Dư âm "Guitar và đam mê" với nhà làm đàn Swallow

Thứ hai, 12/11/2018, 09:17 AM

“Guitar và đam mê” là đêm giao lưu gặp gỡ, biểu diễn của các nghệ sĩ Lê Thu, Lorenzo Bernadi(Italia), Thierry Bégin-L(Canada) với nhà làm đàn Guitar Swallow.

"Guitar và đam mê" được mở đầu bằng màn trình tấu Duo đầy kỹ thuật nhưng cũng thật tinh tế và cuốn hút bởi những ngón đàn điêu luyện của nghệ sĩ Lê Thu, trở về từ Bahrain và Lorenzo Bernadi (Italia). Hai nghệ sĩ đã chơi một số tác phẩm của Italia qua mọi thời đại. Họ đã khiến khán giả như lặng đi bởi âm thanh phát ra từ những ngón đàn điêu luyện, đầy mê hoặc.

Khán phòng chật cứng và những tiếng vỗ tay không ngớt

Khán phòng chật cứng và những tiếng vỗ tay không ngớt

Ngay sau màn song tấu là những tiết mục độc tấu của Lorenzo Bernadi. Anh cho biết rất vui khi đến Việt Nam làm giám khảo cuộc thi Alma Quốc tế Hà Nội lần thứ 2 và cuộc thi Guitar Quốc tế Sài Gòn. Điều đặc biệt để lại ấn tượng trong chuyến đến Việt Nam lần đầu tiên này chính là những buổi biểu diễn cùng nghệ sĩ Lê Thu trong suốt 2 tuần ở Việt Nam.

Empty

“Thật là phấn khích, khi chúng tôi đã có những ngày tuyệt vời như hôm nay. Tôi vừa hoàn thành phần biểu diễn trong một buổi hòa nhạc/talkshow Guitar và đam mê, được các bạn phóng viên phỏng vấn. Quả là một điều thú vị khi được ghi hình trong một chương trình dành riêng cho những người tuyệt vời của Swallow Guitars. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được có cơ hội độc đáo này cùng với bạn bè của tôi là Lê Thu và Thierry Begie’L”, Lorenzo Bernadi tâm sự.

Swallow Guitars được biết đến là nhà làm đàn Guitar chuyên nghiệp số 1 Việt Nam. Sự khác biệt làm nên thương hiệu chính là nhà làm đàn luôn lắng nghe ý kiến đánh giá, chia sẻ của các nghệ sĩ, những người đã và đang chơi trên cây đàn Swallow. Điều đó giúp nhà làm đàn có thêm những kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa chất lượng của cây đàn, và điều quan trọng nhất là để thấu hiểu những đặc điểm, tính chất và mong muốn của người chơi, qua đó chế tác những nhạc cụ thực sự phù hợp với nghệ sĩ.

CEO  Swallow Guitars Bùi Lệ Hương 

CEO  Swallow Guitars Bùi Lệ Hương 

Nhà làm đàn Bùi Lệ Hương cho biết: “Chỉ có cây đàn guitar, qua âm nhạc mới có thể lột tả được những xúc cảm mạnh mẽ và tinh tế ấy. Chúng tôi đã dày công nghiên cứu và thực hiện dưới sự dẫn dắt của nghệ nhân Anton Wiegers là một nhà làm đàn nổi tiếng của Hà Lan đã có hơn 40 năm kinh nghiệm. Ông Anton Wiegers đã 3 lần trực tiếp sang Việt Nam hỗ trợ và đào tạo về phương pháp làm đàn guitar. Đến nay, Swalow Guitar đã theo chân các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế đến một số nơi như Tây Ban Nha, Italia, Canada, Pháp, Ấn Độ...”.

Để làm ra những cây đàn tốt, ngoài kiến thức về phương pháp làm đàn guitar chuyên nghiệp của thế giới, đặc biệt là việc áp dụng kỹ thuật làm đàn của Hà Lan, thì còn rất nhiều yếu tố khác. Đó là yếu tố con người, phong tục tập quán... làm sao để sản xuất ra những cây đàn phù hợp với khổ người, thế tay của người Việt Nam là điều khiến Swallow suy nghĩ.

Nghệ sĩ Lê Thu

Nghệ sĩ Lê Thu

Nghệ sĩ Lê Thu cho biết: “Tôi rất thích thú với Swallow Guitars bởi ngoài âm sắc của đàn thì đối với nghệ sĩ, chọn được một cây đàn phù hợp là điều vô cùng khó khăn, bởi khổ tay của mỗi người khác nhau. Người Việt bàn tay nhỏ hơn mà bàn tay Lê Thu lại rất nhỏ nên khá vất vả trong việc lựa chọn cho mình một cây đàn. Tuy nhiên khi cần trên tay cây Swallow, Thu cảm thấy rất tự tin vì nó khá thuận tiện cho người chơi guitar chuyên nghiệp. Đặc biệt về âm sắc, kích thước của phần bầu đàn, cần đàn, tút đàn (fingerboard) tạo cho người nghệ sĩ cảm giác thoải mái khi chơi đàn”.

Nghệ sĩ Thierry Bégin-L

Nghệ sĩ Thierry Bégin-L

Guitar và đam mê còn có sự hiện diện của nghệ sĩ Thierry Bégin-L, đến từ Canada - người đã đạt giải nhất cuộc thi Guitar Quốc tế Hà Nội Alma lần 2 và nghệ sĩ trẻ Quốc Anh vừa đoạt giải 3 tại cuộc thi Guitar quốc tế Hà Nội, Alma lần 2 và giải nhì Cuộc thi Guitar Quốc tế Sài Gòn. Điều đặc biệt với Quốc Anh chính là cây Swallow Guitars.

Quốc Anh cho biết, do khổ tay quá nhỏ nên khi chơi đàn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, 2 năm qua, kể từ khi biết đến Swallow Guitars, Quốc Anh đã chọn cho mình một cây nhạc cụ vừa ý, đúng với khổ tay của em nên khá thuận tiện trong việc tập luyện và nó giúp Quốc Anh tự tin hơn khi tham gia các cuộc thi.

Nghệ sĩ trẻ Quốc Anh

Nghệ sĩ trẻ Quốc Anh

Guitar và đam mê cho thấy những cây đàn của Swallow Guitars được làm bằng cả tình yêu và sự tận tụy, bởi mỗi cây đàn đều mang trong mình những giá trị riêng - đó là điểm khác biệt và là lựa chọn của nhiều nghệ sĩ guitar - những người chơi đàn tại Việt Nam và trên thế giới.

Minh Anh

Theo Dân Việt

largeer