Dở dang 4 con đường ngàn tỉ ở Thủ Thiêm

Chủ nhật, 18/11/2018, 10:33 AM

4 tuyến đường ở khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) dù được triển khai 5 năm nhưng vẫn còn ngổn ngang

Đây cũng là những con đường khiến Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Tất Thành Cang có vi phạm trong ký kết hợp đồng đầu tư.

Sáng 16-11, quay lại 4 tuyến đường này, chúng tôi ghi nhận còn khá nhiều đoạn vẫn đang dang dở. Tuyến đường chính đại lộ vòng cung vẫn còn vài đoạn đang thi công, bề mặt chỉ rải đá dăm. Còn cầu số 3 nối đại lộ vòng cung với đường Trần Não thì đã ngưng thi công gần một năm qua. Từ vị trí này nhìn ra xa là các căn nhà lụp xụp, tường gạch vỡ loang lổ của các hộ dân còn bám trụ lại. Trong khi đó, đại lộ ven sông thì đoạn từ hầm sông Sài Gòn đến cầu Thủ Thiêm 2 mới thi công phần thô, mặt đường đầy đá dăm. Bên cạnh đó, ở đoạn phía trước các hạng mục chưa di dời như nhà thờ, trường học thì mặt đường vẫn còn nguyên sơ.

Đại lộ Vòng Cung đoạn qua hầm vượt sông Sài Gòn vẫn đang thi công dù tiến độ đã trễ hạn hơn 1 năm Ảnh: Lê Phong

Đại lộ Vòng Cung đoạn qua hầm vượt sông Sài Gòn vẫn đang thi công dù tiến độ đã trễ hạn hơn 1 năm Ảnh: Lê Phong

Cầu số 8 nối đường ven hồ trung tâm với đường Trần Não không có dấu hiệu hoạt động, sắt thép xỉn màu hoen gỉ. Một hạng mục khác là cầu Thủ Thiêm 2 thì vẫn đang được xây dựng nhưng chưa hẹn ngày khánh thành. Các tuyến đường khá vắng vẻ, chưa có các công trình 2 bên và chưa thông suốt nên rất ít người đi qua. Trái lại, tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch lại khá nhiều phương tiện lưu thông vì cắt ngang khu đô thị Sala của Tập đoàn Đại Quang Minh, chủ đầu tư xây dựng 4 tuyến đường nêu trên. Hai bên đường, các căn nhà liên kế thẳng tắp, phía trước có cây xanh rợp bóng mát. Cùng với đó là một số chung cư thấp tầng, điểm nhấn là nhìn xuống công viên và hồ nước với cỏ kim mượt mà như trong sân golf. Tuy nhiên, đi khắp 4 tuyến đường và khu dân cư Sala, chúng tôi không thấy bóng dáng của một tòa nhà cao tầng mang dáng dấp của một trung tâm tài chính, thương mại mà chỉ thấy nhà ở và công viên. Những quảng trường, trung tâm triển lãm hay khu phức hợp thể thao cũng hoàn toàn vắng bóng, chỉ toàn lau sậy.

Theo quy hoạch, TP xác định đây là 4 tuyến đường huyết mạch kết nối các khu chức năng trong khu đô thị mới Thủ Thiêm và đường Mai Chí Thọ. Đồng thời, các tuyến đường này cũng sẽ kết nối với quận 4 và quận 7 khi cầu Thủ Thiêm 3 và Thủ Thiêm 4 được xây dựng. Tháng 2-2014, nhà đầu tư khởi công xây dựng 4 tuyến đường này với thời gian thi công dự kiến là 36 tháng. Mặc dù vậy, đã trễ hạn hơn 1 năm nhưng các tuyến đường này vẫn chưa thông suốt để đóng vai trò kết nối với các khu vực xung quanh. 

Đơn vị nào hưởng lợi từ 4 con đường tiền tỉ?

Nhìn từ bản đồ Quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm cho thấy toàn bộ tuyến đường châu Thổ trên cao (ký hiệu R4) và một phần đường ven hồ trung tâm (R2) bao bọc xung quanh khu dân cư Sala (thuộc chủ đầu tư - Tập đoàn Đại Quang Minh). Ngoài ra, dự án Empire City thuộc liên doanh giữa các công ty Việt Nam và Singapore được hưởng lợi cả 2 con đường ven sông Sài Gòn (R3) và đại lộ Vòng Cung (R1). Hai con đường này trở thành mặt tiền của dự án trên. Ngoài ra, các dự án của Tập đoàn Sunshine Group, Liên danh CII và Hongkong Land, Tập đoàn Lotte... cũng đang được hưởng lợi một trong 4 con đường này.

Lê Phong - Sỹ Đông

Theo NLD

largeer