Đem “cá thần” om dưa: Chấm dứt sự mê muội

Thứ năm, 22/02/2018, 09:07 AM

Chỉ một con cá chép bị chích điện nên nổi lên chìm xuống, mà hàng trăm người dân tụ tập rồng rắn đến xem, có người còn bày hương hoa xì xụp khấn vái. Phải đến khi một người dân ra tay chăng lưới bắt cá, đem về om dưa thì mới dẹp yên.

Dân thắp hương khấn vái

Dân thắp hương khấn vái "cá thần". Ảnh: Tuổi trẻ.

Trước đó, vào ngày 16.2 (mồng 1 Tết) một người dân xã Hiến Sơn (Đô Lương, Nghệ An) thấy một con cá nổi trên kênh chảy qua làng.

Một số người mang kích điện ra chích để bắt song không có kết quả. Con cá cứ quanh quẩn, lúc nổi, lúc lặn. Do đồn thổi "cá lạ" hoặc "cá thần", hàng trăm người hiếu kỳ kéo tới xem. Một số người còn mang cả hương, hoa quả tới bờ kênh khấn vái, ném tiền xuống kênh.

Sự việc diễn biến theo hướng gây hệ lụy xấu về an ninh trật tự và văn hóa - xã hội. Phải đến trưa  21.2 (mồng 6 Tết), ông Nguyễn Bá Dược (50 tuổi, xã Hiến Sơn), mới quăng lưới bắt con cá “lạ” nói trên. Đó là cá chép, nặng 3,2 kg. Theo ông Dược, con cá này bị chích điện bị thương, và có thể bị bệnh, nên mất phương hướng, lúc nổi lúc chìm. “Chứ không có thần thánh gì cả, nên tôi mới dám bắt”, ông Dược nói.

Cũng theo ông Dược, sau khi cho mọi người ngắm thỏa thích, ông sẽ cho “cá thần” vào om dưa, chấm dứt những lời đồn thổi vô căn cứ.

Sự việc nói trên là một câu chuyện bi hài. Ở thời đại 4.0, mà hàng trăm người dân dễ dàng tin chuyện linh ứng, ma quỷ, tưởng chỉ tồn tại trong cổ tích. Rồi người ùn ùn kéo tới xem, lại còn bày đặt hương hoa khấn vái.

Chứng tỏ, tâm lý mê tín dị đoan, thiếu tư duy khoa học, dễ dàng tin vào những chuyện ma quỷ nhảm nhí còn rất phổ biến trong một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay. Hệ lụy của tâm lý này rất nặng nề, gây lãng phí thời gian, tiền của, dẫn con người tới những suy nghĩ, hành vi tiêu cực, đi ngược lại với tiến bộ, thậm chí mê muội, vô cảm, phạm pháp.

Có mối liên hệ giữa sự việc “chiêm bái cá thần” nói trên, và hiện tượng các đền chùa “thất thủ” vào dịp đầu năm. Nhiều người vẫn mê muội tin vào cầu cúng, bói toán, giải hạn, cầu an, xin quẻ, dâng sao, cầu hồn… không những lãng phí thời gian và tiền bạc, làm giàu cho những kẻ buôn thần bán thánh, mà còn gieo rắc tư tưởng tiêu cực, lạc hậu cho cộng đồng.

Thiết nghĩ, cần có những chế tài nghiêm khắc để xử lý những kẻ “núp bóng” thần linh, ma quỷ để lừa đảo người dân, dùng nhiều chiêu trò “buôn thần bán thánh”, lợi dụng tâm lý mê muội của người dân để lừa đảo, trục lợi.

Đồng thời nâng cao dân trí, chấn hưng dân khí, để người dân có tư duy khoa học, hiện đại, đem ánh sáng trí tuệ đẩy lùi những bóng đen u mê.

HẢI ĐĂNG

Theo LDO

largeer