Đẩy mạnh kết nối kiều bào với doanh nghiệp trong nước

Thứ hai, 08/10/2018, 13:51 PM

Nhu cầu liên kết, hợp tác kinh doanh giữa kiều bào và doanh nghiệp trong nước hiện nay ngày càng cao và sự hỗ trợ về mặt chính sách đã góp phần tạo điều kiện cho sự liên kết này.

Tại “Hội nghị kết nối doanh nhân kiều bào đồng hành cùng sự phát triển của Thành phố” do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức ngày 6/10, tại TP. HCM hầu hết nhận định đều cho rằng việc đẩy mạnh kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp kiều bào với doanh nghiệp trong nước là xu thế tất yếu và là sự tương hỗ lẫn nhau trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Đại diện Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Chủ tịch Huba ký kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế tại Hội nghị ngày 6/10

Đại diện Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Chủ tịch Huba ký kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế tại Hội nghị ngày 6/10

Theo ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiện nay rất đông đảo, trong đó có nhiều doanh nhân thành đạt, có uy tín và mối quan hệ làm ăn với nhiều đối tác ở nước sở tại. Đây chính là những “thổ địa” có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thông tin thị trường, đầu mối hợp tác, văn hóa, tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp nước sở tại. Vì vậy, nguồn lực của các doanh nhân kiều bào không chỉ là lượng kiều hối mà còn chính là mạng lưới thông tin cơ sở hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh ra nước ngoài.

Trong khi các doanh nghiệp nội địa còn vướng nhiều vấn đề khó khăn như sự khác biệt ngôn ngữ, thiếu thông tin thị trường chính xác, không am hiểu văn hóa kinh doanh của người nước ngoài thì việc kết hợp để hỗ trợ lẫn nhau giữa bộ phận doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong nước là hết sức quan trọng và cần thiết.

Đại diện doanh nghiệp trong nước, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM nhận định, với sự gia tăng cả về số lượng và quy mô của các doanh nghiệp trong nước, nhu cầu mở rộng hợp tác, tìm kiếm thị trường ra nước ngoài hiện nay là rất lớn. Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố cũng đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư vào các thị trường Mỹ, EU, Úc, Nhật, Hàn Quốc…nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, mua máy móc thiết bị công nghệ mới và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất; tiếp cận với các phương pháp quản lý, vận hành bộ máy quản trị kinh doanh và tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Kim Ngọc - Hoài Viễn

Theo NTD

largeer