Đề thi lớp 10 sẽ có diện mạo mới

Thứ sáu, 27/10/2017, 08:46 AM

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 sẽ có nhiều đổi mới mạnh mẽ, đặc biệt ở khâu ra đề

Hiện các trường THCS đang tiến hành đổi mới giảng dạy theo hướng đề thi minh họa mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đã công bố. Theo Sở GD-ĐT TP HCM, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tất cả môn thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ đều có sự đổi mới. Riêng đề môn toán được thay đổi nhiều nhất.

Đề toán có cả kiến thức lý, hóa, sinh, địa

Cụ thể, thay vì đề thi có 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều câu hỏi nhỏ như trước đây thì năm 2018, đề thi sẽ gồm 10 câu hỏi riêng biệt với thang điểm 10, trong đó có 3 điểm về các bài toán về các lĩnh vực khác.

Trong tổng thể kiến thức, sẽ có 50% là câu hỏi hiểu và vận dụng, 30% là kiến thức của các bộ môn khác như lý, hóa, sinh, địa. Trong đó, từ câu hỏi số 1 đến câu số 5 nhằm kiểm tra sự thông hiểu và vận dụng kiến thức ở dạng cơ bản của học sinh.

Từ câu số 6 đến câu số 8 là những bài toán thực tế, yêu cầu phải hiểu bài và biết cách vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn, có lồng ghép kiến thức một số môn học khác như lý, hóa. Hai câu hỏi số 9 và 10 thuộc dạng vận dụng cao nhằm phân hóa thí sinh.

Thí sinh xem lại đề thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2017 tại TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Thầy Nguyễn Anh Hoàng, giáo viên toán Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), cho rằng với đề thi môn toán vào lớp 10 năm 2017, ở góc độ ra đề là rất hay, có sự phân hóa tốt, đề thi cũng tăng cường những câu hỏi thực tế.

Thầy Hoàng cũng cho rằng chỉ khi có những đề thi thật sự đổi mới, gắn với thực tiễn thì mới vực dậy môn toán, khơi gợi hứng thú với môn học này ở cả người dạy và người học. Với việc đổi mới từ khâu ra đề, đòi hỏi các em phải tăng cường kiến thức từ thực tiễn cuộc sống.

Môn văn thay đổi ở phần đọc - hiểu

Ngoài môn toán, 2 môn còn lại ngữ văn và ngoại ngữ cũng có sự đổi mới trong kỳ thi lớp 10 năm 2018. Theo ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn Sở GD-ĐT TP HCM, ở môn ngữ văn sẽ có sự thay đổi ở phần đọc - hiểu.

Cụ thể, như các năm trước phần này sẽ yêu cầu đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến một đoạn văn bản trong hoặc ngoài sách giáo khoa. Nhưng với năm 2018, theo nhận định của lãnh đạo sở, việc ra văn bản như vậy rơi vào phạm vi rất rộng.

Năm 2018, văn bản sẽ hướng vào một lĩnh vực cụ thể, có thể là khoa học, sử, địa, giáo dục công dân… Ví dụ như văn bản trích về chiến dịch Điện Biên Phủ nhưng học sinh sẽ vẫn trả lời theo phong cách ngữ văn. "Việc khoanh vùng văn bản đọc - hiểu như vậy thật ra không gọi là đổi mới nhưng giúp giáo viên và học sinh bớt áp lực, căng thẳng, không mông lung hay hướng vào những văn bản hư cấu. Ngoài thay đổi về phần đọc - hiểu, các phần thi khác vẫn giữ nguyên" - ông Thành nói.

Riêng đối với môn tiếng Anh, các câu hỏi thể hiện yêu cầu các kiến thức vận dụng, các tình huống cần sử dụng ngoại ngữ vào trong đời sống.

Ngày thi phụ thuộc vào kỳ thi THPT quốc gia

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, nếu kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vẫn diễn ra từ ngày 22 đến 24-6 thì thời gian thi tuyển sinh lớp 10 vẫn sẽ diễn ra như năm 2017, tức vào ngày 2 và 3-6. Các môn thi cũng như trước đây, gồm 3 môn là toán, ngữ văn, tiếng Anh.

Trong thời gian này, sở vẫn tiến hành tập huấn cho giáo viên, để thầy, cô không bỡ ngỡ.

Theo Đặng Trinh (NLĐ)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer