Doanh nhân Đỗ Thu Quỳnh, Chủ tịch HĐQT DOK Việt Nam: Con đường đưa nông sản sạch đến bàn ăn

Thứ tư, 16/05/2018, 11:04 AM

Bản lĩnh và và đầy tâm huyết lựa chọn hướng đi riêng cho Nông trại giáo dục Detrang Farm, Đỗ Thu Quỳnh đang ấp ủ dự án để người tiêu dùng hiểu đúng về sản phẩm sữa tươi thông qua chuỗi cửa hàng theo mô hình từ nông trại tới bàn ăn.

Chọn hướng đi riêng 

Những ngày tháng 3 vừa qua, cư dân tại khu đô thị Times City (Hà Nội) không khỏi bất ngờ xen lẫn chút tò mò về sự xuất hiện của một nông trại thu nhỏ mang tên Detrang Farm Milk. Sự kiện ra mắt đứa con tinh thần này là bước cuối cùng để hoàn tất mô hình “từ nông trại đến bàn ăn” của cô gái trẻ Đỗ Thu Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư phát triển DOK Việt Nam - doanh nghiệp sở hữu và vận hành Nông trại giáo dục Detrang Farm.

Trước khi ra mắt nông trại thu nhỏ tại Times City, Detrang Farm đã được nhiều khách hàng biết đến với mô hình nông trại giáo dục kết hợp du lịch trải nghiệm rất thành công.

Doanh nhân Đỗ Thu Quỳnh, Chủ tịch HĐQT DOK Việt Nam

Doanh nhân Đỗ Thu Quỳnh, Chủ tịch HĐQT DOK Việt Nam

Cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 50 km, Detrang Farm có diện tích hơn 12 ha, tọa lạc ngay dưới chân dãy núi Ba Vì, giữa màu xanh ngút ngàn của khu rừng nguyên sinh và những nương đồng xanh mướt. Địa hình, khí hậu tự nhiên nơi đây dường như được ưu đãi để phát triển một vùng chăn nuôi nông nghiệp trù phú.

Thu Quỳnh cho biết, với số vốn đầu tư 60 tỷ đồng, Nông trại Detrang Farm là mảng kinh doanh quan trọng của DOK Việt Nam, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm mỗi năm và trở thành điểm đến quen thuộc của trẻ nhỏ mỗi dịp nghỉ hè.

Tại Detrang Farm, các em nhỏ thành thị được hóa thân làm nông dân, được thử sức với các hoạt động nông nghiệp như vắt sữa bò, cấy lúa, bắt cá hay cho lợn ăn... Cuối cùng, chính các em sẽ được tận hưởng thành quả lao động của mình là những nông sản sạch, những ly sữa tươi nguyên chất được vắt trực tiếp và xử lý bằng phương pháp thủ công.

Các công đoạn vắt sữa và chế biến sữa tại Detrang Farm đều được làm thủ công, giữ được vị tươi ngon, bổ dưỡng. Bởi vậy, nhiều khách hàng tới tham quan, trải nghiệm đã “mê” luôn hương vị tự nhiên của sữa được ra đời từ nông trại.

Chỉ có điều, Thu Quỳnh lại chọn cho Detrang Farm một hướng đi riêng, nên sữa từ nông trại chỉ bán cho những du khách đến trải nghiệm. Không mở rộng quy mô một cách rầm rộ như nhập bò Mỹ hàng loạt hay tung ra các sản phẩm hữu cơ, cô gái trẻ với niềm đam mê nông nghiệp chỉ chú trọng tới việc làm sao để có thể đưa sản phẩm sữa nguyên chất từ nông trại Detrang Farm tới tận tay các gia đình.

