Địa ốc Vạn Xuân bán “lúa non”, đẩy rủi ro cho khách hàng?

Thứ hai, 12/08/2019, 09:58 AM

Mặc dù pháp lý chưa đầy đủ nhưng Địa ốc Vạn Xuân đã ung dung huy động vốn của khách hàng lên tới 50 triệu đồng/căn thông qua phiếu giữ chỗ. Điều này sẽ khiến khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro về sau nếu dự án bị ngưng trệ hoặc dừng hoạt động.

Thực tế dự án chỉ là bãi đất trống, không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào diễn ra.

Thực tế dự án chỉ là bãi đất trống, không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào diễn ra.

Không tốn tại Happy One, chỉ có...

Theo thông tin đăng tải trên các website dkrs.com.vn, diaocvanxuan.com.vn và vanxuanland.vn, dự án căn hộ Happy One tọa lạc tại 26, QL13, P. Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với tổng diện tích 5.723 m2, được thiết kế khối chữ L cao 21 tầng gồm 497 căn (486 căn hộ, 11 căn duplex).

Không những vậy, dự án Happy One được quảng cáo với những mỹ từ vàng ngọc nhằm lôi kéo khách hàng như: Dự án siêu “hot”, giá đầu tư “siêu lời”, dự án Smarthome 4.0 với vị trí vàng, mức giá cực kỳ hấp dẫn cho nhà đầu tư... Với tính năng căn hộ Smarthome 4.0 phủ sóng wifi tất cả, khách hàng chỉ cần điều chỉnh mọi hoạt động căn hộ thông qua điện thoại. Sở hữu căn hộ tại đây, khách hàng sẽ được tận hưởng không gian xanh với 39 tiện ích đỉnh cao, ngoài ra khi mua căn hộ tại dự án Happy One khách hàng sẽ được hỗ trợ vay ngân hàng...

Để tìm hiểu thực hư dự án Happy One có đúng như những lời quảng cáo, trong vai một khách hàng muốn mua căn hộ tại dự án trên, phóng viên liên hệ với một nhân viên kinh doanh của Vạn Xuân Land để được tư vấn. Theo nhân viên tên N., hiện dự án Happy One “đang rất hot tại Bình Dương, nếu anh mua sớm thì còn kịp chứ ít bữa không có hàng để mua nữa đâu, có mua cũng mua lại của người khác thôi.”

Cũng theo nhân viên tên N., dự án này có vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính chỉ cách siêu thị Mega Market vài bước chân, mất 5 phút di chuyển tới sân vận động Gò Đậu, khoảng 10 phút tới Aeon Mall Bình Dương...

Thế nhưng trên thực tế, dự án Happy One hiện chỉ là bãi đất trống, không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào đang diễn ra. Vậy mà, từ ngày 10/6/2019 chủ đầu tư đã thu tiền từ khách hàng khi tổ chức lễ ra mắt dự án tại Hotel THE Mira (555B Đại lộ Bình Dương,TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Khi hỏi về pháp lý dự án Happy One, nhân viên tên N. không cung cấp bất cứ thông tin, giấy tờ nào thể hiện dự án trên đã được chính quyền tỉnh Bình Dương bàn giao đất cho chủ đầu tư để làm dự án.

Để làm rõ những thông tin liên quan đến pháp lý của dự Happy One, phóng viên đã liên hệ với người đứng đầu Vạn Xuân Group, tuy nhiên vị lãnh đạo này đã từ chối trả lời và cho rằng mình không nắm rõ, cần thông tin gì cứ đến liên hệ với bộ phận marketing.

Trả lời báo chí về tên gọi dự án, một cán bộ thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Dương không có dự án nào mang tên “Khu căn hộ biệt lập 4.0 Happy One. Tỉnh không cấp phép chủ trương cho dự án nào mang tên Khu căn hộ biệt lập 4.0 Happy One xây dựng trên địa bàn, bản thân ông cũng chưa bao giờ nghe. Ngày 15/7/2019, dự án mới được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp Giấy phép xây dựng số 2663/GPXD cho CTCP Tập đoàn địa ốc Vạn Xuân với tên là Chung cư Vạn Xuân Bình Dương.

Thế nhưng đầu tháng 6/2019, chủ đầu tư đã tiến hành “bán lúa non” dự án Chung cư Vạn Xuân Bình Dương, bất chấp các quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản.

Phối cảnh dự án.

Phối cảnh dự án.

Đất trống nhưng đã “bán lúa non”

Theo LS. Lương Ngọc Đinh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thịnh Việt Trí, căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau:

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Ngoài ra, tại Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định: Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

“Đối chiếu với quy định của pháp luật nêu trên thì việc chủ đầu tư dự án Vạn Xuân Group huy động vốn khi chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành xong phần móng nhưng đã nhận cọc giữ chỗ của khách hàng với số tiền lớn là đã vi phạm quy định của pháp luật về việc huy động vốn” - LS. Lương Ngọc Đinh thông tin thêm.

Tấn Lợi

Theo NTD

largeer