“Đất vàng” Đà Nẵng: Nhiều “ông lớn” dính sai phạm

Thứ năm, 23/05/2019, 16:27 PM

Mới đây, Báo cáo kiểm toán về việc quản lý và sử dụng đất trong và sau cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2017 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực III đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng về đất công trên địa bàn thành phố này.

Thêm vào đó, KTNN cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND thành phố Đà Nẵng xem xét trách nhiệm cá nhân và tập thể có liên quan đến những sai phạm trên.

Ảnh minh họa (thuonghieucongluan.vn)

Ảnh minh họa (thuonghieucongluan.vn)

Một loạt các công ty lớn, công ty Nhà nước bị điểm mặt chỉ tên vì những bất cập về việc sử dụng và quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng , theo báo cáo của KTNN khu vực III.

Báo cáo này nêu rõ, Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Lương thực ĐN) có 8 khu đất với diện tích hơn 7.900 m2 đều nằm trên các đường phố chính của Đà Nẵng (Cách Mạng Tháng 8, Hùng Vương, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Ngô Quyền, Lê Lợi, Tôn Đức Thắng). Sau cổ phần hóa (2005), công ty này được chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, đồng thời chuyển mục đích từ thuê đất sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị sử dụng lâu dài. Theo KTNN, điều này vi phạm Luật đất đai năm 2003, khi các trường hợp này không thuộc diện được giao đất ở lâu dài và không đúng quy định về thời hạn giao đất vì hoàn toàn không có bất kỳ dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê trên các khu đất trên.

Không chỉ có Lương thực ĐN, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Đà Nẵng (Phát triển Nhà ĐN), Công ty CP dược T.W 3, Công ty TNHH MTV cảng Đà Nẵng... cũng bị KTNN “nêu tên” hàng loạt những sai phạm quản lý và sử dụng hàng ngàn mét vuông đất ở các quận Hải Châu, Cẩm Lệ… trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Sau khi chỉ ra những sai phạm đất vàng của loạt công ty nhà nước ở Đà Nẵng, KTNN cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND thành phố Đà Nẵng thanh tra làm rõ để xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân tập thể có liên quan theo quy định của pháp luật đối với việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở đô thị có thời hạn lâu dài cho hai doanh nghiệp không đúng quy định Luật đất đai.

Đăng Kiệt

Theo PLN

largeer