DeAura Việt Nam bị xử phạt gần 400 triệu đồng

Thứ sáu, 13/04/2018, 17:53 PM

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính gần 400 triệu liên quan đến việc phân phối và kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm mang thương hiệu DeAura của DeAura Việt Nam và các công ty thành viên.

Empty

Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương lên tiếng

Ngày 28/2/2018, trên website của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương đăng tải vụ việc mỹ phẩm của Công ty TNHH Deaura Việt Nam (Deaura) bị người tiêu dùng khiếu nại được xem là một trong số vụ điển hình năm 2017. Nội dung đăng tải ghi rõ: Trong 6 tháng cuối năm 2017, một số lượng lớn người tiêu dùng khiếu nại về việc được mời trải nghiệm chăm sóc da miễn phí tại trung tâm Spa Deaura tại Hà Nội, sau đó được giới thiệu mua bộ mỹ phẩm trị giá hơn 40 triệu đồng với hình thức trả góp qua Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) hoặc Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit).

Nội dung đăng tải trên website của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương ngày 28/2/2018

Nội dung đăng tải trên website của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương ngày 28/2/2018

Nội dung khiếu nại bao gồm: Sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng bị dị ứng; sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng; người tiêu dùng không nhận được hợp đồng vay tín dụng; đơn vị tài chính không thực hiện đầy đủ, chính xác việc thẩm định hồ sơ tín dụng của người vay, dẫn đến nhiều thông tin về tài chính của người tiêu dùng được thể hiện không chính xác trên hồ sơ cho vay; các điều khoản về đổi, trả sản phẩm không được quy định rõ trong hợp đồng; hợp đồng ký kết với người tiêu dùng có dấu hiệu vi phạm các quy định về hợp đồng mẫu.

Thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chuyển hồ sơ khiếu nại, yêu cầu Công ty giải quyết và giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết của Công ty TNHH Deaura Việt Nam và các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính có liên quan. Kết quả, đến thời điểm hiện tại, một số người tiêu dùng đã được hủy hợp đồng vay tín dụng và trả lại bộ sản phẩm. Một số trường hợp đang giải quyết do các bên liên quan đang xác minh thông tin cũng như thương lượng phương án giải quyết.

Thương hiệu DeAura bị xử phạt

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường thông tin liên quan đến những sai phạm của mặt hàng mỹ phẩm mang thương hiệu DeAura.

Theo đó, trong năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với Phòng an ninh kinh tế – PA81 (Đội 6) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra đối với một số cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH DeAura Việt Nam gồm:

- Công ty TNHH DeAura (ở tầng 8, số 1 Thái Hà, Đống Đa). Công ty này bị phạt hành chính 170 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và buộc phải tiêu hủy 158 sản phẩm mỹ phẩm các loại, trị giá hàng hóa tiêu hủy là 81.840.000 đồng.

- Công ty TNHH DeAura Thái Hà (ở 19 – 21 Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội). Cty này cũng bị xử phạt vì hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Số tiền xử phạt hành chính là 91 triệu đồng. Trị giá hàng hóa bị buộc tiêu hủy là 51.600.000 đồng, tương đương với 100 sản phẩm mỹ phẩm các loại.

Công ty TNHH DeAura Nguyễn Du (ở 68 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cty này bị phạt hành chính 45 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa có nhãn hàng hóa nhưng không ghi đủ các nội dung bắt buộc. Ngoài ra, Cty này còn bị xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện niêm yết giá.

- Công ty TNHH DeAura Nguyễn Đình Thi (ở 89 Nguyễn Đình Thi, Tây Hồ, Hà Nội). Cty này có 02 hành vi vi phạm bao gồm kinh doanh hàng hóa có nhãn hàng hóa nhưng không ghi đủ các nội dung bắt buộc và không công bố chất lượng mỹ phẩm đối với thương nhân kinh doanh. Ngoài bị xử phạt 75 triệu đồng đối với 02 hành vi trên, Cty này buộc phải tiêu hủy 142 sản phẩm mỹ phẩm các loại với trị giá hàng hóa vi phạm là 37.80.000 đồng.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thì tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị trên là 381 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm là 171.240.000 đồng và buộc tiêu hủy 400 sản phẩm mỹ phẩm các loại mang thương hiệu DeAura. Ngoài ra, tại TP.HCM, cơ quan chức năng vẫn đang rà soát hoạt động kinh doanh của đơn vị này.

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội sờ gáy thương hiệu DeAura

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội sờ gáy thương hiệu DeAura

Liên quan đến kiến nghị của người tiêu dùng, trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành văn bản số 61/CT-P7 gửi Công ty TNHH Deaura về việc giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng với nội dung: Thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tiếp nhận một số phản ánh về hoạt động bán bộ sản phẩm chăm sóc da mặt Deaura của Công ty TNHH Deaura. Trước tình trạng đó, Cục đề nghị Công ty tiếp nhận, giải quyết tố giác và báo cáo kết quả giải quyết tới Cục Quản lý cạnh tranh.

Ngoài ra, tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng thời gian qua có nhiều khách hàng tố cáo sai phạm của Công ty TNHH Deaura. Nhiều người cho rằng đơn vị này đang cấu kết với ngân hàng VPBank móc túi người tiêu dùng. Một số khách hàng nhiều lần đã đến các cơ sở kinh doanh của Spa Deaura để trả bộ mỹ phẩm, đòi lại tiền và yêu cầu Deaura làm ăn đúng quy định pháp luật.

Kế hoạch “Ve sầu thoát xác” của thương hiệu DeAura

Sau khi bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều vấn đề liên quan đến sản phẩm của Công ty TNHH Deaura, ngày 5/3/2018, doanh nghiệp này đổi tên thành Công ty TNHH Venesa. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, liệu có chuyện “ve sầu thoát xác, bình mới rượu cũ?”

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Venesa (Tên cũ: Công ty TNHH Deaura).

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Venesa (Tên cũ: Công ty TNHH Deaura).

Trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội) cấp, mã số doanh nghiệp là: 0106712303, đăng ký lần đầu ngày 11/12/2014, cho đến ngày 5/3/2014 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã thay đổi đến lần thứ 8.

Thành Công

Theo Saigonbiz

largeer