Đẩy mạnh thực hiện chính sách BHYT đối với học sinh, sinh viên trong năm học mới

Thứ tư, 24/07/2019, 11:36 AM

BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 2619/BHXH-BT gửi BHXH các tỉnh, thành phố về việc thực hiện bảo hiểm y tế học sinh sinh viên (BHYT HSSV) năm học 2019-2020.

Thời gian qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở GD-ĐT triển khai BHYT HSSV. Kết quả đạt được là số lượng HSSV tham gia BHYT hằng năm đều tăng. Năm học 2018-2019, đã có trường học có tỉ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều HSSV chưa tham gia BHYT. Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT và Quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng cho nhiều trường hợp không may ốm bệnh, nhưng tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT.

ha-noi-trien-khai-nhieu-giai-phap-thu-hut-nguoi-dan-tham-gia-bao-hiem-y-te-1

Để triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2019-2020 đạt hiệu quả, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo công tác BHYT HSSV, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, coi đây là một trong những nhiệm vụ của nhà trường và việc chấp hành pháp luật của HSSV.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về BHYT vào thời điểm tháng 9 là tháng cao điểm phát động; tập trung truyền thông một số nội dung trong tâm, trọng điểm về BHYT HSSV trước thềm năm học mới 2019-2020. Tuyên truyền về tính nhân văn, cộng đồng chia sẻ của BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng; BHYT HSSV góp phần phát triển toàn diện thế hệ chủ nhân tương lai đất nước; phạm vi, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV.

Tuyên truyền về những HSSV được quỹ khám chữa bệnh BHYT chi trả chi phí lớn. Gương người tốt, việc tốt trong thực hiện BHYT HSSV, nêu gương các trường học thực hiện tốt BHYT HSSV. Các quy định mới liên quan đến thực hiện BHYT HSSV theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam yêu cầu phối hợp với cơ sở giáo dục phổ biến, triển khai hướng dẫn các HSSV cách tra cứu mã số BHXH. Tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT và tiến hành cấp thẻ BHYT đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Phương Ngân 

Theo PLN

largeer