Điểm then chốt trong lá bài mới của Thế giới Di động

Thứ năm, 07/06/2018, 10:38 AM

Từng thành công trong chiến lược phủ sóng dày đặc bằng các cửa hàng quy mô nhỏ nằm sâu trong khu dân cư, Công ty cổ phần Thế giới Di động (mã MWG, sàn HOSE) gần đây lại có xu hướng nâng quy mô cửa hàng, đưa các cửa hàng tiến vào các trục đường lớn.

Tín hiệu “lạ”

Thế giới Di động đang sở hữu 4 chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ là chuỗi thegioididong.com; chuỗi Điện máy Xanh, chuỗi Bách hóa Xanh và chuỗi Siêu thị điện máy Trần Anh. Trong đó, chuỗi Bách hóa Xanh có sản phẩm khác biệt hẳn, trong khi 3 chuỗi còn lại đều là các cửa hàng bán các sản phẩm điện thoại, đồ điện tử.

h3

Chuỗi thegioididong.com có truyền thống lịch sử lâu đời nhất của Thế giới Di động và cũng là “cái nôi” làm nên hình ảnh của đại gia ngành bán lẻ này từ khi thành lập đến nay. Sự thành công của chuỗi này chính là khả năng len lỏi sâu đến gần người tiêu dùng nhờ chiến lược phát triển dày đặc các cửa hàng quy mô nhỏ nằm sâu trong khu dân cư. 

Chuỗi thegiodidong.com đã có những giai đoạn bùng nổ, từ 4 cửa hàng tại thời điểm thành lập năm 2014 tăng lên 40 cửa hàng vào năm 2009. Chỉ 1 năm sau, năm 2010, số cửa hàng thegioididong.com đã tăng gấp đôi, lên 80 cửa hàng và gấp 5 vào năm 2011, với khoảng 200 cửa hàng. Số lượng cửa hàng này tiếp tục tăng chóng mặt trong các năm sau đó, riêng năm 2017 có thêm 121 cửa hàng được mở mới để ghi nhận tổng số 1.072 cửa hàng. 

Tuy nhiên, diễn biến đầu năm 2018 đang có những tín hiệu “khác lạ” đối với chuỗi cửa hàng thegioididong.com. Số lượng cửa hàng này không những không tăng lên, mà bị giảm đi, đến cuối tháng 4/2018 chỉ còn 1.065 cửa hàng, giảm 7 cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2017. 

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế giới Di động cho biết, trong hàng ngàn cửa hàng thegioididong.com, thì việc đóng cửa vài cửa hàng không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động chung. Hiện tại, hệ thống thegioididong.com vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu doanh thu của Thế giới Di động. 4 tháng đầu năm 2017, chuỗi này đạt doanh thu 12.437 tỷ đồng, chiếm 42% tổng doanh thu tất cả các hệ thống.

Tiến ra phố lớn

Việc thegioididong.com giảm một số cửa hàng được lý giải phần nào trong động thái của Thế giới Di động khi chủ động nâng cấp một số cửa hàng thegioididong.com thành siêu thị Điện máy Xanh. Đến hết tháng 4/2018, hệ thống Điện máy Xanh đã có 367 cửa hàng. Theo đánh giá của Thế giới Di động, sự thay đổi gần đây trong chiến lược lựa chọn địa điểm mở các siêu thị, cửa hàng ở các trục đường dẫn, thay cho các cửa hàng len lỏi trong khu dân cư trước đây, đang có dấu hiệu tiến triển tích cực. 

Việc phát triển các siêu thị có quy mô lớn hơn là một trong những điểm then chốt trong lá bài mới của Công ty cổ phần Thế giới Di động.

Rõ ràng, trong chiến lược này, việc phát triển các siêu thị có quy mô lớn hơn là một trong những điểm then chốt trong lá bài mới của Thế giới Di động. Điều này cũng thể hiện rất rõ sức ảnh hưởng khá đậm nét của Điện máy Xanh, với doanh thu 16.367 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm, tăng trưởng 77%.

Xét về nguồn lực, vốn chủ sở hữu của Thế giới Di động đã tăng thêm hơn 1.300 tỷ đồng so với cuối năm 2017, từ mức hơn 5.900 tỷ đồng lên hơn 7.269 tỷ đồng. Theo đó, Công ty hoàn toàn có đủ sức mạnh tài chính để tiếp tục nối dài tham vọng bành trướng với những điều chỉnh mới trong chiến lược. Tuy nhiên, cùng với việc gia tăng quy mô, công ty này cũng phải đối diện với các hoạt động điều tiết các nguồn lực tài chính ngày càng phức tạp hơn. 

Trong 3 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động đạt hơn 807 tỷ đồng, tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ, nhưng dòng tiền trong kỳ âm tới hơn 1.700 tỷ đồng. Một trong những lý do tiêu tốn nguồn vốn lớn cho Thế giới Di động giai đoạn này là việc phải gia tăng nguồn tài chính tích trữ hàng tồn kho. Giá trị hàng tồn kho tại thời điểm 31/3/2018 đã tăng lên hơn 2.000 tỷ đồng so với cuối năm 2017.

Chí Tín

Theo Báo Đầu Tư

largeer