Đất nền Củ Chi nhiều người bán, ít người mua

Thứ hai, 13/08/2018, 19:56 PM

Sau một thời gian nóng sốt, đất nền tại huyện Củ Chi (TP.HCM) đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Làn sóng đầu cơ, lướt sóng đất nền đã giảm nhiều, dù thực tế giá đất không giảm mạnh, nhưng cũng không còn tình trạng tăng cao sau mỗi giao dịch.

Giá đất nền giảm nhiệt

Theo khảo sát của phóng viên Thế Giới Tiếp Thị Online, gần 2 tháng trở lại đây, thị trường đất nền tại huyện Củ Chi đang có dấu hiệu chững lại về giao dịch. Cảnh người người, nhà nhà kéo nhau đi săn đất không còn "tấp nập" như trước đó, vì thế giá đất nền giảm rõ rệt.

Trong vai người mua đất nền để đầu tư, phóng viên được một "cò" đất tên Đông ở xã Trung An, huyện Củ Chi cho biết, gần 2 tháng trở lại đây, dù lượng khách hàng đến Củ Chi xem đất khá đông, nhưng phần lớn đến thăm dò là chính, còn giao dịch thực tế thì rất ít. 

Dẫn chứng cụ thể, anh Đông cho biết, nếu như trước đây một lô đất có diện tích 102 m2 bán với giá 750 triệu đồng thì nhiều khách hàng tranh nhau lấy, nhưng bây giờ cũng một lô đất tương tự rao bán mãi chưa có ai mua. Cũng vậy, một lô đất khác nằm cạnh đường Nguyễn Thị Rành thuộc xã Trung Lập Hạ, có diện tích hơn 250 m2 (trong đó đất thổ cư là 200 m2), được rao bán gần 1 tháng với mức giá hơn 2 tỉ đồng, người đến xem thì nhiều nhưng vẫn chưa có ai mua.

“Hơn 1 tháng trước, giới đầu cơ về đây mua đất rất nhiều, họ đến xem lô nào là xuống tiền ngay chứ không phải đắn đo, suy nghĩ, mọi giao dịch diễn ra rất nhanh chóng. Còn bây giờ, người mua ít hẳn”, anh Đông cho hay.

Đất nền tại huyện Củ Chi đang có dấu hiệu chững lại về giao dịch

Đất nền tại huyện Củ Chi đang có dấu hiệu chững lại về giao dịch

Theo anh Trung - một nhân viên môi giới nhà đất ở thị trấn Củ Chi, nếu như trước đây mỗi tuần văn phòng anh đều có ít nhất 20- 25 khách hàng liên hệ nhờ mua bán đất thì nay chỉ còn 8 - 10 người, giảm hơn một nửa lượng giao dịch. Theo nhân viên này, trừ khu vực trung tâm thị trấn, đất vùng ven Củ Chi giờ bán không có người mua. "Cứ 10 người đến giao dịch thì có đến 8 người bán, chỉ có 2 người mua và chủ yếu  mua đất thổ cư trong khu trung tâm", anh Trung chia sẻ.

Anh Trung cho biết thêm, không chỉ giảm lượng giao dịch, hiện nay giá đất nền tại Củ Chi cũng đang có chiều hướng hạ nhiệt. Một số nơi có giá đất tăng nóng thời gian qua, thì gần 2 tháng nay giá đất cũng bắt đầu giảm. Cụ thể, đất thổ cư tại xã Phước Vĩnh An giảm từ 8% - 10% (giá từ 10-11,5 triệu/m2 xuống còn khoảng 7-9 triệu/m2). Đất nông nghiệp nhiều nơi trước đây bị thổi phồng lên 4-5 triệu/m2 hiện quay đầu giảm còn 3-4 triệu/m2. Đất nền tại tỉnh lộ 8 giá bán từ 11 triệu/m2 giờ chỉ còn 8-9 triệu/m2. Đất thổ cư tại khu vực thị trấn Củ Chi giá từ 21-26 triệu/m2 giảm xuống còn 19-24 triệu/m2.

