều quốc gia lên tiếng cảnh báo. Ở Hàn Quốc, khi giá cả vượt 11.000 USD, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon lên tiếng cảnh báo về nguy cơ của các loại tiền ảo và kêu gọi các cơ quan chính phủ xem xét vấn đề. Ở châu Âu, Phó Chủ tịch Ngân hàng T.Ư châu Âu (ECB) Vitor Constancio khuyên nhà đầu tư nên thận trọng xét đến rủi ro khi muốn tậu Bitcoin với giá cao ngất ngưởng.

Theo Thảo Nguyên - Kinh tế và Đô thị

largeer