Doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản tê liệt vì vướng... điểm G

Thứ năm, 07/03/2019, 14:38 PM

Container thủy sản ách tắc tại cảng. Doanh nghiệp (DN) nhập khẩu đảo lộn sản xuất. Nguyên nhân bởi bị vướng... điểm G theo quy định của Bộ NNPTNT.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa có văn bản gửi Bộ NNPTNT kêu cứu vì tình trạng nhiều container cá ngừ nhập khẩu gián tiếp qua cảng trung chuyển bị ách tắc, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN chế biến cá ngừ bị ùn ứ.

Theo Vasep, nhiều DN chế biến cá ngừ kêu cứu vì vướng điểm G.

Theo Vasep, nhiều DN chế biến cá ngừ kêu cứu vì vướng điểm G.

Nguyên nhân, theo Vasep, các lô nguyên liệu cá ngừ khai thác nhập khẩu gián tiếp qua cảng trung chuyển hiện sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu tại điểm G, khoản 2, điều 1 của Thông tư 36/2018 về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản của Bộ NNPTNT.

Điểm G này quy định phải có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi có cảng trung chuyển cấp (có xác nhận của DN), nội dung thể hiện các thông tin như tên; số đăng ký, quốc gia treo cờ của tàu đánh bắt và tàu vận chuyển; tên loại sản phẩm thủy sản, số lượng, thời gian bốc dỡ, địa điểm bốc dỡ, điều kiện lưu giữ sản phẩm, sản phẩm thủy sản được giữ nguyên trạng, không trải qua các công đoạn nào khác ngoài hoạt động bốc dỡ…

Tuy nhiên đa số các cảng trung chuyển của các quốc gia, vùng lãnh thổ như Salomon, Kiribati, Samoa, Nam Phi, Senegal, Hàn Quốc..., đều từ chối cấp giấy xác nhận nói trên.

Nhiều DN chế biến cá ngừ liêu xiêu vì điểm G.

Nhiều DN chế biến cá ngừ liêu xiêu vì điểm G.

Có số ít quốc gia đồng ý cấp giấy như Thái Lan, Phillippines nhưng các giấy này đều theo mẫu của các quốc gia đó nên thông tin không thể có đầy đủ như điểm G của phía Việt Nam. Thậm chí, trên giấy xác nhận của Thái Lan, tên của cơ quan công quyền chỉ được ghi bằng tiếng Thái. Vì vậy cơ quan Thú y của Việt Nam cũng đã không chấp nhận các giấy xác nhận này khiến các lô hàng dù có giấy vẫn bị ách tắc.

Trước thực trạng ách tắc hàng cá ngừ nhập khẩu tại cảng gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của DN, Vasep kiến nghị lãnh đạo Bộ NNPTNT xem xét chỉ đạo tháo gỡ cho phép có giai đoạn chuyển tiếp để thực thi Thông tư 36/2018 cho đến hết ngày 31/3/2019 để giải quyết tình trạng ùn ứ ách tắc tại cảng hiện nay, cũng như tạo điều kiện để giải quyết các lô hàng đã ký hợp đồng và xuất bến trong nửa đầu tháng 2.2019.

Ngô Nguyên

Theo laodong.vn

largeer