Tại khu vực xã Tân Thông Hội, giá đất đang từ mức 9-11 triệu/m2 cũng giảm xuống còn 6-8 triệu/m2; đất thổ vườn còn tầm 2-3,7 triệu/m2, giảm từ 500-800 nghìn/m2. Một số lô đất trồng cây lâu năm diện tích 2.000-10.000m2 từng được hét giá 3-10 tỉ đồng giờ rơi xuống tầm 2-8 tỷ.

Một

Một "cò" đất đang đưa khách đi xem đất nền tại Củ Chi

Theo anh Trung, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng giảm giá đất tại huyện Củ Chi, là do thời điểm đầu năm khi đất sốt, đất Củ chi bị "bơm" giá lên cao, khách mua lúc đó lại chủ yếu là dân đầu tư lướt sóng. Hiện giờ đất hết sốt, họ tìm cách bán ra nhanh nên giao dịch rơi vào 1 chiều, bán nhiều mua ít.

"Thời gian trước phần lớn nhà đầu tư mua lướt sóng nhưng hiện nhiều người ra hàng không kịp, giờ giá quay đầu giảm trong khi quỹ đất Củ Chi vẫn còn nhiều nên nhà đầu tư buộc phải chốt lời hoặc cắt lỗ", anh Trung nói.

Ngoài ra, theo anh Trung, hiện nay nhiều sản phẩm được giới đầu cơ mua nhưng vẫn chưa "lên được thổ cư" hoặc không được phép tách thửa, nên buộc phải bán lại với diện tích lớn nên rất kén người mua và còn tồn lại rất nhiều.

Xuất hiện bong bóng BĐS

Những nơi thị trường giảm giao dịch và rớt giá

Những nơi thị trường giảm giao dịch và rớt giá

Nói về vấn này, ông Phan Công Chánh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phú Vinh (Phú Vinh Group) cho biết, so với 2 tháng trước (lúc sôi động) thì thị trường đất nền ở Củ Chi đang biến động theo hướng giảm sút giao dịch đến 60-70%, giá có giảm khoảng 10% bởi sự điều chỉnh trong giai đoạn tích luỹ ngắn của thị trường.

"Thị trường tăng nóng thì giá đất ở mọi khu vực đều tăng. Tuy nhiên cần phân biệt giá tăng ảo (tăng liên tục và không có giao dịch - PV) và giá tăng thật (tăng liên tục và vẫn có giao dịch - PV). Ở những nơi khi thị trường giảm nhiệt mà rớt giá thì chứng tỏ có hiện tượng bong bóng bất động sản. Cá nhân tôi đánh giá Củ Chi chưa hội đủ các yếu tố để giá đất gia tăng bền vững", ông Chánh nói.

Theo ông Chánh, đối với các nhà đầu tư khi chọn đất nền để "rót tiền" đầu tư vào thời điểm này cần lưu ý nên mua những lô đất nền đã có sổ đỏ, giấy tờ pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn trước đó và khu vực đã có dân cư hiện hữu. Ngoài ra cũng cần học tập và nâng cao kiến thức liên tục để nắm bắt thật kỹ xu hướng của thị trường, các phân khúc sản phẩm quan trọng để ra quyết định tốt nhất.

Nhận định về thị trường đất nền thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết giao dịch đất nền tại TP.HCM chững lại do phần lớn sản phẩm chào bán trên thị trường hiện nay là sản phẩm thứ cấp, được mua đi bán lại nhiều vòng, nên đẩy mức giá lên quá cao, điều này khiến giới đầu tư mới gia nhập thị trường có sự cân nhắc khi mua vào, nhà đầu tư cũ đang ôm hàng lại khó bán ra.

“Thời gian tới, nhiều chính sách kiểm soát hiện tượng phân lô tràn lan, xử lý những đối tượng tiếp tay cho cơn sốt đất vừa qua hay chính sách hạn chế tín dụng bất động sản sẽ khiến thị trường giảm nhiệt rõ nét. Từ giờ đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ không còn cảnh mua bán ồ ạt, đầu tư bất chấp hoặc giá tăng chóng mặt", ông Lê Hoàng Châu nhận định.

ĐỨC LINH

Thế giới tiếp thị

largeer