Đề xuất đánh thuế dùng điện thoại di động sẽ ảnh hưởng người tiêu dùng

Thứ tư, 08/05/2019, 16:06 PM

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa gửi Bộ Tài chính góp ý về dự thảo "Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước". Theo đó, đồng thời đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động. Điều này khiến người tiêu dùng khá lo lắng.

Điện thoại di động đang là nhu cầu thiết yếu của người dân, việc tăng thuế sẽ thêm gánh nặng. Ảnh: Minh họa

Điện thoại di động đang là nhu cầu thiết yếu của người dân, việc tăng thuế sẽ thêm gánh nặng. Ảnh: Minh họa

Theo đó, về thuế tiêu thụ đặc biệt, địa phương này đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế một số hàng hóa, dịch vụ như: điện thoại di động, camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ. Theo lý giải, nước hoa và dịch vụ thẩm mỹ nên được bổ sung vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vì loại hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm khá cao cấp. Điều này giúp mở rộng điều tiết thuế vào thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ mức khá trở lên.

UBND Thành phố đánh giá điện thoại di động không thuộc diện "rất thiết yếu". Vì vậy, việc đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhằm hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý.

Với thuế giá trị gia tăng, cần nghiên cứu thu hẹp đối tượng không thuộc diện chịu loại thuế này, chỉ nên thu thuế với các hàng hóa, dịch vụ khó xác định giá trị gia tăng như dịch vụ cấp tín dụng, kinh doanh chứng khoán, vũ khí, khí tài phục vụ quốc phòng, an ninh,...

Với thuế tài sản, UBND TP. Hồ Chí Minh nhận định, dư địa mở rộng cơ sở sắc thuế này hiện nay ở Việt Nam chủ yếu nằm ở bất động sản. Theo đó, hiện Việt Nam mới đánh thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng phi nông nghiệp mà chưa đánh thuế đối với nhà và công trình kiến trúc trên đất (bất động sản).

Cơ quan này cho rằng, nên xem xét mở rộng cơ sở đánh thuế tài sản, song cần nghiên cứu đánh thuế bất động sản với một ngưỡng miễn thuế nhất định để không ảnh hưởng người thu nhập thấp. 

Giá smartphone sẽ tăng nếu áp thuế

Nếu áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá smartphone chắc chắn sẽ tăng và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng, phụ trách kinh doanh một nhãn hãng điện thoại di động ở Việt Nam nhận định. Thực tế, giá điện thoại di động được nhập khẩu, phân phối và bán chính hãng ở Việt Nam đều đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%. 

Ví dụ, một mẫu điện thoại được niêm yết 6,99 triệu đồng, giá của nó thực tế gần 6,3 triệu đồng và phần còn lại (khoảng 700.000 đồng) là tiền thuế giá trị gia tăng. Giá sản phẩm là mức cố định do nhà sản xuất, hãng quyết định dựa trên chi phí sản xuất, quảng cáo và bán hàng vì thế nếu có thêm thuế, người dùng đương nhiên phải chi nhiều tiền hơn.

Ông Đoàn Dũng, Giám đốc công ty chuyên phân phối đồ điện tử có trụ sở Hà Nội, cho rằng đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động là không hợp lý, ảnh hưởng tới cả người dùng lẫn doanh nghiệp.

Nếu áp dụng, nó sẽ giảm khuyến khích người dùng, doanh nghiệp sử dụng công nghệ mới vào công việc và cuộc sống. Trong khi đó, áp thêm thuế cũng khiến giá điện thoại nhập khẩu chính hãng tăng cao, tạo ra chênh lệch lớn đối với mặt hàng xách tay trốn thuế theo đường tiểu ngạch. Điều này sẽ khiến cho thị trường xách tay ở Việt Nam tiếp tục phổ biến như nhiều năm qua.

Nhiều người dùng cho rằng việc tăng thuế điện thoại di động và máy ảnh sẽ khiến "hàng xách tay, hàng lậu tăng lên". Vì thế, có ý kiến cho rằng vẫn giữ điện thoại di động, máy ảnh thuộc diện "rất thiết yếu" và chỉ áp dụng tăng thuế đối với những sản phẩm thuộc nhóm đắt tiền từ 10 hoặc 15 triệu đồng trở lên. 

Người tiêu dùng lo lắng

Anh Trần Văn Mãi, nhân viên làm việc online tại nhà cho biết, hiện nay smartphone là nhu cầu thiết yếu của hầu hết mọi tầng lớp người dùng. “Đã bỏ tiền mua điện thoại mà còn đóng thuế thêm thì sẽ không dùng nữa.”, anh Mãi bức xúc.

Đồng quan điểm, chị Huỳnh Như (sống tại TP.HCM) chia sẻ, smartphone là sản phẩm gần như thiết yếu của người tiêu dùng, nó không chỉ là điện thoại để liên lạc mà nó còn là thiết bị để làm việc, học tập của nhiều người. “Việc áp thuế vào sản phẩm này tôi thấy không hợp lí đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Vì hiện nó đã có thuế giá trị gia tăng rồi, khi áp thêm thuế thì sẽ làm hạn chế việc sử dụng, tiêu thị sản phẩm này, mặt khác lại làm tăng các sản phẩm xách tay, sản phẩm trốn thuế.”

Sau thông tin về đề xuất này, một cuộc khảo sát trên báo VnExpress về việc đồng ý hay không với đề xuất áp thuế tiêu dùng smartphone, có hơn 90% không đồng ý với đề xuất này. Có thể thấy, hiện nay hàng loạt các nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng như điện, xăng, gas...đều đồng loạt tăng giá, nếu việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên điện thoại di động sẽ khiến người dùng gánh thêm khoản nặng nữa.

Kim Ngọc

T/h

Theo PLN

largeer