Đi ăn quẹt thẻ trả tiền, tiện lợi nhưng sao ít người dùng?

Thứ sáu, 08/12/2017, 09:36 AM

Các ngân hàng đang đua nhau khuyến mãi, thậm chí hoàn tiền, nhưng thói quen tiền mặt và e ngại thuế phí vẫn khiến ít người dùng quẹt thẻ để trả tiền.

Trả tiền mặt khi mua thực phẩm ở một cửa hàng tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Trả tiền mặt khi mua thực phẩm ở một cửa hàng tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Anh Nguyễn Hữu Tâm ở Bình Chánh, TP HCM, công nhận việc buộc các nhà hàng phải có thanh toán qua thẻ là tiến bộ, nhưng cũng không thể bỏ hẳn việc trả tiền mặt. 

"Việc quản lý thuế cho chặt chẽ là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước. Nhưng nhà hàng từ chối nhận tiền mặt là vi phạm pháp luật?" - anh Tâm nói.

Bà Nh. - chủ một nhà hàng bê thui khá lớn ở quận 11, TP HCM - kể ngay từ khi mở quán, bà đã chủ động liên hệ với một ngân hàng để lắp đặt máy thanh toán bằng thẻ. Tuy nhiên, đến nay tỉ lệ khách hàng thanh toán qua thẻ vẫn rất khiêm tốn so với việc thanh toán bằng tiền mặt.

Bà Nh. tỏ ra không mấy mặn mà với hình thức thanh toán này, vì các ngân hàng thường tính phí khá cao. Nếu khách hàng dùng thẻ nội địa, có NH tính phí khoảng 2% tổng số tiền thanh toán. Nếu dùng thẻ Visa hoặc Master, có khi bị trừ 5%.

"Hóa đơn 1 triệu đồng, chúng tôi bị tính phí tới 50.000 đồng. Không thể bắt khách hàng phải trả phần phí này, nên nhà hàng không thấy được lợi gì" - bà Nh. nói.

Tuy nhiên, ông H.V. - chủ một hệ thống nhà hàng đang ăn nên làm ra ở khu vực Q.Phú Nhuận, Tân Bình - lại hết sức ủng hộ việc thanh toán qua thẻ.

Tám năm trước, khi việc dùng thẻ vẫn còn chưa phổ biến như bây giờ, ông đã cho lắp đặt các máy thanh toán ở nhà hàng. Đến nay, hơn 50% hóa đơn được thanh toán qua thẻ.

Trong một số trường hợp cần kíp, theo đề nghị của khách, ông còn cho khách thanh toán nhiều hơn một chút so với số tiền trong hóa đơn để họ nhận lại tiền mặt xài sau đó.

"Tôi xác định rằng phải cung cấp cho khách hàng nhiều phương tiện thanh toán nhất có thể. Đó cũng là một cách chăm sóc khách hàng" - ông V. nói và cho biết thanh toán qua thẻ, tiền chảy về tài khoản, ông đỡ mất công quản lý, kiểm đếm.

Bà Nguyễn Thị Thủy, quản lý nhà hàng Thung Lũng Hoa (Tây Hồ, Hà Nội), cho biết quẹt thẻ khi thanh toán, khách sẽ không phải mang nhiều tiền mặt nhưng kiểu thanh toán này ở nhà hàng vẫn rất thấp, chỉ 20% giá trị giao dịch vì khi thanh toán, nhà hàng thường nói trước với khách là sẽ bị tính thêm 0,02% giá trị giao dịch để trả cho đơn vị lắp đặt máy POS. 

 Điều đó có nghĩa là trả 10 triệu đồng thì mất 20.000 đồng. Để khuyến khích sử dụng thẻ, theo bà Thủy, không nên thu phí này.

Chị Nguyễn Minh Thu, quản lý nhà hàng Hồ Tây (Hà Nội), cho biết thêm nhiều khách còn to tiếng với nhà hàng vì bị thu thêm 10% thuế VAT khi thanh toán bằng thẻ.

"Thậm chí, không có tiền mặt, họ chạy ra máy ATM rút tiền về để trả" - chị Thu cho hay.

Đại diện Chi cục Thuế quận 5, TP HCM cũng cho rằng song song với những giải pháp mà Cục Thuế nêu ra, cần có thêm cơ chế khuyến khích như một số nước đã làm: quay xổ số hóa đơn, chiết khấu phần trăm nếu thanh toán bằng thẻ. Như vậy, người mua sẽ muốn nhận hóa đơn và bên bán sẽ buộc phải xuất hóa đơn.

Theo Tuổi Trẻ/NLĐ

largeer