Doanh số xe máy quý I/2018: Tăng trưởng nhẹ trong cơn bão hoà

Chủ nhật, 22/04/2018, 05:51 AM

Báo cáo doanh số quý I/2018 cho thấy thị trường xe gắn máy ở Việt Nam tăng trưởng nhưng không đáng kể

Cuộc chiến của những thương hiệu lớn

Không ảm đạm như thị trường ô tô do những vướng mắc về thủ tục, tiêu chuẩn nhập khẩu…, thị trường xe máy cho thấy sức ổn định đáng kể.

Trong đó, cuộc đua về doanh số xe máy tại Việt Nam vẫn nằm trong tay hai ông lớn là Honda và Yamaha. Honda vẫn là thương hiệu xe máy được ưa chuộng nhất đất nước với 70% thị phần, con số này của Yamaha là 20%.

Theo báo cáo doanh số quý I/2018 của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng số xe máy đã bán ra 803.204 xe các loại, tức tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là tổng doanh số của 5 cái tên thành viên trong hiệp hội: Honda Việt Nam, SYM Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Piaggio Việt Nam.

Thị trường xe máy tiếp tục tăng trưởng

Thị trường xe máy tiếp tục tăng trưởng

Như vậy, với 803.204 chiếc xe được tiêu thụ, trung bình mỗi tháng 5 hãng xe này đưa ra thị trường khoảng 267.000 chiếc xe.

Được biết hiện tại các hãng xe tại Việt nam hằng năm cung cấp ra thị trường rất nhiều các dòng sản phẩm cũng như chủng loại khác nhau như xe tay ga, xe số, xe thể thao... với nhiều mẫu mã khác nhau và được cải tiến liên tục cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt.

Ngoài ra, ở thị trường Việt Nam còn khá nhiều những thương hiệu nước ngoài sản xuất xe máy phân khúc xe phân khối lớn giá thành cao như: Ducati, BMW, Kawasaki,.. tạo nên sự đa dạng và phong phú cho thị trường, không bỏ sót bất cứ tầng lớp nào làm cho thị trường xe máy Việt ngày một phát triển hơn.

Theo Bộ Công Thương, thị trường xe máy đang đạt đến ngưỡng bão hòa nên doanh thu từ lĩnh vực này có xu hướng tăng trưởng thấp trong những năm gần đây.

Bài toán tăng trưởng trong cơn bão hoà của thị trường

Theo thống kê, Việt Nam là một trong bốn quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới hiện nay. Vì vậy, sự tăng trưởng về doanh số thị trương qua từng kỳ là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đằng sau những con số thông kê là cả một câu chuyện dài.

Những yếu tố về địa lý, kinh tế và quy hoạch khiến giao thông Việt Nam mang đặc thù riêng. Đặc biệt là giao thông đường bộ.

Đường bộ ở nước ta được xây dựng từ khá lâu, mặc dù đã được tu bổ và xây mới khác nhiều nhưng nhìn chung đều là những con đường nhỏ hẹp, nhiều hẻm hóc, phù hợp với việc di chuyển bằng những phương tiện nhỏ hoặc đi bộ. Và, xe máy là loại phương tiện phù hợp như vậy. Nó đảm bảo đầy đủ các yếu tố: dễ dàng di chuyển, nhỏ gọn, tốc độ tương đối.

Xe máy phù hợp với quy hoạch giao thông Việt Nam

Xe máy phù hợp với quy hoạch giao thông Việt Nam

Thêm vào đó là việc nước ta hiện tại là nước đang phát triển nên trình độ dân trí cũng như thu nhập bình quân đầu người còn khá thấp nên việc mua cho mình một chiếc xe máy với giá trung bình từ 20 – 40 triệu đồng là điều khả dĩ nhất lúc này.

Và một điều rất quan trọng nữa đó là xe máy chính là phương tiện chính để di chuyên, thậm chí là mưu sinh của người dân. Hiện tại nước ta có khoảng 39 triệu dân đang sử dụng xe máy, tức là khoảng 1/3 dân số nước ta.

Chính những điều này đã làm cho thị trường xe máy Việt Nam mặc dù đã bắt đầu bão hòa nhưng vẫn tăng trưởng qua từng năm.

Tín Phong

Theo NTD

largeer