Đồ uống có nguồn gốc tự nhiên hấp dẫn người Việt

Thứ tư, 30/05/2018, 15:29 PM

Xã hội thay đổi, môi trường sống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, người Việt đang thay đổi trong việc lựa chọn các thực phẩm dinh dưỡng mới, có nguồn gốc từ tự nhiên đặc biệt trong đồ uống như sữa hạt, nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên.

Các sản phẩm mới xuất hiện

Chị Thanh Hoa (TP.HCM) chia sẻ: “Trước mình cũng không để ý nhiều đến các loại đồ uống tự nhiên lắm. Giờ thấy ra nhiều loại đồ uống như sữa hạt, nước uống lên men từ tự nhiên tốt cho sức khỏe thì cũng hay mua về uống hơn, ít mua các loại đồ uống có gas.”           

Áp lực về công việc, học tập, môi trường ô nhiễm… khiến con người thêm mệt mỏi, căng thẳng. Bên cạnh đó trên thị trường tràn lan những loại thực phẩm đồ uống không đảm bảo vệ sinh, sử dụng chất bảo quản và hóa chất phụ gia. Vì vậy người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi, lựa chọn những sản phẩm mang lại lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sử dụng các đồ uống bắt nguồn từ tự nhiên.

Hiểu được tâm lí người tiêu dùng, vừa qua hai “ông lớn” là Vinamilk và TH True Milk đưa ra thị trường các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc từ tự nhiên thu hút sự chú ý của khách hàng.

Vinamilk giới thiệu sản phẩm mới với sự kết hợp giữa sữa đậu nành và hạt óc chó. Theo công bố y khoa từ Hoa Kỳ, Ý, các loại sữa thực vật được chế biến từ các loạt hạt như hạt óc chó chứa nguồn đạm (protein), vitamin C dồi dào, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào và có  lợi cho sức khỏe người dùng.

Không kém cạnh khi TH True Milk cũng “chào sân” loại thức uống làm từ mầm lúa mạch và lúa mạch đen mang tên TH True Milk MALT. Qua quá trình lên men tự nhiên mầm lúa mạch, với các duõng chất như vitamin B, các khoáng chất mangan, phôtpho, đồng… cùng các axit amin tốt cho cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa chuyển hóa thức ăn tăng cảm giác ngon miệng.

Thị trường nước giải khát từ tự nhiên còn “khát”

Theo các chuyên gia việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, chế độ dinh dưỡng lành mạnh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Ông Phil Worthington – chuyên gia đến từ Kantar cho biết: Hãng đã có khảo sát tại thị trường Việt Nam và kết quả cho thấy 89% các hộ gia đình tại thành phố/thành thị lớn có nhận thức rằng hiện nay họ đang quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn trước đây và 71% nói rằng họ ưu tiên muốn mua thức uống không đường và ít đường. Đây sẽ là cơ hội lớn cho thị trường nước giải khát tại Việt Nam.

Nguồn: Business Monitor International/VietinbankSC

Nguồn: Business Monitor International/VietinbankSC

Trong khi đó, trên thị trường nước giải khát Việt vẫn còn ít các sản phẩm nước uống tự nhiên.  Theo nghiên cứu của Innovo Market Insights cho thấy, thị trường dành cho đồ uống có nguồn gốc thực vật được dự báo sẽ tăng trưởng 2 con số ở mức 16,3 tỷ USD trong năm 2018 – tăng gấp hơn 2 lần so với mức 7,4 tỷ USD của năm 2010.

Năm 2006, Tân Hiệp Phát “trúng đậm” khi lần đầu tiên tung ra thị trường nước giải khát dòng sản phẩm 0 độ. Sau vài năm trên thị trường xuất hiện nhiều loại nhãn hiệu từ nội đến ngoại thành thu hút được người tiêu dùng: Unif, Pepsi, Frest… giá thành của các loại thực phẩm từ tự nhiên luôn mắc hơn khoảng 20% so với các sản phẩm thông thường, nhưng đánh trúng tâm lí người tiêu dùng hiện nay muốn các sản phẩm từ tự nhiên nên sức tiêu thụ của mặt hàng này vẫn tăng mạnh.

Đồ uống tự nhiên – có thật sự tự nhiên?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cuộc sống hiện đại, đồ uống giải khát ngày càng được ưa chuộng bởi sự tiện lợi và gọn nhẹ. Sự phát triển nhanh và mạnh “vàng thau lẫn lộn” của các hãng nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên khiến người tiêu dùng khó phân biệt. “Mỗi lần đi siêu thị mua đồ uống tự nhiên là thấy phân vân không biết mua loại nào, tôi thường mua mỗi loại vài lần thử xem cái nào giá phải chăng mà ngon, chứ chất lượng thì mình nhìn vậy thôi cũng chả biết sao”. Chị Thu Trang (khách hàng tại Aoen Bình Dương) cho biết.

Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2017 cả nước ghi nhận 139 vụ ngộ độc thực phẩm với 3.869 người mắc, số người tử vong do ngộ độc thực phẩm là 24 người. Nhiều nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm, phần lớn do nguồn các nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống uống vào cơ thể chưa qua kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo dự báo, năm 2018 con số này sẽ tăng khi thị trường nước giải khát từ tự nhiên ngày một nhiều.

Đứng trước thị trường nước giải khát ngày càng nhiều làm người tiêu dùng hoang mang như lạc vào “mê cung”, các chuyên gia khuyến cáo khi sử dụng các sản phẩm này cần lựa chọn các sản phẩm hợp vệ sinh, có thương hiệu… các loại nước giải khát từ tự nhiên nên xem kĩ các thành phần, chất lượng trên bao bì. Hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên để đem lại lợi ích thiết thực cho sức khỏe.

Hoàng Uyên

theo NTD

largeer