Đề Toán: Khoảng 10 câu có độ khó, điểm 9-10 sẽ hiếm

Thứ ba, 26/06/2018, 05:42 AM

Nhận định về đề Toán kì thi THPT quốc gia 2018 chiều nay, thầy Cao Cường, giáo viên Toán cho rằng, năm nay, số lượng học sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều, bởi số lượng câu phân loại học sinh khá giỏi, khoảng 10 câu có độ khó và kỹ thuật ra đề tốt, không đơn giản với các thí sinh.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia. Ảnh: Như Ý

Thí sinh dự thi THPT quốc gia. Ảnh: Như Ý

Theo thầy Cường, đề đúng cấu trúc của năm trước với 50 câu hỏi được nằm chủ yếu kiến thức của lớp 12 và lớp 11. Mức độ tương đương của các mã đề tốt hơn so với năm ngoái. 

Các câu hỏi từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của các mã đề có mức độ tương đương nhau, công bằng cho các thí sinh. Đề cũng duy trì số lượng câu hỏi mang tính thực tế về lãi suất ngân hàng, chế tạo sản phẩm… mang tính gắn liền với thực tiễn. 

Tuy nhiên, cũng theo thầy Cường, học sinh không bất ngờ về những dạng câu hỏi này, các trường THPT trong quá trình ôn tập và thi đã cho học sinh ôn luyện khá tốt.

Thầy Cường phân tích, số lượng câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11 khoảng 8 câu, chiếm khoảng gần 20%. Các mảng kiến thức lớp 11 có trong đề gồm: giới hạn dãy số, xác suất, hình học không gian lớp 11 (góc, khoảng cách). 

So với đề minh họa, thì mức độ kiến thức trong đề thi là phù hợp, học sinh có thể giải quyết được. Trong số đó có 1 câu ở mức độ vận dụng cao. Mức độ câu hỏi rộng, mức độ hỏi sâu, có tính phân loại cao. Mức độ câu hỏi ở nhận biết, thông hiểu chiếm khoảng 20-25 câu và học sinh trung bình có thể được số điểm từ 4-5,5 điểm.

“Học sinh mức độ khá có thể giải quyết 35 câu đầu tiên và đạt điểm khoảng từ 7 đến 7.4. Học sinh giỏi thực sự mới có thể làm đúng và có thể đạt điểm trên 9. Năm nay, số lượng học sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều, bởi số lượng câu phân loại học sinh khá giỏi, khoảng 10 câu có độ khó và kỹ thuật ra đề tốt, không đơn giản với các thí sinh’- thầy Cường khẳng định.

Tại các điểm thi của Hà Nội như trường THPT Việt Đức, Phan Đình Phùng, (Hà Nội), nhiều thí sinh bất ngờ vì đề Toán chiều nay khá khó, thậm chí nhiều thí sinh khóc khi ra khỏi phòng thi. Thí sinh Hà Anh, trường THPT Việt Đức cho biết, đề có 25 câu đầu rất dễ ăn điểm nhưng những câu còn lại quá khó: "đề phân hoá rất cao, dễ thì thật dễ nhưng nhiều câu kiến thức em không hề biết. Với đề này e chỉ đạt 5-6 điểm"- Hà Anh nói.

ĐỖ HỢP

Theo Tiền Phong

largeer