Doanh nghiệp chế biến cá tra đối mặt với nỗi lo thiếu nguyên liệu

Thứ hai, 06/08/2018, 11:44 AM

Hiện không ít doanh nghiệp thủy sản đang lo lắng về nguồn nguyên liệu cá tra, do vấn đề nuôi trồng và lai tạo con giống gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu từ Tổng cục Thủy sản, để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 2-2,2 tỷ USD, ngành cá tra Việt Nam phải đạt sản lượng hơn 1,3 triệu tấn, do đó phải cần đến 2,2 tỷ con giống. Tuy nhiên, ngành cá tra Việt Nam được dự báo sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn con giống từ giữa năm 2018 về sau.

Không chỉ thế, việc thiếu nguyên liệu cung ứng cho chế biến sản xuất đang là nổi lo của nhiều doanh nghiệp thủy sản. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do điều kiện thời tiết ảnh hưởng và các kỹ thuật nuôi trồng con giống ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. 

Là doanh nghiệp có vùng nuôi cá tra rộng tới 40 ha và sản lượng hàng tháng đạt 40 ngàn tấn nhưng Cty Ngọc Xuân vẫn thiếu nguyên liệu phục vụ chế biến. Theo đại diện doanh nghiệp này, trong hai tháng 6 và 8/2018 Cty sẽ lâm vào tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng.

“Hiện nay nguyên liệu đang thiếu do con giống bị hụt, giá cao. Một ký cá giống năm nay đã tăng hơn 7 ngàn đồng và còn lên nữa. Như vậy sẽ thiếu nguyên liệu" - bà Nguyễn Thị Ánh – Giám đốc Cty Thủy sản Ngọc Xuân lo lắng.

Việc thiếu nguyên liệu được các doanh nghiệp nhận định là do việc nuôi trồng con giống đang gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng thời tiết và chưa có kỹ thuật nuôi trồng hợp lý dẫn đến năng suất rất thấp. Nếu như năm 2017 có 1,5 triệu tấn cá giống, cá nguyên liệu thì năm nay dự báo sẽ giảm, chỉ còn1,2-1,3 triệu, và thậm chí có thể thấp hơn.

Ông Trần Văn Hùng–Giám đốc Cty Hùng Cá cho biết, việc nuôi con cá giống tại Việt Nam hiện rất khó và thường người nuôi cho ăn theo tỷ lệ 2% nhưng nay chỉ cho ăn không tới 1% dẫn đến không đạt chất lượng sản phẩm theo yêu cầu.

Ươm tạo cá tra giống đang gặp khó khăn

Ươm tạo cá tra giống đang gặp khó khăn

Tương tự, các chuyên gia cũng cho rằng, điều kiện kỹ thuật nuôi trồng của Việt Nam chưa đủ đáp ứng cho việc phát triển của con giống. Hiện tại vẫn chưa có nhiều vùng nuôi cũng như quy trình nuôi được đầu tư kỹ càng để mang lại hiệu quả cao.

“Chúng ta rất khó nâng cao sản lượng do khó khăn nguồn cung con giống. Do đó, bài toán hỗ trợ chương trình giống 3 cấp ở An Giang và ĐBSCL phải dài hơi hơn và có sự đầu tư hơn nữa cho cá tra” - ông Võ Hùng Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam nói.

                                                                                                                                              Kim Ngọc

(Ảnh: Internet)

NTD

largeer