Dịch vụ giao hàng của các trang TMĐT có những ưu, nhược điểm gì?

Thứ ba, 06/11/2018, 09:55 AM

Hiện nay, các trang thương mại điện tử (TMĐT) xuất hiện ngày càng nhiều và phát triển. Họ luôn coi trọng dịch vụ giao hàng tận nơi như một loại “vũ khí” cạnh tranh hữu hiệu, khẳng định vị thế trên thị trường.

Hoạt động giao nhận hiện nay chủ yếu là do các doanh nghiệp TMĐT tự triển khai, việc chuyển hàng rộng rãi đến các tỉnh thành trong cả nước gặp nhiều hạn chế vì lý do chi phí. Điều đó phần nào đã thu hẹp phạm vi hoạt động thị trường TMĐT, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thì tình hình cạnh tranh của thị trường ngày càng gay gắt.

Mỗi trang TMĐT đều có nhưng ưu điểm và nhược điểm riêng trong dịch vụ giao hàng:

Lazada

Hiện nay, Lazada được xem là trang TMĐT mạnh nhất, khi số lượt truy cập vào trang luôn đứng đầu bảng.

Ưu điểm lớn nhất của Lazada là có thể kiểm tra hàng trước khi nhận, nếu sản phẩm không ưng ý thì người mua có thể từ chối nhận hàng, để không phải mất công đổi trả sau đó.

Tuy nhiên, Lazada vẫn tồn tại một số hạn chế trong dịch vụ giao hàng như:

Empty
Empty
Empty

- Lazada chỉ giao hàng vào các ngày thường. Thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ, Tết đều nghỉ theo quy định của nhà nước. Khách hàng đặt hàng vào cuối tuần thì phải đợi sang tuần mới bắt đầu được giao, với khung giờ không thoải mái như vậy thì nhiều khách hàng cảm thấy không được hài lòng.

- Không ít ý kiến phản hồi rằng Lazada giao hàng thường xuyên không đúng hẹn. Dù trên web ghi rõ giao hàng từ 1- 3 ngày nhưng có khi tới 1 tuần, nửa tháng khách hàng mới nhận được là chuyện bình thường.

Vuivui

Vuivui là trang của Thế giới di động, do mới vào thị trường TMĐT năm 2017 nên vẫn chưa quen thuộc với nhiều khách hàng.

Empty

Tuy khi mới thành lập nhưng hướng đi mà Vuivui tiến đến là đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc khách hàng, do vậy mà nhiều người cảm thấy hài lòng và khen ngợi về chế độ giao hàng của trang.

Nhân viên giao hàng là của chính họ, không qua bất kỳ đơn vị vận chuyển nào như giaohangnhanh hay giaohangtietkiem… cho nên việc giao hàng nhanh chóng, hàng hóa cũng sẽ được đảm bảo hơn.

Chỉ những đơn hàng nặng và số lượng nhiều thì web này sẽ lùi ngày giao hàng (ship). Đặc biệt, khách hàng cũng có thể đặt thời gian giao hàng theo các mốc: trước 12 giờ, trước 17 giờ và trước 21 giờ mỗi ngày. Khách hàng cũng có thể hủy đơn hàng bất cứ lúc nào miễn là chưa ký xác nhận là đã nhận hàng.

Điểm nổi bật nhất là phí ship nội thành của Vuivui rất rẻ, chỉ khoảng 10.000 đồng/lần, thậm chí có đơn hàng chỉ tốn 1.000 đồng tiền ship.

Empty

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của Vuivui là vẫn chưa có hình thức tích điểm mua hàng như những trang TMĐT khác. Hơn nữa, với hình thức trả qua thẻ, khách hàng cũng phải chọn thêm mục "Mang theo máy cà thẻ" khi đặt hàng rất dễ gây nhầm lẫn và phiền phức.

Nhiều khách hàng cũng phàn nàn về chất lượng hàng hóa, hàng không đúng với mẫu hoặc sai kích thước khi nhận.

Tiki

Tiki là trang TMĐT khá được lòng khách hàng về khoản ship, có thể giao hàng cả vào thứ 7 và chủ nhật.

so-sanh-dich-vu-giao-hang-cac-trang-tmdt-tieudungplus-1

Tiki còn có dịch vụ giao hàng nhanh 24h dành cho một số khu vực trên địa bàn TP.HCM được rất nhiều khách hàng chọn lựa, khi đặt hàng chỉ trong vài tiếng là đã nhận được hàng ngay.

Trước khi giao hàng, người giao hàng (shiper) cũng nhắn tin tới khách hàng thời gian giao chính xác.

Kiểm tra sản phẩm ngay khi nhận được hàng cũng là một điểm cộng dành cho Tiki. Nếu không hài lòng có thể gửi trả lại ngay shiper mà không mất thêm thao tác nào cả.

Nhược điểm lớn nhất của Tiki  là việc giao hàng ngoài tỉnh phải chờ đợi rất lâu, có khi đến 10 ngày, khiến nhiều khách hàng phải hủy mua sản phẩm.

Shoppe

so-sanh-dich-vu-giao-hang-cac-trang-tmdt-tieudungplus-1_1

Shopee là một trang TMĐT mới nhưng lại khá được lòng khách hàng trong khâu thanh toán và giao nhận.

Ví dụ sản phẩm trên 200.000 đồng sẽ được miễn phí nội thành. Nếu là đơn hàng ngoài tỉnh, khách hàng cũng có thể chọn các loại hình giao hàng khác nhau để có thể tiết kiệm chi phí hơn.

Nhược điểm lớn nhất của Shopee là rất nhiều shop giao hàng không đúng màu, đúng kích thước. Khi giao hàng đến, người tiêu dùng không được kiểm tra sản phẩm. Nếu như không ưng ý, khách hàng phải gửi mail, chờ đợi phản hồi từ Shopee rồi đơn vị bán hàng, đến 3 - 4 khâu dài ngày mới mong có thể đổi trả sản phẩm.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer