Diễn viên hài Anh Vũ qua đời: Tại sao tắm đêm dễ đột tử?

Thứ tư, 03/04/2019, 10:34 AM

Người thân trong gia đình danh hài Anh Vũ cho biết nam nghệ sĩ đi diễn về, tắm khuya, bị đột quỵ nên ra đi lúc nào không ai biết. Đây cũng là thói quen nguy hiểm của nhiều người bận rộn.

Nghệ sĩ hài Anh Vũ đột ngột qua đời ở tuổi 47 tại quận Cam (tiểu bang California, Mỹ) tối 31.3 (theo giờ địa phương) khiến nhiều người bàng hoàng, thảng thốt. 

Nói về nguyên nhân cái chết của nam diễn viên, người nhà đau buồn cho biết: "Anh ấy đi diễn về khuya nhưng vẫn tắm, bị đột quỵ và rồi ra đi lúc nào không ai biết.

Cảnh sát đã đưa thi thể anh đến nhà xác. Có lẽ sẽ không khám nghiệm tử thi. Sau khi làm xong các thủ tục, gia đình sẽ đưa thi thể anh về nước".

Diễn viên hài Anh Vũ qua đời ở tuổi 47 do đột quỵ vì tắm khuya trước sự bàng hoàng xót xa của công chúng.

Diễn viên hài Anh Vũ qua đời ở tuổi 47 do đột quỵ vì tắm khuya trước sự bàng hoàng xót xa của công chúng.

Trên thực tế, do bận rộn nên nhiều người thường có thói quen tắm khuya. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tắm khuya, kể cả khi tắm bằng nước nóng tiềm ẩn nhiều nguy hại, thậm chí gây đột quỵ, đột tử.

Sở dĩ có những trường hợp bị đột quỵ vì tắm khuya nguyên nhân chủ yếu là do lạnh đột ngột làm kích thích hệ thần kinh thực vật (cụ thể kích thích hệ giao cảm), gây ra hiện tượng co thắt dữ dội hầu hết các mạch có trong cơ thể có nhiệm vụ nuôi các cơ quan nội tạng và ngoài da.

Tuy nhiên ở mức độ nhiễm lạnh nhiều và quá đột ngột, không có sự điều chỉnh kịp thời sẽ gây ra bệnh lý ở nhiều mức độ khác nhau. Đặc biệt, ở người có bệnh lý cao huyết áp, đái tháo đường, khi bị nhiễm lạnh đột ngột thường khi tắm có thể gây cơn cao huyết áp, gây đột quỵ.

Hơn nữa khi màn đêm buông xuống cũng là lúc nhiệt độ cơ thể đang cao trong khi nước tắm lại có nhiệt độ thấp. Nếu tắm đêm khi cơ thể chưa khô mồ hôi thì nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông khiến cho nhiệt độ cơ thể thay đổi, gây ra một số biểu hiện như: sốt, cảm, ho và nặng hơn nữa có thể dẫn tới nguy cơ bị đột quỵ khi tắm.

Đặc biệt, người say rượu bia hoặc đã sử dụng chất kích thích tuyệt đối không được tắm nước lạnh vào buổi khuya.

Các chuyên gia y tế cho biết việc tắm nước lạnh khiến các mạch máu co lại làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu gây đột quỵ.

Các bác sĩ khuyên rằng sau 23 giờ là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, gội đầu bằng nước lạnh vì nếu như vậy sẽ khiến các tĩnh mạnh giãn ra đồng thời làm cho huyết áp giảm. Đặc biệt đối với những người bị huyết áp thấp hoặc là huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện thêm một số hiện tượng thiếu máu lên não một cách nghiêm trọng dẫn đến hôn mê sâu giấc.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Do vậy mà các bạn không nên tắm vào đêm khuya vì nó có thể gây ra nhiều bệnh lý khác nhau điển hình bị bệnh đột quỵ.

Đồng thời, lời khuyên các bác sĩ đưa ra thời điểm tắm tốt nhất cho sức khỏe là vào buổi sáng, hoặc có thể tắm sau khi kết thúc công việc, trước 20h. Những trường hợp đặc biệt như trẻ em, thai phụ, người cao tuổi, người say rượu bia, đi làm mệt mỏi, người bệnh mạn tính, phụ nữ "ngày đèn đỏ", tuyệt đối không nên tắm sau 22h.

An An (TH)

Theo laodong.vn

largeer