Đối tượng không ngờ tới cản trở nỗ lực tìm kiếm MH370 ở Campuchia

Thứ ba, 18/09/2018, 08:49 AM

Những con hổ và các tay săn trộm đang làm cản trở cuộc tìm kiếm MH370 tại khu rừng rậm nhiệt đới ở Campuchia.

Ngày 12/9, một chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines ở khu rừng rậm tại Campuchia bắt đầu được triển khai không lâu sau khi chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cung cấp hình ảnh và định vị từ Google Maps nghi ngờ có xác chiếc máy bay MH370 ở vùng rừng núi cách thủ đô Phnom Penh 97 km. 

Một nhóm chuyên gia bao gồm nhà tư vấn hàng không Zorba Parer, doanh nhân địa phương Nara Kang và nhà báo Michael Carr đã thuê một chiếc trực thăng với giá khoảng 3.800 USD (hơn 90 triệu đồng) bay vào khu rừng để tìm kiếm. Tuy nhiên, họ trở về mà không tìm thấy bất cứ manh mối nào. 

Mặc dù vậy, ông Wilson cho rằng quá trình tìm kiếm của nhóm chuyên gia trên có thể đã bỏ qua những chi tiết quan trọng.

"Bay trên một khu rừng rậm để tìm kiếm chiếc máy có thể đã rơi xuống cách đây hơn 4 năm gần như là vô dụng vì thảm thực vật quanh đó đã mọc lên rất dày. Tôi rút ra được điều này từ kinh nghiệm nhiều năm điều tra các vụ rơi máy bay và trực thăng tại các khu rừng rậm nhiệt đới trong quá khứ", Andre Milne - một điều tra viên tư nhân và là người sáng lập Unicorn Aerospace nói với Daily Star.

Những con hổ hung dữ cản trở nỗ lực tìm kiếm MH370. (Ảnh: Getty)

Những con hổ hung dữ cản trở nỗ lực tìm kiếm MH370. (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, người dân địa phương cho rằng phải trực tiếp tới khu rừng, lùng sục trên mặt đất mới có cơ may tìm thấy chiếc phi cơ mất tích bí ẩn. Nhưng họ cũng khẳng định quá trình tìm kiếm có thể mất tới 10 ngày và sẽ cực kỳ nguy hiểm. 

Ông Zorba Parer, người từng làm việc cho NASA cho biết nhóm của ông ban đầu cũng dự định tìm kiếm trên mặt đất nhưng sau đó đã phải quay trở lại sau khi nhận thấy những nguy hiểm đang rình rập. 

"Một cư dân địa phương khuyên chúng tôi không nên đi nếu không có người dẫn đường. Nguy hiểm đến từ những con hổ và những tay săn trộm. Bạn phải đi với thợ săn và sẽ phải leo các ngọn núi đá lởm chởm", Parer nói. 

Ông Parer cho biết nhóm của ông đã xuôi theo một con đường mòn dài 900 m dẫn tới một thác nước. Khi tới một dòng sông, họ chạm trán nhiều con thú nguy hiểm nên đã quyết định trở lại. 

Vị trí chuyên gia người Anh tìm thấy chiếc máy bay nghi là MH370. (Ảnh: Google Map)

Vị trí chuyên gia người Anh tìm thấy chiếc máy bay nghi là MH370. (Ảnh: Google Map)

Tuần trước, Chính phủ Trung Quốc đã cử công ty quan sát Space View điều vệ tinh tới chụp ảnh khu rừng rậm. Nhưng Space View cho biết mây che phủ và cây cối rậm rạp cản trở nỗ lực quan sát. 

Trước hàng loạt những thông tin không mấy khả quan này, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cho biết ông sẽ bắt đầu hành trình tìm kiếm của riêng mình vào tháng 10 tới.

Chuyên gia người Anh tiết lộ đã thuê một công ty trực thăng đưa mình tới gần vị trí cách điểm mà ông nghi là MH370 rơi 4,8 km với giá 4.000 USD. Tuy nhiên, do không thông thuộc đường rừng, Wilson nói ông sẽ cần một người dẫn đường trong 2 ngày băng qua địa hình đồi núi ở phía Tây thủ đô Phnom Penh. 

Theo VTC

largeer