Điện Máy Xanh lập lờ khuyến mãi

Thứ tư, 28/11/2018, 10:26 AM

Siêu thị Điện Máy Xanh nằm trên đường Quang Trung (P.10, Q. Gò Vấp, TP.HCM) trưng bày các thẻ ghi thông tin khuyến mãi nhập nhằng, gây cho khách hàng hiểu lầm và dẫn đến thiệt hại...

Thẻ thông tin sản phẩm tại Điện Máy Xanh quận 10, TP.HCM vẫn không ghi rõ khách hàng có được áp dụng hai chương trình khuyến mãi cùng lúc hay không.

Thẻ thông tin sản phẩm tại Điện Máy Xanh quận 10, TP.HCM vẫn không ghi rõ khách hàng có được áp dụng hai chương trình khuyến mãi cùng lúc hay không.

Lập lờ khuyến mãi

Ngày 18/11/2018, ông Doanh Tiến Huy (ngụ quận 8 TP.HCM) cùng gia đình đến siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Quang Trung mua hàng. Sau khi mua một bếp gas giá hơn 3 triệu đồng, gia đình anh được nhân viên bán hàng khuyên nên mua thêm 9 món nữa để được giảm giá 20%.

Tính tiền xong, gia đình ông Huy thấy có chương trình khuyến mãi khác nên hỏi mua thêm. Cụ thể, nếu đã mua hàng có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên, khách hàng có thể được mua tiếp bộ sản phẩm nhà bếp (thau, rổ, chén…) với giá ưu đãi chỉ 2.000 đồng (giá trị thực hơn 200.000 đồng). Hóa đơn của ông Huy cao hơn 2 triệu đồng nên đủ điều kiện mua bộ sản phẩm nhà bếp với giá ưu đãi. Tuy nhiên, khi người thân ông Huy hỏi mua thì nhân viên siêu thị Điện Máy Xanh từ chối bán. Lý do được đưa ra là nhân viên phụ trách ghi thẻ thông tin khuyến mãi nhầm lẫn, khách hàng không được sử dụng hai chương trình khuyến mãi cùng lúc. Vì vậy, bộ sản phẩm kia cũng chỉ được giảm giá 20% mà thôi.

Thực tế, trên thẻ ghi thông tin khuyến mãi không lưu ý chuyện này. Dù là lỗi của siêu thị, nhưng phía Điện Máy Xanh vẫn không màng đến quyền lợi khách hàng, thẳng thừng từ chối khách hàng dù thông tin do chính đơn vị bán hàng này đưa ra.

Siêu thị Điện Máy Xanh còn lập lờ trong cách tính giá trị khuyến mãi. Trên thẻ thông tin ghi “mua 10 món khác nhau trở lên giảm 20%”. Điều này có nghĩa nếu khách mua từ 10 món hàng tại siêu thị này sẽ được giảm 20% số tiền ghi trong hóa đơn. Thế nhưng trong hóa đơn mà khách hàng cung cấp cho thấy, Điện Máy Xanh chỉ giảm giá duy nhất cho chiếc bếp gas, 9 món còn lại vẫn bán theo giá niêm yết.

Cảm thấy quyền lợi của người tiêu dùng bị tước đoạt, ông Huy đã làm đơn phản ánh gửi đến Báo Người Tiêu Dùng nhờ can thiệp. Ông Huy cho biết, giá trị món hàng không lớn, nhưng cách hành xử của phía Điện Máy Xanh không thỏa đáng khiến khách hàng cảm thấy mình bị siêu thị dụ mua hàng nhiều.

Bà Trần Thị Huyền - quản lý siêu thị Điện Máy Xanh chi nhánh Quang Trung, Gò Vấp hứa sẽ hỗ trợ khách hàng Huy mua bộ sản phẩm nhà bếp với giá ưu đãi.

Bà Trần Thị Huyền - quản lý siêu thị Điện Máy Xanh chi nhánh Quang Trung, Gò Vấp hứa sẽ hỗ trợ khách hàng Huy mua bộ sản phẩm nhà bếp với giá ưu đãi.

Điện Máy Xanh nhận sai

Tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã trực tiếp đến siêu thị Điện Máy Xanh nằm ở số 162 Quang Trung (Gò Vấp) để tìm hiểu sự việc. Quan sát bộ sản phẩm nhà bếp - liên quan đến phản ánh của khách hàng Doanh Tiến Huy, phóng viên nhận thấy không có thẻ niêm yết giá, chỉ có thẻ ghi thông tin khuyến mãi chung chung. Bộ sản phẩm này gồm 10-20 món, niêm yết giá bằng tem phụ dán trên sản phẩm. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, khi khách hàng mua xong mới tính tiền từng món. Có thể đây là giải pháp tình thế nhằm tránh hiểu lầm về chương trình khuyến mãi, nhưng Điện Máy Xanh lại khiến khách hàng mất nhiều thời gian để tính ra giá trị bộ sản phẩm này.

Chúng tôi đem phản ánh của ông Huy trao đổi với siêu thị, được bà Trần Thị Huyền - quản lý Điện Máy Xanh chi nhánh Quang Trung cho biết, phản ánh của khách hàng là đúng. Bà Huyền nhận rằng chuyện này là lỗi của nhân viên khi ghi thông tin không rõ ràng. Bà Huyền nói hôm đó cũng đã xin lỗi khách và đổi thẻ ghi thông tin khuyến mãi. Vì là lỗi của Điện Máy Xanh nên phía siêu thị sẵn sàng hỗ trợ ông Huy mua lại bộ sản phẩm nhà bếp với giá ưu đãi bất kỳ lúc nào.

Bà Huyền khẳng định sai sót trên là của nhân viên. Tuy nhiên khi đi khảo sát ở siêu thị Điện Máy Xanh chi nhánh khác, phóng viên nhận thấy điều ngược lại. Sau khi rời khỏi siêu thị chi nhánh Quang Trung, phóng viên ghé vào siêu thị Điện Máy Xanh chi nhánh đường 3/2 (Q.10, TP.HCM) để khảo sát thêm. Tại gian hàng bán đồ dùng nhà bếp cũng trưng các thẻ khuyến mãi giống với chi nhánh kia. Tuy nhiên, thông tin khuyến mãi vẫn rất nhập nhằng.

Cụ thể, bộ sản phẩm dùng cho nhà bếp giá gốc 297.000 đồng nhưng khách hàng được mua với giá 37.000 đồng, nếu khách hàng mua sản phẩm có tổng giá trị từ 1 triệu đồng trở lên. Thẻ này không lưu ý có được áp dụng hai chương trình khuyến mãi cùng lúc hay không, dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Như vậy, rõ ràng đây là quy định của cả hệ thống Điện Máy Xanh, nhân viên chỉ làm theo quy định.

Theo Luật Bảo vệ Người tiêu dùng năm 2010, điểm a Điều 10 có quy định, cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo, hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa dịch vụ mà đơn vị kinh doanh cung cấp.

Việc che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền 10-20 triệu đồng, theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP hình thức phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề 1-6 tháng hoặc bị đình chỉ hoạt động 1-6 tháng nếu tái phạm.

Thẻ thông tin sản phẩm ngày ông Huy mua hàng không lưu ý khách hàng có được áp dụng hai chương trình khuyến mãi cùng lúc hay không.

Thẻ thông tin sản phẩm ngày ông Huy mua hàng không lưu ý khách hàng có được áp dụng hai chương trình khuyến mãi cùng lúc hay không.

Dương Nguyễn

Theo NTD

largeer