Đến lượt nhà máy rác Đa Phước “kêu cứu”!

Thứ bảy, 21/09/2019, 12:42 PM

Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - VWS (nhà máy rác Đa Phước) đã có văn bản gửi lãnh đạo cấp cao xin được hỗ trợ gỡ rối một số vướng mắc liên quan đến hoạt động của nhà máy xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước, huyện Bình Chánh.

Empty

Theo như đại diện nhà máy trình bày, trong quá trình vận hành đơn vị này gặp nhiều khó khăn khi liên tục bị thanh, kiểm tra với tần suất dày đặt, hồ sơ xin cấp phép xả thải (đủ điều kiện) ra môi trường chưa được hỗ trợ xét duyệt nhiệt tình từ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT). 

Ngoài ra, nhiều yếu tố cấu thành khác cũng biến doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng, ảnh hưởng hình ảnh công ty mẹ tại Mỹ. Thời gian dài phải giải trình, tiếp đón các đoàn thanh, kiểm tra khiến đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân bất mãn, mệt mỏi…

Đặc biệt, trong văn bản gửi lãnh đạo cấp cao, VWS một lần nữa đề cập đến việc trong thời gian làm việc TTCP năm 2017, do bức xúc trước thái độ không chuyên nghiệp của một cán bộ trong đoàn là ông Lương Duy Hanh - Nguyên Cục Trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục môi trường, Bộ TNMT nên kỹ sư của công ty là ông Phạm Văn Hiệp đã có đơn thư góp ý đến Bộ Trưởng Bộ TNMT. Góp ý ngay sau đó đã được Tổng Cục môi trường tiếp nhận. Cũng kể từ thời điểm này, VWS không còn nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía Bộ TNMT và các cơ quan trực thuộc.

VWS nhận định, có thể những góp ý thẳng thắn của kỹ sư công ty đã làm ảnh hưởng quan hệ cũng như mối thiện cảm tốt đẹp trước đây với lãnh đạo Bộ. Thông qua văn bản gửi lãnh đạo cấp cao lần này, VWS bày tỏ mong muốn gác lại hết những căng thẳng nêu trên nếu có, để quá trình hoạt động doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ hơn. Điều này ít nhất từng được ông David Dương, Chủ tịch kiêm TGĐ VWS, đề cập trong kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan chức năng năm 2017. 

Ngoài ra, đại diện nhà máy cũng cho biết, đến nay đã hơn 1 năm tính từ ngày VWS trình nộp hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước, nhưng sau rất nhiều quy trình xét duyệt, thậm chí bị trả hồ sơ và nộp lại thì đến nay sự việc vẫn chưa được Bộ TNMT hướng dẫn và giải quyết rõ ràng, gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và báo cáo định kỳ cho cơ quan quản lý địa phương.

Tương tự như hồ sơ xin cấp phép xả thải, hồ sơ xin xác nhận các công trình bảo vệ môi trường cũng đã kéo dài gần 1 năm mà Bộ TNMT vẫn không có phản hồi cụ thể. Việc này đã đưa doanh nghiệp vào tình thế hoạt động không đúng quy định pháp luật vì không đầy đủ các thủ tục. 

“Chúng tôi hy vọng các vị lãnh đạo cấp cao sẽ sớm xem xét, có hướng dẫn chỉ đạo, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Và cũng mong rằng, ông Lương Duy Hanh, hiện nay là chuyên viên Phòng Pháp Chế, Bộ TNMT không vì một sự việc giữa cá nhân và cá nhân làm ảnh hưởng đến hoạt động tâm huyết với quê hương của kiều bào và sự tận tụy của cả một tập thể công ty”, ông Kevin Moore, Giám đốc Điều hành VWS, bày tỏ.

NGUYỄN HẢI SÂM

Theo PLN

largeer