Vậy là, để “chiều lòng” những vị khách trót mê hương vị sữa của Detrang Farm, Thu Quỳnh đã quyết định chọn một shophouse tại Times City để ra mắt đứa con tinh thần đầu tiên của mình. Sự cố gắng của cô gái trẻ đã được ghi nhận khi hơn 3.000 chai sữa tươi Detrang Farm Milk đã được mua hết ngay trong tuần đầu tiên ra mắt cùng nhiều lời khen ngợi.

Mang sữa tươi đến tận bàn ăn khách hàng

Những thành công bước đầu ấy của Đỗ Thu Quỳnh không đến một cách tự nhiên, mà được xây dựng trên nền tảng là sự tâm huyết với nông nghiệp được truyền từ người cha quá cố của Thu Quỳnh - vị Chủ tịch DOK Việt Nam, người đã sáng lập ra Nông trại Detrang Farm.

Gác lại tấm bằng Cử nhân Quản lý nhà hàng, khách sạn của một trường danh tiếng tại Thụy Sỹ, Thu Quỳnh quyết định tiếp quản vị trí Chủ tịch DOK Việt Nam để viết tiếp câu chuyện Nông trại Detrang Farm cùng biết bao tâm huyết mà cha cô để lại.

Thừa hưởng tình yêu nông nghiệp từ cha, Thu Quỳnh luôn đau đáu tìm cho mình một hướng đi mới để có thể phát huy được những giá trị cốt lõi mà cha đã dày công gây dựng. Đồng thời, Quỳnh mong muốn đem những nông sản sạch đến được với bàn ăn của các gia đình để họ hiểu thế nào là một quy trình sản xuất khép kín.

Thu Quỳnh kể, thời điểm mới tiếp quản Detrang Farm, thi thoảng, cô lại nhận được những tin nhắn của khách hàng với mong muốn được mua sữa tươi của nông trại mà không cần phải đến tận nơi. “Chính những dòng tin nhắn yêu mến đó đã thôi thúc Detrang Farm chở những chuyến sữa đầu tiên từ Ba Vì về đến Hà Nội để giao tận tay cho khách hàng, tạo động lực và niềm tin để tôi quyết định mở cửa hàng đầu tiên”, Quỳnh nhớ lại.

Cô tâm sự, các mô hình như working farm (nông trại hoạt động, mở cửa cho khách tham quan và mua nông sản trực tiếp), from farm to table (từ nông trại tới bàn ăn), farmer market (chợ nông dân)… là xu thế đang “hot” tại các nước phương Tây và Detrang Farm cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Do đó, Thu Quỳnh kỳ vọng, ngoài việc cung cấp các loại nông sản trực tiếp tới tay người tiêu dùng, nông trại Detrang Farm còn tạo môi trường trực quan để trẻ em có được những kỹ năng sống phong phú và lành mạnh.

Trải lòng về những thách thức trong dự án đầu tay của mình, Quỳnh cho hay, khó khăn lớn nhất đối với cô là hiện nay, sữa hoàn nguyên vẫn chiếm một tỷ lệ lớn tại thị trường sữa nước Việt Nam, trong khi người tiêu dùng còn nhầm lẫn giữa khái niệm sữa tươi với sữa hoàn nguyên.

Cô gái trẻ bản lĩnh đã lựa chọn mục tiêu cho mình, đó là phát triển Detrang Farm Milk thành chuỗi cửa hàng để sản phẩm sữa tươi có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa. Để khách hàng hiểu đúng về sữa tươi và tin tưởng vào sản phẩm của mình, Thu Quỳnh cho biết, cô sẽ đồng thời xây dựng và hoàn thiện tour tham quan trải nghiệm hấp dẫn hơn, để khách hàng có thể tận mắt kiểm chứng các công đoạn trong sản xuất và chế biến.

Bản lĩnh, táo bạo và có chiến lược, Thu Quỳnh đang tạo ra những bước đi đột phá cho Detrang Farm và góp một phần nhỏ bé tham gia xây dựng nền nông nghiệp sạch tại Việt Nam.

Thu Trang

Theo baodautu

largeer