Đội bóng các cầu thủ nhí mất tích ở Thái Lan đã được tìm thấy

Thứ tư, 04/07/2018, 18:08 PM

12 cầu thủ nhí Thái Lan và thầy giáo đã được tìm thấy sau 10 ngày mất tích. Nhưng quá trình giải cứu họ vẫn chưa kết thúc và vẫn chứa đựng rất nhiều điều phức tạp.

13h00 ngày 23/6/2018, các cầu thủ thiếu niên của đội bóng "Lợn hoang" có độ tuổi từ 11 tới 16 và HLV Ekkapol Chantawong (25 tuổi) có chuyến tham quan vào hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan. Đây là hệ thống hang động dài 10km, ngập nước bùn chảy xiết và rất nguy hiểm. Mưa lớn sau đó đã đổ ập xuống và toàn đội đã bị mất liên lạc với người thân. Giới chức địa phương bắt đầu tìm kiếm sau khi họ cho rằng cả đội bóng có lẽ đã bị mắc kẹt do mưa lớn chặn lối ra vào, khiến hang bị ngập. Một nhân viên kiểm lâm sau đó phát hiện nhiều xe đạp, giày đá bóng của các em gần lối vào hang.

Rất đông lực lượng cứu hộ tham gia tìm kiếm các cầu thủ nhí của đội bóng

Rất đông lực lượng cứu hộ tham gia tìm kiếm các cầu thủ nhí của đội bóng "Lợn hoang"

Các thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan đã được triển khai để tìm kiếm các cầu thủ, họ đều mang theo thực phẩm và bình oxy. Quá trình tìm kiếm diễn ra rất phức tạp và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan ocha đã phải kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ tìm kiếm. Nhiều chuyên gia từ Úc, Anh, Nhật và Trung Quốc cùng hơn 30 quân nhân Mỹ đã tham gia cùng 1.000 nhân viên cứu hộ Thái Lan và tình nguyện viên có mặt tại tỉnh Chiang Rai để giải cứu đội bóng "Lợn hoang".

Vị trí của hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan

Vị trí của hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan

Phải đến ngày 2/7, các thợ lặn mới tìm thấy được các thành viên của đội bóng. Ông Narongsak Osottanakorn, Thống đốc tỉnh Chiang Rai, xác nhận với hãng tin Reuters, đã tìm thấy tất cả các thành viên đội bóng Thái Lan mất tích và tất cả đều còn sống. Những cảnh quay ấn tượng sau đó do đơn vị SEALS của Hải quân Thái chia sẻ trên Facebook cho thấy, những cậu bé gầy trơ xương trong những bộ đồ đá banh rộng quá khổ dính đầy bùn, đứng tụm lại trên một vách đá nhỏ bị nước bao quanh khi họ tìm ra đội bóng.

Một người thân vui mừng khoe ảnh các cầu thủ nhí đội bóng

Một người thân vui mừng khoe ảnh các cầu thủ nhí đội bóng "Lợn hoang"

Thống đốc Narongsak cho biết, các bác sĩ sẽ lặn vào hang để tiếp cận với đội bóng và đánh giá tình hình sức khỏe cũng như điều trị tạm thời cho các cậu bé trước khi đưa đội ra khỏi hang. Nhu yếu phẩm cũng sẽ được cung cấp đủ cho 13 nạn nhân có thể sử dụng trong 4 tháng. Sau đó, các thợ lặn sẽ dạy họ cách lặn để ra ngoài và quá trình này mất rất nhiều thời gian cho đến khi các nạn nhân thực sự an toàn. Một giải pháp khác được tính đến là họ sẽ phải chờ đợi nước rút bớt và các cầu thủ nhí có thể đi bộ ra khỏi hang Tham Luang.

Thế Anh - Hiếu CT

Theo NTD

largeer