Dow Jones tăng mạnh nhất 1 tháng nhờ cổ phiếu Apple

Thứ sáu, 22/03/2019, 13:41 PM

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ cũng chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm trong trạng thái “xanh”...

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi nhóm cổ phiếu công nghệ đồng loạt tăng mạnh với sự dẫn dắt của Apple. Bên cạnh đó, loạt dữ liệu kinh tế tốt cũng xoa dịu nỗi lo của nhà đầu tư do Cục Dự trữ Liên bang (FED) hạ dự báo tăng trưởng trước đó.

Theo tin từ Reuters, cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ cũng chốt phiên trong trạng thái "xanh". Trong đó, Nasdaq có phiên tăng thứ 5 liên tiếp, Dow Jones có phiên tăng mạnh nhất trong 1 tháng, và S&P 500 đạt mức điểm đóng cửa chỉ còn thấp hơn 3% so với đỉnh cao mọi thời đại thiết lập hồi tháng 9.

Hôm thứ Tư, FED khiến Phố Wall ngạc nhiên bằng một tuyên bố chính sách mềm mỏng hơn dự báo. Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày, FED dự báo không nâng lãi suất trong 2019 do những dấu hiệu giảm tốc của nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, mối lo về tăng trưởng sau tuyên bố của FED đã lắng xuống phần nào khi một loạt dữ liệu kinh tế khả quan được công bố vào ngày thứ Năm. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm mạnh hơn dự báo, trong khi hoạt động của các nhà máy ở một số khu vực của Mỹ phục hồi mạnh.

Cổ phiếu Apple dẫn đầu sự tăng điểm của nhóm công nghệ trong phiên này, với mức tăng 3,7% trước khi "táo khuyết" được dự báo sẽ công bố dịch vụ phát truyền hình trực tuyến vào tuần tới.

"Diễn biến thị trường phiên ngày hôm nay là nhờ tỷ trọng lớn của Apple trong chỉ số Dow Jones, sự vắng bóng của tin xấu, và phản ứng của thị trường với sự mềm mỏng của FED", nhà phân tích Matthew Keator thuộc Keator Group nhận xét.

Tuy nhiên, ông Keator nhấn mạnh rằng cách đây chỉ vài tháng, FED còn khá cứng rắn. "Thị trường nên thận trọng, không nên dựa quá nhiều vào sự mềm mỏng của FED, bởi điều đó có thể thay đổi", ông nói.

Cổ phiếu con chip cũng tăng mạnh phiên này, sau khi Micron dự báo sự phục hồi của thị trường thiết bị bán dẫn và công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo. Cổ phiếu Micron chốt phiên với mức tăng 9,8%.

Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index, một thước đo giá của các cổ phiếu con chip, tăng 3,5%, mức tăng phần trăm mạnh nhất kể từ tháng 1. Từ đầu năm đến nay, chỉ số này dã tăng 25%.

Chốt phiên, Dow Jones tăng 0,84%, đạt 25.962,51 điểm. S&P 500 tăng 1,09%, đạt 2.854,88 điểm. Nasdaq tăng 1,42%, đạt 7.838,96 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500, duy nhất chỉ có nhóm tài chính chốt phiên trong trạng thái giảm.

Cổ phiếu ngân hàng, nhóm nhạy cảm với lãi suất, chịu áp lực giảm do quyết định của FED tạm dừng chu kỳ nâng lãi suất. Động thái của FED khiến đường cong lợi suất trở nên phẳng nhất kể từ tháng 8/2007.

Cổ phiếu hãng quần jeans Levi Strauss tăng 31,8% trong phiên giao dịch đầu tiên sau vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hôm thứ Tư. Giá IPO cổ phiếu công ty 165 năm tuổi này là 17 USD/cổ phiếu, trong khi giá đóng cửa của phiên đầu tiên là 22,41 USD/cổ phiếu.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,45 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,5 lần.

Có tổng cộng 7,59 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên này, so với mức bình quân 7,62 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất. 

 Bình Minh

Theo vneconomy.vn

largeer