Điểm thi bất thường ở Hà Giang: Có thể đã bị can thiệp bằng công nghệ

Thứ ba, 17/07/2018, 10:34 AM

Ngoài giải thiết việc can thiệp vào bài thi của thí sinh bằng kĩ thuật thô sơ là tẩy, tô đáp án, một chuyên gia tiết lộ, nếu có tiêu cực xảy ra trong khâu chấm thi, bài thi cũng có thể bị can thiệp bằng công nghệ.

3-Cach-Su-Dung-Nhieu

Theo phân tích của một chuyên gia công nghệ, việc điểm thi của Hà Giang cao bất thường nếu xảy ra trong khâu chấm thi có thể theo 2 cách.

Cách thứ nhất là can thiệp vào bài thi của thí sinh bằng việc tẩy đáp án sai sau đó tô lại bằng đáp án đúng. Chuyên gia này cũng cho biết, để làm được cách này với quy trình chấm bài chặt chẽ bài thi THPT quốc gia thì phải có sự giám sát của rất nhiều bên như cán bộ làm nhiệm vụ, thanh tra và lực lượng an ninh.

Để can thiệp vào bài thi của thí sinh bằng cách thủ công này, cần có sự đồng thuận của rất nhiều người, tức là cần phải có một “dây”.

Tuy nhiên, có 1 cách đơn giản hơn mà có thể Bộ GDĐT chưa lường trước là có khả năng bị can thiệp bằng công nghệ cao. Cụ thể, sau khi scan bài thi của thí sinh thì file ảnh này được chuyển sang định dạng file text trước khi đưa vào chấm.

Việc can thiệp sửa kết quả làm bài của thí sinh có thể diễn ra ở công đoạn này. Sau khi sửa xong, bài thi mới được nạp đáp án và sửa ngay trên phần mềm chấm thi.

Để làm được việc này, chỉ cần một hoặc vài cá nhân giỏi kỹ thuật, công nghệ, am hiểu quy trình và thiết bị chấm là có thể can thiệp  được. Dù có công an, cán bộ giám sát nhưng việc này được xử lý hoàn toàn bằng máy móc nên rất khó bị phát hiện bằng mắt thường.

Tuy dễ thực hiện, khó phát hiện bằng mắt thường nhưng cũng dễ bị lộ bởi bài thi gốc của thí sinh vẫn được lưu lại trong file scan ảnh chụp đã gửi Bộ GDĐT trước khi đưa vào xử lý bài để chấm thi.

“Vì thế, chỉ có những người thực sự liều lĩnh mới dám can thiệp bằng phương pháp này. Nếu có tiêu cực này xảy ra, điểm thi thực chất của thí sinh vẫn có thể lấy lại bình thường”, chuyên gia này nhận định.

Theo xác minh của Báo Lao Động, công tác rà soát, xác minh những bất thường của điểm thi chưa có sự triệu tập đối với 2 đơn vị giám sát, phối hợp thực hiện kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang là Học viện Ngân hàng và Đại học Tân Trào.

Một nguồn tin khác cũng thông tin, có ít nhất 98 trường hợp thí sinh ở Hà Giang bị can thiệp làm sai lệch kết quả thực bằng cách sử dụng công nghệ như nêu trên. Tuy nhiên, đêm 16.7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GDĐT vẫn khẳng định: "Chưa có kết quả cuối cùng. Đoàn công tác vẫn đang tiếp tục rà soát xuyên đêm để có kết quả sớm nhất".

Trước đó, trả lời báo chí, ông Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang cho biết: Địa phương đã chủ động phát hiện ra bất thường và mời Bộ GDĐT lên phối hợp để rà soát kết quả.

Ông Quý cũng nhấn mạnh lại nhiều lần câu nói: “Mục tiêu rà soát là phải trở về điểm thực chất của các em. Hà Giang xác định không vì thành tích. Muốn tỉnh, đất nước phát triển, chúng ta phải có đội ngũ cán bộ tốt. Muốn có đội ngũ cán bộ tốt, ngay từ nền học sinh phổ thông, các cháu phải thực sự đủ điều kiện thì mới vào đại học”.

“Tôi khẳng định chắc chắn sẽ có câu trả lời thỏa đáng, nhất là đối với nhân dân Hà Giang. Nếu không, nhân dân không tin vào chính quyền nữa”, ông Quý nói.

HUYÊN NGUYỄN - ĐẶNG CHUNG

Theo laodong.vn

largeer