Đánh ghen, quay clip tung lên mạng xã hội: Phản cảm và vi phạm pháp luật

Thứ tư, 15/08/2018, 21:31 PM

Gần đây trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện clip đánh ghen với hình ảnh ba, bốn người xúm lại giật tóc, đánh đập, chửi bới và nhục mạ người khác… Điều đáng nói là những clip dạng này rất được cộng đồng mạng quan tâm, chia sẻ trở thành trào lưu phản cảm, vi phạm pháp luật.

Nạn nhân sau trận đòn ghen

Nạn nhân sau trận đòn ghen

Không khó gì khi tìm những hình ảnh của cá nhân, những clip ghi hình, những tấm ảnh, đoạn ghi âm được phát tán trên mạng internet. Sự lan truyền trên nhiều trang mạng xã hội nhanh đến mức chóng mặt, những bình luận, chia sẻ nói trên vô hình trung gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến người có mặt trong clip bị phát tán.

Sự tiếp tay của mạng xã hội

Thực tế chỉ cần gõ từ khóa “đánh ghen” trên công cụ tìm kiếm google.com chưa đầy 0,41giây sau lập tức sẽ cho ra 12.800.000 kết quả. Điều này cho thấy mức độ phổ biến và sức “nóng” của những clip đánh ghen rất được nhiều người quan tâm tìm kiếm và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội nhiều như thế nào.

Những clip đánh ghen dạng này thường xuất hiện cảnh một nhóm ba bốn phụ nữ tham gia tổ chức đánh ghen, chửi bới, đánh đập, lột quần áo người khác giữa nơi công cộng rồi quay phim, tung lên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip dạng này hết sức phản cảm và mang tính chất bạo lực. Nhưng điều đáng nói ở đây là rất nhiều người theo dõi trên mạng xã hội và chính cả những người vô tình có mặt tại hiện trường vẫn dửng dưng đứng xem còn tỏ thái độ đồng tình, ủng hộ. Với những bình luận hết sức nghiệt ngã, họ cho rằng những hành vi đánh ghen, lột quần áo, chửi bới người khác nhằm mục đích là bêu rếu, dằn mặt cho hả giận. Bởi theo nhiều người “tội giật chồng người khác bị đánh vậy là còn nhẹ, hơn nữa việc đánh đập chửi bới… mà không gây thương tích thì không vi phạm pháp luật”.

Tuy nhiên theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, việc nhiều phụ nữ chọn cách đánh ghen để bảo vệ hạnh phúc gia đình, tình yêu là điều không nên. Vì chỉ sau một phút đánh ghen hả hê để hạ nhục tình địch thì biến họ từ nạn nhân đã trở thành kẻ phạm tội. Thực tế rất nhiều vụ đánh ghen, người đi đánh ghen đã bị cơ quan chức năng truy tố, xét xử trước pháp luật về các tội như: Cố ý gây thương tích, làm nhục người khác, gây rối trật tự công cộng…

 Hình ảnh một vụ đánh ghen hết sức dã man được chụp lại từ clip trên mạng xã hội

Hình ảnh một vụ đánh ghen hết sức dã man được chụp lại từ clip trên mạng xã hội

Hành vi vi phạm pháp luật

Cũng theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, việc đánh ghen lột quần áo, cắt tóc làm nhục người khác… dù không gây thương tích nhưng hành vi lột quần áo trên đã là vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi mà có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Cụ thể theo Điều 5 Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ thì mức xử phạt hành chính đối với các hành vi trên là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Ngoài ra việc đánh ghen dù không gây thương tích cho nạn nhân nhưng việc lột quần áo, cắt tóc, đánh đập làm nhục người khác ở nơi công cộng, có đông người chứng kiến có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 121 Bộ luật Hình sự năm 1999 về tội làm nhục người khác. Còn theo quy định tại Điều 155 của Bộ luật Hình sự năm 2015, thì người nào đó xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10 đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Riêng đối với việc đánh ghen gây thương tích thì căn cứ vào kết quả giám định, mức độ tổn hại, tỷ lệ thương tật có thể bị truy cứu thêm tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác” theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra theo luật sư Ngọc Nữ, việc đánh ghen mà còn có thêm cha hoặc mẹ tham gia đánh ghen hoặc bị đánh ghen sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến con cái. Có nhiều trường hợp con xấu hổ không dám đi học, có cháu bỏ nhà, có bé bị trầm cảm, ảnh hưởng đến tinh thần sẽ học hành sa sút… hận cha hoặc mẹ đã làm xấu hổ, thì hậu quả không thể nào tránh khỏi. 

HIẾU NGUYỄN

Theo Báo Văn Hóa

largeer